Tin mới

Putin cảnh cáo Israel: Đừng gửi vũ khí sát thương đến Ukraine

Thứ ba, 21/04/2015, 16:21 (GMT+7)

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo Israel không cung cấp vũ khí cho chính phủ Ukraine, nơi đang xảy ra cuộc chiến với phiến quân ủng hộ Nga ở miền đông nước này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh cáo Israel không cung cấp vũ khí cho chính phủ Ukraine, nơi đang xảy ra cuộc chiến với phiến quân ủng hộ Nga ở miền đông nước này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình Nga, ông Putin nói một cách làm như vậy có thể “phá hủy hay dẫn đến một giai đoạn khác của cuộc xung đột.”

Cảnh báo của ông Putin cho Israel đến chỉ vài ngày sau khi ông bãi bỏ lệnh cấm bán hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại S-300 cho Iran. Việc theo các chuyên gia nói có thể được dùng để bảo vệ cho những phương tiện hạt nhân của Iran khỏi các cuộc không kích có thể xảy ra.

Mỹ và Israel từng phản đối dẫn đến thương vụ S-300 của Nga cho Iran phải hoãn lại vào năm 2010. Israel xem chương trình hạt nhân của Iran như một mối đe dọa tiềm tàng và từng đe dọa tấn công Iran nếu họ không hài lòng với thỏa thuận cuối cùng.

Không rõ Israel có thể cung cấp cho Ukraine loại vũ khí nào, nhưng Israel sở hữu một số phần cứng quân sự hiện đại nhất trên thế giới.

Tổng thống Mỹ Barack Obama bình luận về động thái gây tranh cãi của Nga, nói rằng ông ngạc nhiên rằng ông Putin đã chờ đợi quá lâu để thông qua thỏa thuận vũ khí với Iran. Khi Điện Kremlin thông báo việc ký sắc lệnh, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry đã điện đàm cho Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov bày tỏ lo ngại của ông về quyết định này.

Cuộc chiến tranh dân sự ở Ukraine đã gây khủng hoảng sâu sắc mối quan hệ giữa Nga và phương Tây. Mỹ buộc tội Nga gây nên cuộc khủng hoảng. Ông khẳng định đây là kết cục khi lực lượng thân phương Tây chống lại cựu Tổng thống Ukraine Victor Yanukovych. Nga phủ nhận nhiều lần các cáo buộc của Kiev và phương Tây cho rằng họ hỗ trợ cho phiến quân thân Nga và gửi binh lính cùng vũ khí đến miền đông Ukraine. Cùng lúc, cả phương Tây và Nga đều ủng hộ việc thi hành lệnh ngừng bắn giữa các bên được ký trong Hiệp định Minsk vào tháng Hai.

Theo Chi MK/Ukraine Today, Globes

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news