Tin mới

Phụ thuộc khí đốt 100%, Serbia nói trừng phạt Nga là 'vô đạo đức'

Thứ hai, 18/04/2022, 10:28 (GMT+7)

Trong một bài phát biểu quốc gia, Tổng thống Serbia cho biết nước này ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine nhưng sẽ không áp đặt lệnh trừng phạt lên Nga.

Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic phát biểu: "Ngay khi tôi áp đặt các lệnh trừng phạt lên Nga, tôi sẽ nhận được giải thưởng ở khắp nơi, sẽ trở thành nhà dân chủ tốt nhất. Nhưng việc áp đặt lệnh trừng phạt là vô đạo đức. Hơn nữa, nó chẳng mang lại kết quả gì. Nga luôn ủng hộ chúng tôi trong vấn đề toàn vẹn lãnh thổ. Đừng quên năm 2015 và sáng kiến công nhận Serbia là quốc gia phạm tội ác diệt chủng của Anh".

Trước đó, Tổng thống Vucic cho biết cuộc xung đột Ukraine sẽ ảnh hưởng đến lợi ích của Serbia và các tác động kinh tế của nó sẽ kéo dài 3 hoặc 4 năm. Nền kinh tế nước này phụ thuộc 100% vào khí đốt Nga, vì vậy, việc Serbia không trừng phạt Nga là điều dễ hiểu. Quyết định của nhà cầm quyền sẽ mang lại lợi ích cho người dân Serbia.

Phụ thuộc khí đốt 100%, Serbia nói trừng phạt Nga là 'vô đạo đức'
Phụ thuộc khí đốt 100%, Serbia nói trừng phạt Nga là 'vô đạo đức'

Trong một bài phát biểu quốc gia trước đó, Tổng thống Vucic nói rằng Serbia ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine nhưng sẽ không áp đặt lệnh trừng phạt chống lại Nga. Ông cũng tuyên bố Belgrade đang tạm ngừng các cuộc tập trận của quân đội và cảnh sát với tất cả các đối tác nước ngoài. Nhà lãnh đạo lưu ý rằng Serbia coi Nga và Ukraine là 2 nước anh em. Những gì đang xảy ra tại quốc gia Đông Âu này khiến ông rất lấy làm tiếc và Serbia sẵn sàng viện trợ nhân đạo cho Kiev.

Vào ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo hoạt động quân sự đặc biệt nhằm đáp lại yêu cầu giúp đỡ từ các nước cộng hòa Donbass. Ông nhấn mạnh rằng Moscow không có kế hoạch chiếm đóng lãnh thổ Ukraine mà chỉ muốn phi quân sự hóa và phi phát xít hóa nước này.

Sau bước đi của Putin, Mỹ và Liên minh châu Âu, Vương quốc Anh cùng một số quốc gia khác đã công bố những biện pháp trừng phạt chống lại các cá nhân, pháp nhân Nga.

(Theo TASS)

>> Xem thêm: Tổng thống Ukraine hé lộ tham vọng chiếm lại Donbass bằng vũ lực

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news