Tin mới

Phản ứng của CDM trước giọt nước mắt muộn màng của MC Cát Tường

Thứ hai, 25/09/2023, 09:06 (GMT+7)

Cư dân mạng có phản ứng trái chiều trước những giọt nước mắt muộn màng của MC Cát Tường sau thời gian ồn ào.

MC Cát Tường nhìn ra bản chất sự việc, cúi đầu xin lỗi

Mới đây, MC Cát Tường đã chính thức lên tiếng xin lỗi công chúng trong nước mắt vì đóng quảng cáo cho sản phẩm kém chất lượng. "Nhiều tháng qua, tôi khủng hoảng vì liên tục bị chỉ trích quảng cáo lố, thổi phồng Công dụng loại sữa này. Nhiều người bảo tôi tiếp tay cho lừa đảo. Tôi muốn lần duy nhất thừa nhận trách nhiệm về lỗi lầm của bản thân, mong dư luận cho cơ hội sửa sai", nghệ sĩ Cát Tường nghẹn ngào.

MC Cát Tường bật khóc xin lỗi. Ảnh internet
MC Cát Tường bật khóc xin lỗi. Ảnh internet

Cát Tường giải thích trước khi nhận lời quảng cáo cho thương hiệu sữa, đã kiểm tra giấy tờ kinh doanh của sản phẩm. Diễn viên thừa nhận chủ quan khi quảng cáo sản phẩm liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người. "Tôi sai khi lấy uy tín bản thân ra đảm bảo cho chất lượng, công dụng của sản phẩm khi quảng cáo lố", diễn viên cho biết.

Hiện, diễn viên không dám nhận lời quảng cáo từ đơn vị nào. "Khi quay quảng cáo, tôi chỉ nghĩ bản thân mưu sinh, không ngờ lại gây ảnh hưởng đến gia đình lẫn dòng họ. Cha mẹ tôi đã già, đọc các thông tin tiêu cực về con gái nên đang trong tâm trạng rất lo lắng", diễn viên nói.

Phản ứng trái chiều của CDM

Trước lời xin lỗi chân thành của MC Cát Tường, cư dân mạng đã có nhiều ý kiến trái chiều. Một số người đồng cảm và cho rằng nên cho nữ nghệ sĩ một con đường lui: "Cô ấy đã chân thành như vậy thì mọi người nên bao dung; Ai cũng có sai lầm, quan trọng là biết nhìn ra để sửa; Thương chị, mong chị lấy lại tinh thần và sáng suốt hơn; Dù thế nào em mãi ủng hộ chị...".

CDM phản ứng khắt khe trước lời xin lỗi của MC Cát Tường. Ảnh chụp màn hình
CDM phản ứng khắt khe trước lời xin lỗi của MC Cát Tường. Ảnh chụp màn hình

Tuy nhiên, bên cạnh những lời động viên thì cũng có những ý kiến khắt khe hơn: "Chị đâu phải còn nhỏ mà không biết chữa các bệnh nặng chỉ có thuốc chứ đâu thể uống sữa mà hết được; Xin đừng vì tiền mà làm như vậy; Nên xử nghiêm. Không phải một lời xin lỗi là xong; Nhiều người vì tin tưởng cái mác nghệ sĩ như chị mà đã bị lừa đó, xin lỗi đâu phải là xong; Phải xử phạt để nghệ sĩ họ nhớ; Cứ làm sai rồi xin lỗi thì ai cũng làm được. Nghệ sĩ phát ngôn tuỳ tiện, quảng cáo bát nháo vô tội vạ làm ảnh hưởng bảo nhiêu người. Tôi nghỉ nên xử lý mạnh các quảng cáo không đúng sự thật thì sẽ nhanh chóng dẹp hết thôi. Con người phải có trách nhiệm với lời nói của mình..."

Cần có chế tài xử phạt với nghệ sĩ đóng quảng cáo sai sự thật

Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp sử dụng KOLs để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của mình. Trong một số trường hợp, các sản phẩm được quảng cáo theo phương thức trên là hàng kém chất lượng nhưng người bán hàng đã lợi dụng sức hút của KOLs để quảng cáo không trung thực. Trường hợp đó, các KOLs đang tiếp tay bán hàng giả, hàng kém chất lượng, cho dù có thể là không cố ý.

Trao đổi với VietNamNet, luật sư Nguyễn Quốc Cường - Công ty luật TNHH Infinity Vietnam cho biết hành vi quảng cáo sai sự thật trên Internet có thể cấu thành nhiều loại vi phạm được quy định tại một số văn bản quy phạm pháp luật.

Cụ thể là vi phạm hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo quy định tại Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 và các hành vi cạnh tranh không lành mạnh quy định tại Điều 45 Luật Cạnh tranh 2018.

Nhiều nghệ sĩ Việt từng rơi vào trường hợp giống MC Cát Tường. Ảnh internet
Nhiều nghệ sĩ Việt từng rơi vào trường hợp giống MC Cát Tường. Ảnh internet

Ngoài ra, tùy vào mức độ của hình vi có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với các tội danh như “Tội quảng cáo gian dối” quy định tại Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015, “Tội lừa dối khách hàng” quy định tại Điều 198 Bộ luật Hình sự 2015 hoặc “Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông” quy định tại Điều 288 Bộ luật Hình sự 2015.

Tùy vào mức độ, tính chất hành vi diễn ra để xác định là hành vi vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hay bị truy cứu trách nhiệm hình sự. 

Ở mức độ vi phạm hành chính, khoản 5 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo cho biết các hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo như quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ… sẽ bị xử phạt từ 60 - 80 triệu đồng. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news