Tin mới

Máy bay Trung Quốc rơi thẳng đứng trở thành bí ẩn khiến giới chuyên gia 'đau đầu'

Thứ ba, 22/03/2022, 14:27 (GMT+7)

Chiếc máy bay của hãng China Eastern Airlines đang trên đường đến Quảng Châu thì bất ngờ mất độ cao và lao xuống.

Đó là tất cả những gì được biết chắc chắn về vụ tai nạn bất thường khiến 132 người trên máy bay thiệt mạng. Đây là vụ tai nạn hàng không tồi tệ nhất Trung Quốc trong hơn một thập kỷ qua.

Theo các nhà nghiên cứu, trong quá khứ đã có một số vụ tai nạn máy bay lao từ độ cao đang bay xuống dưới nhưng lại có rất ít trường hợp giống như chiếc Boeing 737-800 của China Eastern Airlines.  John Cox, một nhà tư vấn an toàn hàng không và là cựu phi công 737 cho biết: “Đó là một hồ sơ kỳ lạ. Thật khó để chiếc máy bay làm được điều này".

Khoảnh khắc cuối cùng của máy bay Trung Quốc chở 132 người khi rơi xuống núi.
Khoảnh khắc cuối cùng của máy bay Trung Quốc chở 132 người khi rơi xuống núi.

Khi các nhà điều tra tìm kiếm hộp đen ghi lại dấu vết va chạm và bắt đầu phân tích manh mối, họ sẽ cố gắng xác định lý do tại sao máy bay lại lao xuống đột ngột và nghiêm trọng như vậy. Điều này khác biệt với các vụ tai nạn trước đó. Họ sẽ xem xét tình hình thời tiết mà máy bay gặp phải, liệu các phi công có thực hiện các cuộc gọi cầu cứu hay không, bất kỳ manh mối nào trong đống đổ nát và hồ sơ chi tiết của phi hành đoàn.

Chuyến bay MU 5735 đang ở độ cao hơn 8.800m, cách điểm đến khoảng 160km. Đây là khoảng thời gian mà các phi công bắt đầu hạ cánh, hạ xuống với tốc độ nhanh hơn nhiều so với bình thường.

Theo dữ liệu theo dõi do Flightradar24 ghi lại, thay vì giảm dần vài chục m/s khiến hành khách khó nhận ra, chiếc máy bay bắt đầu giảm dần sau vài giây với tốc độ hơn 152 m/s. Nhìn chung, máy bay lao gần 8.000m trong khoảng 1 phút 35 giây.

Quá trình rơi của máy bay dường như dừng lại trong khoảng 10 giây và bay lên trong một thời gian ngắn, tạo thêm một điểm nhấn cho kịch bản. Nhưng theo dõi dữ liệu của Flightradar24, dựa trên đường truyền vô tuyến của máy bay, máy bay vẫn tiếp tục lao nhanh sau đó.

Jeff Guzzetti, cựu trưởng bộ phận điều tra tai nạn của Cục Hàng không Liên bang Mỹ cho biết: “Nó rất kỳ lạ". Trong khi họ cảnh báo rằng dữ liệu Flightradar24 là sơ bộ, cả Guzzetti và Cox cho biết đường đi của máy bay tương đối thẳng và bộ phát đáp của nó vẫn hoạt động cho thấy nó không bị vỡ trong chuyến bay như trong một số vụ tấn công khủng bố. .

Một đoạn video giám sát ghi lại khoảnh khắc cuối cùng khi máy bay lao xuống đất. Tờ The Paper của Trung Quốc cho biết họ đã xác minh được đoạn video do camera khai thác ở gần điểm va chạm ghi lại. Tuy nhiên, tính xác thực của nó không thể được xác minh một cách độc lập.

Hiện trường nơi máy bay rơi tạo thành đám cháy rừng ngùn ngụt.
Hiện trường nơi máy bay rơi tạo thành đám cháy rừng ngùn ngụt.

Các nhà nghiên cứu cho biết trước đây từng có những vụ máy bay chở khách đột ngột hạ độ cao khi đang bay nhưng hầu hết đều có những điểm khác biệt quan trọng.

Ví dụ, chuyến bay 447 của Air France, đâm xuống Đại Tây Dương vào ngày 1/6/2009, đã rơi chậm hơn và chập choạng hơn nhiều sau khi các cảm biến tốc độ đóng băng và phi công trở nên bối rối. Tất cả 228 người trên chiếc Airbus SE A330 đều thiệt mạng.

Mặc dù rơi xuống từ độ cao thấp hơn nhiều nhưng một máy bay chở hàng của Atlas Air Worldwide Holdings Inc cũng bất ngờ lao xuống đầm lầy gần Houston vào ngày 23/2/2019. Trong trường hợp đó, cơ phó đã bị mất phương hướng và đưa máy bay lao mũi xuống đất. Quãng đường rơi của nó ngắn hơn nhiều và nó không rơi nhanh như máy bay China Eastern Airlines.

Một vụ tai nạn tương tự khác xảy ra vào ngày 19/12/1997, khi phi công của chiếc Silk Air 737-300 chở 104 người lao xuống một con sông ở Indonesia, khiến tất cả những người trên máy bay thiệt mạng. Nó đang rơi với tốc độ hơn 193 m/s, theo Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Indonesia.

Trong vụ việc ở Indonesia, rất có thể một phi công đã cố tình làm rơi máy bay, NTSB kết luận. Buồng lái của máy bay và các hệ thống ghi dữ liệu chuyến bay đã ngừng hoạt động một cách bí ẩn nên không có thông tin chi tiết về quỹ đạo khi máy bay rơi.

Máy bay Trung Quốc rơi thẳng đứng trở thành bí ẩn khiến giới chuyên gia 'đau đầu' - Ảnh 1

Còn quá sớm để đưa ra kết luận về điều gì đã dẫn đến vụ tai nạn của máy bay Trung Quốc, Benjamin Berman, một cựu điều tra viên của NTSB cho biết. Ông cũng vẽ ra một số kịch bản có thể xảy đến như trục trặc kỹ thuật, lỗi của phi công hoặc sự kết hợp nhiều yếu tố dẫn đến vụ tai nạn. Tuy nhiên, không có kịch bản nào khả thi. Ông nhắc lại những gì mà Cox và Guzzetti đã nói, đó là máy bay Boeing 737-800 được thiết kế để không lao xuống theo góc thẳng đứng. Điều đó có nghĩa là việc máy bay lao chúi mũi theo góc thẳng đứng đòi hỏi một sự nỗ lực cao độ của phi công hoặc một sự cố bất thường nào đó.

Rất nhiều thứ có thể khiến máy bay bất độ cao. Chẳng hạn như phi công lên cơn đau tim và gục xuống cần điều khiển, gây ra sự cố động cơ dùng để nâng và hạ mũi. Tuy nhiên, kịch bản này thường xảy ra trong khoảng thời gian ngắn và phi công dễ dàng lấy lại được độ cao. Do đó, chúng ta vẫn cần chờ tìm thấy hộp đen để biết được nguyên nhân thực sự.

(Theo Japantimes)

>> Xem thêm: Hiện trường máy bay chở khách rơi tại Trung Quốc: Lửa cháy ngùn ngụt, khói bốc lên như hỏa ngục

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news