Tin mới

Putin: “Không ám ảnh Nga phải là một siêu cường”

Thứ ba, 29/09/2015, 21:02 (GMT+7)

Lãnh đạo Nga Vladimir Putin nói trong chương trình “60 phút” của CBS, Nga không có “tham vọng quyền lực”, và hình ảnh “người đàn ông ngực trần trên lưng ngựa” không biểu thị sức mạnh, mà là muốn khích lệ một đời sống mạnh khỏe, theo hãng RT đưa tin.

Lãnh đạo Nga Vladimir Putin nói trong chương trình “60 phút” của CBS, Nga không có “tham vọng quyền lực”, và hình ảnh “người đàn ông ngực trần trên lưng ngựa” không biểu thị sức mạnh, mà là muốn khích lệ một đời sống mạnh khỏe, theo hãng RT đưa tin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Michael Klimentyev / RIA Novosti

Ông Putin nói: “Chúng tôi không bị ám ảnh rằng Nga phải là một siêu cường. Điều duy nhất chúng tôi làm là bảo vệ những lợi ích thiết yếu.

Các vũ khí hạt nhân và các vũ khí khác để bảo vệ lãnh thổ và các lợi ích hợp pháp, không có nghĩa là cư xử hiếu chiến hay thực thi những tham vọng quyền lực không tồn tại.”

Tổng thống Nga đã gặp nhà báo Mỹ ở khu nhà công vụ Novo-Ogaryovo ở ngoại ô Moscow. Tình yêu văn hóa và lịch sử quê hương của Tổng thống Nga đã khiến phóng viên xúc động.

“Moscow không có nhiều cảnh quan và điểm nhấn so với St. Petersburg, nhưng tất cả đều vô cùng quan trọng đối với Nga.

Tôi chắc chắn phần lớn người dân Nga đều có tình yêu và niềm kính trọng vô bờ quê hương mình”, nền văn hóa và lịch sử dân tộc giá trị đáng tự hào, ông nói.

“Nếu có điều gì liên kết tôi và những cư dân Nga khác, đó là tình yêu tổ quốc”, ông Putin nói về sự nổi tiếng của mình trong đất nước.

Khi nói về di sản của quốc gia, tổng thống nhắc lại lịch sử cá nhân khi nói về cuộc Chiến tranh thế giới thứ II. Rằng gia đình ông đã bị “mất mát nặng nề” trong cuộc Chiến tranh vệ quốc vĩ đại (The Great Patriotic War). Khi mà 4 trong số 5 anh em trong gia đình cha ông đã bị thiệt mạng, và mất mát cũng không nhỏ ở bên ngoại.

Ông nói Nga đã hy sinh rất lớn, và sẽ không quên cũng như muốn đảm bảo rằng những hành động gây đau khổ tương tự sẽ không lại xảy ra, dù không buộc tội bất cứ ai. Nga cũng sẽ không quên những nước đồng minh phải chịu những hy sinh tương tự.

Phóng viên cũng nhắc đến chuyến thăm của ông đến New York và bài diễn văn tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, cũng như cuộc hội đàm riêng với Tổng thống Mỹ Barack Obama sau một thời gian dài.

Trong khi Rose nói rằng, ông Putin “được nói đến khá nhiều” ở Mỹ, cả những khen ngợi và những lời tiêu cực, lãnh đạo Nga không nhiều hứng khởi nói về người đồng cấp Mỹ.

Ông nói: “Tôi nghĩ rằng mình không có quyền đánh giá Tổng thống nước Mỹ. Điều đó thuộc về người dân Mỹ. Chúng tôi có mối quan hệ tốt với Tổng thống Obama. Mối quan hệ của chúng tôi khá thẳng thắn và như là trong kinh doanh. Và điều đó là khá đủ cho công việc của mỗi người.”

Trước lời nhận xét rằng, người Mỹ có ấn tượng ông Putin là một lãnh đạo mạnh mẽ, Tổng thống Nga nói rằng, bất cứ người nào ở vị trí của ông nên là một tấm gương cho người khác.

Về niềm đam mê thể thao, ông Putin nói ông tin rằng “một cuộc sống khỏe mạnh thực sự quan trọng để giải quyết rất nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có sức khỏe của một quốc gia.”

“Đời sống khỏe mạnh, ăn uống khoa học và thể thao sẽ trở thành xu thế.

Không thể giải quyết vấn đề sức khỏe của hàng triệu người bằng sự trợ giúp của thuốc được”, ông nói thêm.

Linh Mai (theo RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news