Tin mới

Obama: “Ông Tập Cận Bình củng cố quyền lực nhanh khiến láng giềng lo ngại”

Thứ năm, 04/12/2014, 11:02 (GMT+7)

Tổng thống Barack Obama cho rằng việc củng cố quyền lực nhanh chóng chủ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang gây nguy hiểm cho các nước láng giềng.

Tổng thống Barack Obama cho rằng việc củng cố quyền lực nhanh chóng chủ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang gây nguy hiểm cho các nước láng giềng.

 

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại hội nghị Business Roundtable

Theo Reuters, phát biểu tại hội nghị Business Roundtable ngày 3/12, ông Obama tuyên bố: “Ông ấy tập trung quyền lực nhanh hơn và toàn diện hơn bất kỳ ai kể từ thời Đặng Tiểu Bình. Và tất cả mọi người đều ngạc nhiên vì tầm ảnh hưởng của ông ấy tại Trung Quốc chỉ sau một năm rưỡi hoặc hai năm”.

 

Tuy nhiên, “việc hợp nhất sức mạnh nhanh chóng như vây sẽ rất nguy hiểm cho các vấn đề về nhân quyền, bất đồng chính kiến, và tranh chấp lãnh thổ với các quốc gia láng giềng”. Trung Quốc cũng đang chú trọng cải thiện mối quan hệ với Mỹ. Ông Tập Cận Bình chủ trương xây dựng “mối quan hệ nước lớn kiểu mới” với Mỹ để tránh nguy cơ đối đầu. Nhưng ông Obama cũng nhấn mạnh Trung Quốc cần sớm giải quyết những vấn đề như ăn trộm bí mật thương mại trên mạng.

 

Về mối quan hệ với Nga, Tổng thống Obama đã có những phát biểu kém lạc quan hơn: “Tổng thống Putin đã thể hiện mình là một nhà lãnh đạo yêu nước. Tuy nhiên, những Chính sách của Nga hiện nay đang làm các quốc gia láng giềng lo ngại và những tác động từ các lệnh trừng phạt đang gây ra nhiều khó khăn cho kinh tế Nga".

"Tuy vậy, thách thức này đang giúp ích cho ông ta trong việc xử lý các vấn đề chính trị trong nước. Mặc dù thách thức đó đang làm Nga ngày càng bị cô lập". 

Chủ tịch Tập Cận Bình từng trấn an các nước về sức mạnh của Trung Quốc. “Trung Quốc giống như một anh chàng to lớn trong đám đông. Những người khác tự nhiên sẽ thắc mắc anh chàng này sẽ di chuyển và hành động như thế nào, và họ có thể lo ngại người đó có thể đẩy họ ngã, ngáng đường hoặc thậm chí là chiếm mất chỗ của họ", ông phát biểu trong chuyến thăm Australia. Nhưng những gì mà Trung Quốc đang làm trong thời gian gần dây (tranh chấp tại biển Đông, biển Hoa Đông) thực sự khiến láng giềng quan ngại.

Bảo Linh (Tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news