Tin mới

Obama: "Vladimir Putin không thuộc đội của chúng ta"

Thứ hai, 09/01/2017, 08:54 (GMT+7)

Tổng thống Barack Obama thừa nhận ông không đánh giá thấp nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin, song nhấn mạnh Putin "không cùng đội" với người Mỹ.

Tổng thống Barack Obama thừa nhận ông không đánh giá thấp nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin, song nhấn mạnh Putin "không cùng đội" với người Mỹ.

Bình luận của ông Obama được đưa ra trong cuộc phỏng vấn phát sóng ngày 8/1 của ABC, sau khi người dẫn chương trình nhắc lại rằng vào năm 2012, ông Obama từng chế giễu ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Mitt Romney vì Romney cho rằng Nga là kẻ thù lớn của nước Mỹ.

"Tôi không nghĩ rằng tôi đánh giá thấp ông ấy. Nhưng tôi nghĩ rằng tôi đã đánh giá thấp mức độ những thông tin sai lệch hay tấn công mạng có thể tác động đến xã hội, hệ thống mở chúng ta", tổng thống sắp mãn nhiệm nói.

Tổng thống Nga Putin (trái) và Tổng thống Mỹ Obama trong một cuộc gặp năm 2012. Ảnh: Getty Images 

Obama nói rằng ông đã công bố một báo cáo tình báo được rút ngắn của Mỹ về hành động xâm nhập mạng của Nga "để đảm bảo rằng chúng ta hiểu đây là một việc mà ông Putin đã làm trong một thời gian đáng kể ở châu Âu, ban đầu ở các quốc gia chư hầu cũ, nơi có rất nhiều người nói tiếng Nga, nhưng ngày càng gia tăng trong các nền dân chủ phương Tây."

Một trong những điều khiến tôi lo ngại là "có những đảng viên Cộng hòa, chuyên gia hay nhà bình luận dường như tin vào Vladimir Putin hơn là người Mỹ đảng Dân chủ", Tổng thống Obama nói.

"Chúng ta phải nhắc nhở bản thân rằng chúng ta ở cùng một đội. Vladimir Putin không thuộc đội của chúng ta", ông nhấn mạnh.

Khi mới nhậm chức, ông Obama đã hy vọng thiết lập lại quan hệ với ông Putin. Tuy nhiên, diễn biến tình hình quốc tế trong những năm qua đã khiến quan hệ Nga – Mỹ ngày càng trở nên xấu đi.

[mecloud]ognK4fXWcN[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news