Tin mới

Obama kêu gọi tổng thống đắc cử Trump đương đầu với Nga

Thứ sáu, 18/11/2016, 08:59 (GMT+7)

Trong chuyến công du châu Âu, tổng thống Obama đã kêu gọi tổng thống đắc cử Donald Trump cần phải sẵn sàng "đương đầu" với Nga khi cần thiết.

Trong chuyến công du châu Âu, tổng thống Obama đã kêu gọi tổng thống đắc cử Donald Trump cần phải sẵn sàng "đương đầu" với Nga khi cần thiết.

"Tôi muốn một mối quan hệ mang tính xây dựng với Nga. Tuy nhiên tôi cũng là người khá thực tế để nhận thức rằng vẫn còn nhiều khác biệt đáng kể trong cách nhìn nhận thế giới giữa Nga và Mỹ. Hy vọng của tôi là Tổng thống đắc cử sẵn sàng đối đầu với Nga khi họ đi chệch những thông lệ quốc tế", NBC dẫ lời Obama nói trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Tổng thống Mỹ Obama và Thủ tướng Đức Merkel trong cuộc họp báo chung hôm 17/11 tại Berlin. Ảnh: ABC News.

Obama khẳng định, Nga là một siêu cường quân sự với "ảnh hưởng khắp toàn cầu", nhưng lưu ý Trump chống lại các cám dỗ để "cắt bớt vài thỏa thuận với Nga" có thể làm tổn thương những nước nhỏ hơn.

Obama cho biết ông "lạc quan thận trọng" về người kế nhiệm và sự chuyển đổi từ chiến dịch tranh cử đến quản trị đất nước".

Tổng thống đương nhiệm cũng cảnh báo Trump đã đến lúc cần nghiêm túc để bước vào Nhà Trắng.

"Nếu không nghiêm túc trong công việc, ông sẽ không thể ở lại đó lâu bởi nó sẽ bộc lộ ra nhiều vấn đề".

[mecloud]QSgYAv37zU[/mecloud]

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống, ứng viên Dân chủ Hillary Clinton nhiều lần cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ để hỗ trợ ông Trump. Tuy nhiên, Nga đã bác bỏ điều này.

Trong cuộc họp báo chung ở Berlin, Obama và bà Merkel cũng nhấn mạnh lập trường chung về một NATO mạnh mẽ, tự do thương mại, hành động chống lại biến đổi khí hậu toàn cầu, khi các lãnh đạo phương Tây bày tỏ lo ngại trước những thay đổi khi Trump nhậm chức.

[mecloud]dabk3CPwzS[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news