Tin mới

Phát hiện mảnh vỡ MH17 nham nhở lỗ đạn súng máy

Thứ sáu, 25/07/2014, 10:54 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Nghi vấn MH17 bị trúng đạn từ súng máy đang nổi lên khi các quan sát viên quốc tế vừa phát hiện những lỗ đạn trên xác chiếc máy bay xấu số này.>> Thẻ tín dụng của nạn nhân MH17 đang được sử dụng tại Ukraine\n>> Hàng nghìn người Hà Lan đổ ra đường tiễn đưa nạn nhân MH17

(Tinmoi.vn) Nghi vấn MH17 bị trúng đạn từ súng máy đang nổi lên khi các quan sát viên quốc tế vừa phát hiện những lỗ đạn trên xác chiếc máy bay xấu số này.

 

Những chiếc lỗ được tìm thấy ở hai mảnh thân riêng biệt và đã được các quan chức an ninh hàng không Malaysia kiểm tra. Thiệt hại bên ngoài của chiếc phi cơ là một manh mối quan trọng để làm sáng tỏ việc MH17 đã bị rơi như thế nào.

Phát ngôn viên Michael Bociurkiw của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho hay các quan sát viên có mặt tại hiện trường ở Đông Ukraine phát hiện một phần thân máy bay "nham nhở những lỗ đạn, giống như bị trúng đạn từ súng máy".

Hiện những dấu vết trên vẫn chưa thể chứng minh cho cáo buộc của Mỹ rằng máy bay bị trúng tên lửa đất đối không Buk SA-11 của phiến quân thân Nga. Một số tên lửa không đối không trên thế giới cũng được thiết kế để phá hủy máy bay với một đầu đạn chứa nhiều mảnh đạn tương tự.

Trước đó, từ mảnh vỡ được phóng viên tờ New York Times của Mỹ chụp được ở cách địa điểm rơi chính của máy bay Malaysia nhiều km, chuyên gia IHS Jane’s nhận định nhiều khả máy bay rơi vì trúng tên lửa siêu thanh. Và tên lửa siêu thanh này đã phát nổ ở cự ly rất gần với MH17 khi máy bay đang ở độ cao 33.000 feet.

Một phần mảnh vỡ MH17 tại hiện trường

Tuy nhiên, kể cả việc chứng minh được máy bay bị bắn hạ bằng tên lửa thì việc xác định thủ phạm đứng sau vẫn vô cùng phức tạp. Ukraine, quốc gia sở hữu Buk, tuyên bố không kích hoạt hệ thống tên lửa nào vào thời điểm máy bay bị bắn. Lực lượng ly khai cũng khẳng định họ không sỡ hữu những vũ khí hiện đại như trên. 

Tổ chức Hợp tác và An ninh châu Âu cho biết rất nhiều phần thi thể không còn nguyên vẹn vẫn bị bỏ lại nơi hiện trường. Ông Michael Bociurkiw, phát ngôn viên của tổ chức này nói "Rất nhiều phần thi thể nạn nhân chưa được thu gom. Điều gây khó khăn cho chúng tôi là chúng tôi không thể quản lý và giám sát toàn bộ quá trình thu hồi thi thể tại khu vực này".

Những ngày qua, chính phủ các nước phương Tây liên tục chỉ trích và cáo buộc phe nổi dậy Ukraine đã gây xáo trộn hiện trường để che giấu những bằng chứng quan trọng. Ông Bociurkiw thừa nhận đã “chứng kiến những thay đổi tại hiện trường”, tuy nhiên ông chưa đưa ra kết luận gì bởi những thay đổi đó “có thể là một phần trong công tác thu hồi thi thể”.

Hà Lan, quốc gia đứng đầu cuộc điều tra quốc tế về vụ MH17, sẽ tiếp tục cử các điều tra viên và cảnh sát không vũ trang đến khu vực này để hỗ trợ việc tìm kiếm thi thể. 

Giới chức cảnh báo việc nhận dạng có thể kéo dài nhiều tháng và họ không chắc chắn có thể xác định được toàn bộ các nạn nhân. Chuyên gia pháp y đang liên hệ với các thân nhân để lấy mẫu ADN và dữ liệu nha khoa.

Khoảng 200 chuyên gia đang được điều động làm nhiệm vụ pháp y. Hà Lan, nước có số người thiệt mạng cao nhất trong vụ việc, đóng góp 120 chuyên gia. Những người còn lại đến từ các nước khác có công dân trên chuyến bay xấu số, như Anh, Đức, Australia, Malaysia...

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.