Tin mới

Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Trump thua kiện, tuyên bố 'thắng dễ dàng nếu tính phiếu bầu hợp lệ'

Thứ sáu, 06/11/2020, 09:29 (GMT+7)

Cập nhật kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Chiến dịch của Tổng thống Trump đã thua kiện ở Michigan và Georgia. Trong phát biểu mới nhất, Trump tuyên bố mình "thắng dễ dàng nếu tính phiếu bầu hợp lệ".

Chiến dịch của Tổng thống Donald Trump đã đệ đơn kiện 3 bang chiến trường là Georgia, Pennsylvania và Michigan. Tuy nhiên, theo thông tin mới nhất thì chiến dịch của ông Trump đã thua tranh chấp pháp lý ở Michigan và Georgia.

Tại Georgia, chiến dịch của Trump cáo buộc 53 phiếu bầu gửi muộn bị trộn lẫn với phiếu đúng hạn. Tuy nhiên, thẩm phán James Bass của bang cho biết "không có bằng chứng" về chuyện này. Còn tại bang Michigan, chiến dịch của Trump cũng tìm cách để dừng kiểm phiếu. Thẩm phán Cynthia Stephens của ban cho biết "tôi không có cơ sở nào để thấy rằng tranh chấp này có khả năng thành công đáng kể".

Tổng thống Donald Trump đã có bài phát biểu dài 17 phút tại Nhà Trắng sáng nay heo giờ Hà Nội. Ảnh: Reuters

Vào lúc 18h30 ngày 5/11 (6h30 sáng nay theo giờ Việt Nam), Tổng thống Trump đã có bài phát biểu mới nhất tại Nhà Trắng. Trump tiếp tục tố đảng Dân chủ "đánh cắp bầu cử" và khẳng định đảng Cộng hòa dang thắng thế. "Nếu đếm các phiếu bầu hợp lệ, tôi sẽ thắng dễ dàng. Còn nếu tính phiếu bầu không hợp lệ, phiếu bầu đến trễ thì họ đang cố gắng cướp đi chiến thắng", ông Trump tuyên bố.

Trong bài phát biểu dài hơn 10 phút, ông Trump liên tục cáo buộc đảng Dân chủ cố gắng can thiệp vào bầu cử. "Vì sao họ không cho quan sát viên vào xem quá trình kiểm phiếu trong khi rõ ràng họ phải tự hào nếu đang chiến thắng". Nói về phiếu bầu qua thư, Trump cho rằng "các quan chức đảng Dân chủ không tin họ sẽ thắng cuộc bầu cử này, vì vậy, họ mới tập trung vào phiếu bầu qua thư để có thể gian lận". Ông còn cáo buộc các nhân viên kiểm phiếu ở Michigan đã cố nhân đôi phiếu lên và che chắn tầm nhìn của quan sát viên đảng Cộng hòa khi làm vậy.

Nhiều kênh truyền hình của Mỹ như ABC, CBS, MSNBC đã ngưng phát bài phát biểu của ông Trump vì cho rằng Tổng thống đã đưa ra những cáo buộc vô căn cứ.

>> Xem thêm: Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Trump đơn phương tuyên bố chiến thắng

Cập nhật tình hình kiểm phiếu tại những bang còn lại:

- Tại Arizona, với 86% số phiếu đọc kiểm, Tổng thống Trump hiện chiếm 48,3%, ông Biden chiếm 50,3%.

- Bang Nevada cho biết hạn chót nhận phiếu bầu qua thư là 10/11. Với 76% phiếu được kiểm, ông Trump hiện chiếm 48,5%, Biden là 49,4%.

- Tại bang Georgia, cả 2 ứng viên đều được 49,4% nhưng Trump vẫn đang hơn Biden khoảng 3.500 phiếu phổ thông.

- Bang Pennsylvania vẫn đang tiếp tục quá trình kiểm phiếu và có thể hoàn thành vào ngày 6/11 theo giờ địa phương.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news