Tin mới

Quốc hội Mỹ tung đòn giáng lên Trump trước khi ông mãn nhiệm

Thứ bảy, 02/01/2021, 08:29 (GMT+7)

Vào những ngày cuối nhiệm kỳ, Tổng thống Trump đã bị lưỡng viện vượt quyền phủ quyết đối với dự luật Ủy quyền Quốc phòng 2021.

Truyền thông Mỹ đưa tin sáng sớm nay (theo giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ dưới sự kiểm soát của phe Cộng hòa đã họp bất thường để thông qua Dự luật Ủy quyền quốc phòng (NDAA) năm tài khóa 2021. Với 81 phiếu thuận và 13 phiếu chống, đây lần đầu tiên Quốc hội Mỹ vô hiệu hóa quyền phủ quyết của Tổng thống Donald Trump kể từ khi ông lên nắm quyền.

Trươc đó, Hạ viện Mỹ do phe Dân chủ nắm quyền cũng đã tiến hành bỏ phiếu với 322 phiếu thuận và 87 phiếu chống để vượt quyền phủ quyết của Trump. Như vậy, các nhà lập pháp Mỹ đã vô hiệu hóa quyền phủ quyết của ông Trump với dự luật trị giá 740,5 tỷ USD cho quân đội Mỹ trong năm tài khóa 2021.

Tổng thống Trump vừa lãnh đòn từ Quốc hội Mỹ. Ảnh: NYmag

NDAA được lưỡng viện quốc hội Mỹ thông qua vào tháng 12/2020. Dự luật này vấp phải nhiều lần chỉ trích của ông Trump. Nó bị Tổng thống phủ quyết hôm 23/12 vì coi dự luật dài 4.500 trang này là "món quà đối với Nga và Trung Quốc". Turmp cho rằng NDAA  "không bao gồm các biện pháp an ninh quốc gia quan trọng và có những điều khoản không tôn trọng các cựu chiến binh và lịch sử quân đội, mâu thuẫn với nỗ lực của chính quyền do ông đứng đầu nhằm đặt nước Mỹ lên hàng đầu trong các hành động chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia". Đồng thời, nó cũng là "Chính sách tồi" và "vi phạm Hiến pháp".

Nói về động thái mới của quốc hội, Lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell cho biết: “Đã tới lúc chúng tôi đưa ra dự luật này. Đó là cơ hội của chúng tôi để nhắc nhở các binh sĩ dũng cảm và gia đình của họ rằng chúng tôi hỗ trợ họ".

Theo giới quan sát, việc Quốc hội bác quyền phủ quyết là đòn giáng mạnh đối với Trump trong khi chỉ còn vài tuần nữa là ông hết nhiệm kỳ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news