Tin mới

Ông trùm Facebook và 28 nhân vật tinh hoa Mỹ bị Nga 'cấm cửa' vô thời hạn 

Thứ sáu, 22/04/2022, 09:22 (GMT+7)

Ông trùm Facebook cùng 28 chính trị gia, giám đốc điều hành và nhân vật truyền thông của Mỹ bị Moscow đưa vào danh sách đen.

Đáp lại các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với những quan chức chính phủ Nga cùng gia đình họ, Moscow đã cấm 29 công dân Mỹ, trong đó có nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg và Phó Tổng thống Kamala Harris. Họ bị cấm nhập cảnh vào Nga vô thời hạn.

"Các giám đốc điều hành, doanh nhân, chuyên gia và nhà báo định hình chương trình nghị sự theo chủ nghĩa bài Nga cùng vợ/chồng một số quan chức cấp cao" sẽ bị cấm để đáp trả những lệnh trừng phạt chống Nga, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố.

Ngoài Zuckerberg, Moscow đã đưa CEO Ryan Roslansky của LinkedIn, CEO Northrop Grumman, General Dynamics, L3 Harris Technologies, Leidos, Booz Allen Hamilton và Aerojet Rocketdyne vào danh sách đen. Công ty đóng tàu Huntington Ingalls Industries và hãng sản xuất máy bay không người lái AeroVironment cũng đã bị xử phạt. Giám đốc Viện Nghiên cứu Hàng không Vũ trụ Mitchell và chủ tịch Ngân hàng Mỹ cũng không thoát khỏi danh sách này.

Ông trùm Facebook và 28 nhân vật tinh hoa Mỹ bị Nga cấm cửa vô thời hạn 
Ông trùm Facebook và 28 nhân vật tinh hoa Mỹ bị Nga cấm cửa vô thời hạn 

Moscow cũng đã trừng phạt các chính trị gia Mỹ cùng vợ/chồng của họ, bắt đầu từ Phó tổng thống Kamala Harris cùng phu quân Doug Emhoff, Chánh văn phòng Nhà Trắng Ronald Klein, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ned Price, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby, Thứ trưởng quốc phòng Kathleen Hicks, phó chủ tịch Tham mưu trưởng liên quân, Đô đốc Christopher W.Grady và Trợ lý Bộ trưởng Y tế Mỹ Richard/Rachel Levine.

Các lệnh trừng phạt của NGa cũng có tên Evan Ryan, vợ Ngoại trưởng Antony Blinken và Margaret Goodlander, vợ Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan. Cả 2 đều đang giữ chức vụ trong chính quyền Biden. Bà Ryen là Thư ký nội các Nhà Trắng còn bà Goodlander là cố vấn Bộ Tư pháp. Ông Robert Kagan, chồng Thứ trưởng Ngoại giao Victoria Nuland đã được đưa ra khỏi danh sách vợ/chồng bị trừng phạt.

Những nhân vật truyền thông mà Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc "định hình chương trình nghị sự bài Nga" gồm  người dẫn chương trình ABC, George Stephanopoulos, nhà bình luận của Washington Post David Ignatius, nhà phân tích Bianna Golodryga của CNN, cũng như biên tập viên Kevin Rothrock của “Meduza”, cùng với hai chuyên gia từ Trung tâm Woodrow Wilson và Trung tâm Scowcroft của Hội đồng Đại Tây Dương.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong tương lai gần có thể sẽ có thêm lệnh trừng phạt để chống lại những hành động thù địch của chính quyền Mỹ. 

Nga đã trừng phạt Blinken, Sullivan, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Mark Milley, Giám đốc CIA William Burns, phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki, cựu ngoại trưởng Hillary Clinton, cũng như bản thân Tổng thống Joe Biden và con trai ông Hunter. Họ đã bị Moscow đưa vào danh sách đen vào giữa tháng 3, để đáp trả các lệnh trừng phạt của Mỹ.

(Theo RT)

>> Xem thêm: Nga: EU đã cạn kiệt giới hạn trừng phạt, đang tự 'ngấm đòn' của chính mình

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news