Tin mới

Putin: Ukraine "chênh vênh" trên bờ vực nội chiến

Thứ tư, 16/04/2014, 08:56 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong một cuộc nói chuyện điện thoại với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Putin cho biết sự leo thang căng thẳng tại Ukraine trong những ngày gần đây đã đặt nước này bên bờ vực một cuộc nội chiến.

(Tinmoi.vn) Trong một cuộc nói chuyện điện thoại với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Putin cho biết sự leo thang căng thẳng tại Ukraine trong những ngày gần đây đã đặt nước này bên bờ vực một cuộc nội chiến.

 

Tổng thống Putin và Thủ tướng Merkel đã thảo luận về cuộc đàm phán khủng hoảng Ukraine sắp tới giữa Nga , Ukraine, EU và Mỹ, dự kiến ​​sẽ được tổ chức vào ngày 17/4 tới tại Geneva, Thụy Sỹ.

Văn phòng báo chí của bà Merkel lưu ý rằng, dù vẫn tồn tại một số khác biệt về quan điểm, cuộc đàm phán sắp tới vẫn là trọng tâm chính của cuộc nói chuyện điện thoại giữa lãnh đạo 2 nước.

Putin: Ukraine

Tổng thống Putin cho biết sự leo thang căng thẳng tại Ukraine đã đặt nước này bên bờ vực một cuộc nội chiến

Tổng thống Putin cũng bày tỏ hi vọng cuộc đàm phán tại Geneva sắp tới sẽ giúp tình hình Ukraine giảm căng thẳng, mở ra những giải pháp hợp tác hòa bình mới.

Tổng thống cũng nhắc lại tầm quan trọng của việc ổn định nền kinh tế Ukraine cũng như đảm bảo việc cung cấp và vận chuyển khí đốt tự nhiên của Nga sang châu Âu.

Trước đó, Tổng thống Putin cũng đã có cuộc nói chuyện với Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu. Ông Putin nhấn mạnh rằng sự leo thang khủng hoảng Ukraine là kết quả của nền chính trị vô trách nhiệm Kiev khi họ đã bỏ qua quyền lợi chính đáng và lợi ích của cộng đồng người nói tiếng Nga trong khu vực.

Hôm 15/4, Moscow đã kêu gọi các đối tác quốc tế lên án những hành động gần đây của Kiev ở phía Đông Nam Ukraine là chống hiến pháp và có thể dẫn đến một cuộc nội chiến.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Phần Lan, Radoslav Sikorskii, nói rằng Warsaw hoàn toàn ủng hộ những hoạt động quân sự ở miền Đông Ukraine. Ông tin rằng sử dụng lực lượng quân đội để chống lại những người có vũ trang đang chiếm đóng sân bay là phù hợp với luật pháp.

Trong một tuyên bố đưa ra gần đây, Bộ Ngoại giao Nga cho biết: "Chúng tôi quan tâm sâu sắc đến những hoạt động quân sự của lực lượng đặc biệt Ukraine với sự hỗ trợ của quân đội. Đã xảy ra đổ máu trong các cuộc đụng độ". 

Các nhà ngoại giao Nga gọi đó là một hành động tội ác khi chính phủ lâm thời Ukraine đang chống lại chính nhân dân - những người có nhu cầu được đảm bảo quyền lợi hợp pháp. Tình hình thực tế cho thấy không thể trì hoãn một cuộc đàm phán giữa chính quyền Kiev với những người biểu tình nếu muốn chấm dứt cuộc khủng hoảng đang ngày càng căng thẳng ở Ukraine.

 

Yên Yên (Theo RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news