Tin mới

Pháp đã tìm được đối tác để bán hai chiến hạm Mistral

Thứ năm, 24/09/2015, 09:09 (GMT+7)

Pháp và Ai Cập đã đạt được thỏa thuận mua bán 2 chiến hạm chở trực thăng lớp Mistral vốn được đóng cho Nga theo hợp đồng năm 2011.

Pháp và Ai Cập đã đạt được thỏa thuận mua bán 2 chiến hạm chở trực thăng lớp Mistral vốn được đóng cho Nga theo hợp đồng năm 2011.

Reuters dẫn lời phát ngôn viên chính phủ Pháp Stephane Le Foll cho biết, Tổng thống Pháp Francois Hollande và người đồng cấp Ai Cập Abdel Fattah Al-Sisi đã nhất trí về thỏa thuận mua bán 2 tàu sân bay trực thăng Vladivostok và Sevastopol, thuộc lớp Mistral mà Paris không bàn giao cho Moscow.

"Họ đã thống nhất về nguyên tắc và điều khoản", thông báo từ Văn phòng của ông Hollande cho hay.

Trong vài ngày qua, một đoàn đại biểu của Ai Cập đã tới Pháp để bàn về giá cả.

Pháp và Ai Cập đã đạt được thỏa thuận mua bán hai chiến hạm lớp Mistral vốn được đóng cho Nga.

Hãng thông tấn RIA Novosti của Nga dẫn nguồn tin địa phương cho biết, Ai Cập có khả năng sẽ triển khai 2 chiến hạm này trên 2 vùng biển quan trọng, một ở Biển Đỏ, và một trên Địa Trung Hải.

Hai chiến hạm Mistral vốn được Pháp đóng cho Nga theo một hợp đồng trị giá 1,2 tỷ euro (lúc đó tương đương 1,66 tỷ USD). Hợp đồng này đã bị Pháp hủy bỏ, bắt đầu bằng hành động không bàn giao chiếc đầu tiên là Vladivostok cho Nga vào tháng 11/2014.

Chính phủ Pháp tháng trước đã hoàn tất khoản bồi thường 950 triệu euro cho Nga do hủy kế hoạch bàn giao. Số tiền này thấp hơn so với yêu cầu từ Nga là 1,3 tỷ euro và dự đoán của truyền thông Pháp lên đến hai tỷ euro.

Giới quan sát nhận định Pháp và Ai Cập đạt được nhất trí về hai tàu Mistral do Paris đang có mối liên kết với các quốc gia Arab có quan điểm cứng rắn với Iran và cũng cùng quan điểm đối với các cuộc xung đột trong khu vực.

Bên cạnh đó, Ai Cập còn được chính Nga hỗ trợ một khoản vay có thể trả bằng hàng hóa để mua lại con tàu này.

Giới chuyên gia nhận định, việc Pháp bán 2 tàu sân bay trực thăng này cho Ai Cập, ngoài việc sức mạnh của hải quân nước này được nâng cao, Moscow cũng chính là kẻ chiến thắng. Nếu Ai Cập mua tàu, Nga sẽ được thêm một khoản từ việc bán các máy bay trực thăng tấn công trên hạm thế hệ mới nhất Ka-52K cho nước này.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: chiến hạm Mistral