Tin mới

Phiên tòa luận tội Tổng thống Trump bắt đầu

Thứ sáu, 17/01/2020, 10:48 (GMT+7)

Chánh án phiên tòa luận tội, xem xét miễn nhiệm Tổng thống Donald Trump cùng các thượng nghị sĩ đã tiến hành tuyên thệ hôm 16/1 để bắt đầu quá trình xét xử.

Các nghị sĩ bước vào phiên tòa luận tội Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Getty

Chánh án John Roberts đi từ Tòa án tối cao đến tòa nhà Thượng viện. Sau đó, ông cùng các nghị sĩ đã giơ tay tuyên thệ thực hiện công lý theo hiến pháp và pháp luật trong phiên tòa luận tội Tổng thống Donald Trump.

Trong phiên tòa này, chánh án Roberts sẽ đóng vai trò trọng tài, các thượng nghị sĩ mới là người đưa ra phán quyết sau cùng.

Thượng viện đã mở phiên tòa luận tội vào đầu năm bầu cử khi ông Trump muốn tìm kiếm thêm một nhiệm kỳ nữa. Trước đó, ngày 16/1, Đảng dân chủ Hạ viện đã khởi tố vụ án trước Thượng viện và chính thức đọc các điều khoản luận tội chống lại ông Trump.

7 nhà lập pháp sẽ truy tố các cáo buộc, dẫn đầu là Nghị viên Adam Schiff của Ủy ban Tình báo và Nghị viên Jerrold Nadler của Ủy ban Tư pháp. Hai ông đi bộ lông trọng qua Tòa nhà Quốc hội trong ngày thứ hai. "Được phép của Thượng viện, bây giờ tôi sẽ đọc các điều khoản luận tội", ông Schiff nói khi mọi ánh mắt đều đổ dồn vào ông.

Ngay sau buổi tuyên thệ, Thượng viện Mỹ đã ra lệnh triệu tập ông Trump, thông báo cho ông về các cáo buộc chính thức và mời ông phản hồi trước 18/1. Thượng viện cũng đưa ra một danh sách hạn chót cho đội ngũ của Trump và quan chức Nhà Trắng.

Ông Trump sẽ phải đối mặt với các cáo buộc lạm quyền khi dùng viện trợ quân sự, gây sức ép lên Ukraine trong cuộc điều tra ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden. Ông cũng bị buộc tội cản trở cuộc điều tra của Quốc hội.

Giữa lúc vụ kiện diễn ra, Phòng Giải trình Chính phủ Mỹ ngày 16/1 cho biết Nhà Trắng đã vi phạm luật liên bang trong việc từ chối hỗ trợ an ninh cho Ukraine. Tổng thống gọi việc luận tội là "trò lừa bịp" ngay cả khi xuất hiện thông tin mới nhất về hành động của ông với Ukraine dẫn tới những cáo buộc chống lại ông.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news