Tin mới

Phát hiện chủng virus corona ở lợn có thể lây sang người

Thứ năm, 15/10/2020, 11:21 (GMT+7)

Một chủng virus corona đã lây nhiễm sang lợn ở Trung Quốc từ năm 2016, khiến vật nuôi bị tiêu chảy và nôn mửa nghiêm trọng. Điều đáng nói, dòng virus này có khả năng lây sang người.

Chủng virus corona gây hội chứng tiêu chảy cấp ở lợn, hay còn gọi là SADS-CoV được cho là đến từ loài dơi. Nó liên quan đến ngành chăn nuôi và đặc biệt nguy hiểm với lợn. SADS-CoV bùng phát mạnh có thể gây thiệt hại về kinh tế nghiêm trọng tại những quốc gia dựa vào sản xuất và buôn bán thịt lợn. Chẳng hạn như Mỹ, nước sản xuất thịt lợn lớn thứ 3 thế giới đã từng bị tổn thương bởi một loại virus corona gây bệnh khác vào năm 2012.

Các nhà nghiên cứu đến từ Bắc Carolina đã chỉ ra SADS-CoV có thể lây nhiễm và tự tái tạo trong đường thở, tế bào gan và ruột của người.

Chủng virus gây bệnh ở lợn, xuất hiện tại Trung Quốc từ năm 2016 có thể lây sang người. Ảnh minh họa: Shutterstock

SADS-CoV cùng họ với SARS-CoV-2 (virus gây đại dịch Covid-19) nhưng ở một chi khác. Cụ thể, SADS-CoV là một "alphacoronavirus" còn SARS-CoV-2 là một "betacoronavirus".

Tác giả báo cáo và nhà dịch tễ học Ralph Baric đến từ ĐH Bắc Carolina ở Chapel Hill nói: "Nhiều nhà điều tra tập trung vào khả năng xuất hiện của các betacoronavirus như SARS và MERS. Trong thực tế, các alphacoronavirus cũng có thể nổi bật không kém, nếu không muốn nói là lớn hơn, gây quan ngại cho sức khỏe con người do chúng có khả năng lây nhiễm giữa các loài".

Các nhà nghiên cứu cũng giải thích rằng SADS-CoV khác biệt với hai alphacoronavirus gây cảm lạnh phổ biến ở người là HCoV-229E và HCoV-NL63.

Trong nghiên cứu của mình, giáo sư Baric và các đồng nghiệp đã điều tra nguy cơ "lan truyền" SADS-CoV từ lợn sang quần thể người. Để làm được việc này, họ đã lây nhiễm virus corona ở lợn cho các loại tế bào tổng hợp khác nhau và theo dõi cách thức virus nhân lên, lây lan.

Họ phát hiện ra một loạt tế bào ở động vật có vú, trong đó có tế bào phổi và ruột của người dễ bị nhiễm SADS-CoV. Tuy nhiên, không giống như SARS-CoV-2, virus corona ở lợn có khả năng tái tạo nhanh hơn trong tế bào ruột thay vì tế bào phổi.

Hơn nữa, phát hiện cho thấy SADS-CoV rất đáng quan ngại bởi con người chưa có được khả năng miễn dịch chéo để ngăn chúng ta lây nhiễm virus corona từ quần thể động vật. "SADS-CoV có nguồn gốc từ các virus corona ở dơi có tên HKU2, đây là nhóm virus không đồng nhất, phân bố trên toàn thế giới", một tác giả khác là Caitlin Edwards cho biết. "Không thể dự đoán được liệu loại virus này hay một chủng có liên quan chặt chẽ đến virus HKU2 ở dơi, có thể xuất hiện và lây nhiễm sang người hay không".

Bà Caitlin nói thêm: "Tuy nhiên, phạm vi vật chủ rộng của SADS-CoV cộng thêm khả năng tái tạo trong tế bào phổi và ruột nguyên sinh của người cho thấy nguy cơ tiềm ẩn đối với sự xuất hiện trong tương lai ở quần thể người và động vật".

Người chăn nuôi cần giám sát liên tục các dấu hiệu nhiễm SADS-CoV để ngăn bùng dịch và thiệt hại về kinh tế. Ảnh: Shutterstock

Các nhà nghiên cứu cũng khám phá khả năng chống lại virus corona ở lợn của thuốc kháng virus remdesivir phổ rộng. Đây được coi là phương pháp điều trị đẩy nhanh quá trình hồi phục sau khi nhiễm Covid-19 và nó đã được dùng cho Tổng thống Donald Trump.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news