Tin mới

Phát minh ra máy tính AI dự đoán thời gian con người về thế giới bên kia chính xác tới 78%

Thứ năm, 21/12/2023, 17:18 (GMT+7)

Các nhà khoa học đã phát minh ra máy tính AI có thể tính toán chính xác thời gian tử vong của một người và kiếm được bao nhiêu tiền trong đời chính xác lên đến 78%. 

Theo Dailymail, mới đây, các nhà khoa học đã phát minh ra máy tính AI có thể tính toán chính xác ngày tận thế, thời gian chết của một người và kiếm được bao nhiêu tiền trong đời chính xác lên đến 78%. 

Các nhà nghiên cứu ở Đan Mạch và Mỹ đã phát triển một thuật toán có thể ước tính thời điểm một người sẽ chết bằng cách kiểm tra các chi tiết cụ thể về cuộc đời của họ.
Các nhà nghiên cứu ở Đan Mạch và Mỹ đã phát triển một thuật toán có thể ước tính thời điểm một người sẽ chết bằng cách kiểm tra các chi tiết cụ thể về cuộc đời của họ.

Chiếc máy tính kỳ lạ này có tên 'life2vec', có độ chính xác khoảng 78%, ngang bằng với các thuật toán khác được thiết kế để dự đoán kết quả cuộc sống. Tuy nhiên, điều không giống với các mô hình khác, máy tính 'life2vec' hoạt động giống như một chatbot, sử dụng các chi tiết hiện có để dự đoán điều gì sẽ xảy ra tiếp theo trong tương lai.

Đây là chiếc máy tính được xây dựng bởi các nhà khoa học ở Đan Mạch và Mỹ, hững người đã đào tạo thuật toán học máy trên kho dữ liệu khổng lồ của Đan Mạch, cung cấp cho chúng tất cả các loại thông tin về hơn sáu triệu người thật, bao gồm thu nhập, nghề nghiệp, nơi cư trú, lịch sử sức khỏe để xác định tuổi thọ với độ chính xác 78%.

Kết quả cuối cùng của họ là một mô hình có thể xử lý ngôn ngữ đơn giản và đưa ra dự đoán về thời gian tử vong của người này hoặc thu nhập của họ trong suốt cuộc đời.

Công cụ mới có tên life2vec có thể dự đoán khả năng ai đó sẽ chết trong một khoảng thời gian nhất định.
Công cụ mới có tên life2vec có thể dự đoán khả năng ai đó sẽ chết trong một khoảng thời gian nhất định.

Sune Lehmann, tác giả chính của nghiên cứu chia sẻ với New York Post: “Chúng tôi sử dụng công nghệ thuật toán gần giống như ChatGPT để phân tích cuộc sống con người thông qua một chuỗi các sự kiện xảy ra trong cuộc đời họ để dự đoán thời gian tử vong của họ".

Tuy nhiên, máy tính dự đoán cái chết có hơi khác một chút so với ChatGPT - bot luôn hoạt động mà các chuyên gia công nghệ đã sử dụng để giúp họ có được công việc mơ ước hoặc thậm chí chọn trang phục hoàn hảo. Máy tính life2vec có thể tính toán kết quả cuộc sống của một người đàn ông hoặc phụ nữ bằng cách kiểm tra chặt chẽ các thông tin trong quá khứ của họ.

“Mô hình này có thể dự đoán hầu hết mọi thứ”, Lehmann nói với The Post. Đồng thời ông cũng đưa ra lưu ý rằng, nhóm nghiên cứu của ông cũng sử dụng chương trình chuyên biệt để dự đoán tính cách của mọi người và các quyết định trong tương lai.  “Chúng tôi dự đoán cái chết vì đó là điều mà mọi người đã làm trong nhiều năm qua", ông nói thêm.

Các nhà nghiên cứu nhập thông tin chi tiết về một người vào thuật toán.
Các nhà nghiên cứu nhập thông tin chi tiết về một người vào thuật toán.

Nhóm của Lehmann đã kiểm tra một nhóm đối tượng không đồng nhất gồm 6 triệu người Đan Mạch, đa dạng về giới tính và độ tuổi, từ năm 2008 đến năm 2020. Các nhà phân tích đã sử dụng life2vec để khám phá đối tượng nào có khả năng sống ít nhất 4 năm sau ngày 1 tháng 1 năm 2016.  

Báo cáo cho biết: “Quy mô tập dữ liệu của chúng tôi cho phép chúng tôi xây dựng  cấp độ trình tự về quỹ đạo cuộc sống của từng con người, trong đó mô tả chi tiết cách mỗi người di chuyển theo thời gian. Chúng ta có thể quan sát cuộc sống cá nhân phát triển như thế nào trong một không gian có nhiều loại sự kiện khác nhau (thông tin về cơn đau tim được trộn lẫn với việc tăng lương hoặc thông tin về việc chuyển từ thành thị đến nông thôn). Các nhà nghiên cứu đã cung cấp thông tin cụ thể về AI cho từng người tham gia nghiên cứu bằng cách sử dụng ngôn ngữ. 

Sử dụng thông tin được cung cấp, life2vec gần như dự đoán chính xác những người đã chết vào năm 2020 trong hơn 3/4 thời gian. 

Tuy nhiên, để bảo vệ thông tin cá nhân của những người có dữ liệu được sử dụng để đào tạo hệ thống, nó không được cung cấp cho công chúng - hoặc các công ty - sử dụng.

Tuy nhiên, Lehmann nhấn mạnh rằng không có người tham gia nghiên cứu nào được đưa ra dự đoán về cái chết của họ.

“Điều đó sẽ rất vô trách nhiệm” ông nói và lưu ý rằng ông và nhóm của mình hy vọng sẽ chia sẻ thêm chi tiết về kết quả của họ theo cách bảo vệ quyền riêng tư của những người tham gia nghiên cứu.

Ảnh: Metro, Dailymail, New York Post.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: phát minh chuyện lạ .