Tin mới

Sai sót bất thường tại Georgia: Hàng ngàn phiếu bầu không được kiểm đếm

Thứ ba, 17/11/2020, 14:34 (GMT+7)

Hơn 2.600 lá phiếu bầu cử tổng thống bị bỏ sót, chưa được kiểm đếm được tìm thấy tại hạt Floyd, bang Georgia.

Các lá phiếu mới được phát hiện không có khả năng ảnh hưởng đến kết quả cuộc đua. Người chiến thắng tại Georgia là Joe Biden, dẫn trước Tổng thống Donald Trump khoảng 14.000 phiếu bầu. Tuy nhiên, người ta tin rằng ông Trump có thể thu hẹp khoảng cách 800 phiếu bầu sau khi số phiếu trên được kiểm lại thì 1.643 phiếu dành cho ông, 855 dành cho Joe Biden.

Khoảng 2.600 phiếu bầu chưa được kiểm đếm được tìm thấy tại hạt Floyd, Georgia. Ảnh: AP

Các quan chức sắp xếp lại phiếu trong cuộc kiểm tra tại tòa nhà hành chính hạt Floyd ở Rome, Georgia. Ảnh: AP

Vấn đề này xảy ra sau khi các quan chức bầu cử của hạt không tải dữ liệu bầu cử từ thẻ nhớ lên máy quét phiếu, theo tờ Atlanta Journal Constitution. "Đó không phải vấn đề về trang thiết bị mà là do một người không thực hiện công việc của mình một cách chính xác", Gabriel Sterling, người quản lý hệ thống bầu cử của bang cho biết. Ông nói trong tình huống này thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm. Theo ông, đây là một "sai lầm đáng kinh ngạc" và kêu gọi giám đốc bầu cử của hạt từ chức.

Ông Biden là ứng viên đảng Dân chủ đầu tiên giành chiến thắng tại Georgia kể từ năm 1992. Ảnh: AP

Các phiếu chưa được kiểm đếm thuộc một điểm bỏ phiếu trực tiếp sớm tại Tòa nhà hành chính hạt Floyd với hơn một nửa trong số 5.000 phiếu không không được ghi lại. Sự việc dường như xảy ra sau khi một máy quét quang học ngừng hoạt động sau vài tuần bỏ phiếu sớm. Các quan chức bầu cử của hạt đã quét lại toàn bộ phiếu giấy được bỏ trên chiếc máy đó nhưng khoảng một nửa trong số này không được ghi lại.

Luke Martin, Chủ tịch đảng Cộng hòa hạt Floyd nói: "Điều này rất đáng lo ngại. Nhưng đây không phải vấn đề phổ biến. Tôi rất vui vì nó được kiểm tra lại và điều quan trọng là tất cả các phiếu bầu đã được kiểm đếm".

Cho đến nay, sự cố này là vấn đề lớn nhất xuất hiện trong quá trình kiểm phiếu lại tại Georgia. Theo Thư ký trưởng bang Georgia Brad Raffensperger, con số kiểm phiếu lại ở các hạt khác gần khớp với số liệu ban đầu.

Các lá phiếu giờ sẽ được quét lại và kiểm đếm trước khi kết quả cuối cùng được chốt vào ngày 20/11.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news