Tin mới

SEA Games 32: Điều ít biết đằng sau tấm HCV của tuyển cờ Ốc Việt Nam

Thứ năm, 04/05/2023, 11:45 (GMT+7)

Dù mới chỉ qua 8 tháng tập luyện với môn cờ Ốc nhưng cặp đôi VĐV Phương Thảo và Hồng Ân đã xuất sắc mang về tấm HCV đầu tiên cho đoàn Việt Nam tại SEA Games 32.

Ở nội dung đồng đội nữ môn cờ Ouk Chaktrang SEA Games 32, bộ đôi Hồng Ân và Phương Thảo của tuyển Việt Nam đã toàn thắng cả 5 trận ở nội dung đồng đội nữ để đăng quang xứng đáng trước 1 vòng đấu. 

Giống các thành viên trong đội, Hồng Ân và Phương Thảo có xuất phát điểm là VĐV cờ vua, chỉ mới chuyển sang chơi cờ Ouk Chaktrang khoảng 8 tháng.

Hồng Ân và Phương Thảo 'mở hàng' HCV cho đoàn Việt Nam tại SEA Games 32
Hồng Ân và Phương Thảo 'mở hàng' HCV cho đoàn Việt Nam tại SEA Games 32

Hai môn cờ vua và cờ Ouk Chaktrang có nhiều điểm tương đồng như bàn cờ hình vuông 64 ô, mỗi bên 16 quân gồm một vua, một hậu, tám tốt, hai xe, hai ngựa và hai tượng. Khác biệt là nước đi của các quân cờ như hậu và tượng. Vì thế việc những VĐV cờ vua chuyển sang chơi cờ Ouk Chaktrang sẽ mất ít thời gian làm quen hơn so với các bộ môn cờ khác.

Trao đổi với truyền thông, Trưởng đoàn Cờ ốc Việt Nam Nguyễn Minh Thắng cho biết: "Các vận động viên dù chỉ mới tập luyện chưa đầy 1 năm nhưng đã thi đấu rất hay, lanh lợi, thông minh khiến đối thủ bất ngờ. Đây là thành tích tuyệt vời vì Việt Nam trở thành nước đầu tiên đoạt Huy chương Vàng tại SEA Games 32. Hy vọng khởi đầu thuận lợi này sẽ giúp cho thể thao Việt Nam có thành tích tốt tại SEA Games lần này".

VĐV Việt Nam mới chỉ làm quen với môn cờ Ốc chưa đầy 1 năm
VĐV Việt Nam mới chỉ làm quen với môn cờ Ốc chưa đầy 1 năm

Phạm Thanh Phương Thảo cho biết: "Trong tương lai, tôi sẽ trở lại cờ vua, tuy nhiên sẽ tiếp tục gắn bó với cờ Ouk Chaktrang. Môn cờ này giúp tôi rèn luyện tư duy, chiến thuật và tương đồng với cờ vua. Khi đội tuyển Việt Nam đang dẫn trước, tôi tin chị Ân có thể thắng đối thủ. Tấm Huy chương Vàng này tôi muốn dành tặng cho các thầy cô, gia đình và các đồng đội đã luôn giúp đỡ chúng tôi suốt thời gian qua”.

SEA Games 32: Điều ít biết đằng sau tấm HCV của tuyển cờ Ốc Việt Nam - Ảnh 1
 

Trong khi đó, Tôn Nữ Hồng Ân bày tỏ: “Đây là SEA Games đầu tiên mà tôi tham dự. Mặc dù tôi là vận động viên cờ vua nhưng ở SEA Games lần này thi đấu ở môn cờ ốc khá mới mẻ. Tôi và Thảo rất cố gắng và gặp may mắn giành được Huy chương Vàng.

Khi bước vào trận đấu mình phải chơi hết mình. Tôi nghĩ là khi cần thiết vẫn có thể thắng đối thủ chứ không phải là một kết quả hòa đủ để vô địch. Tôi và Thảo đã thi đấu hết mình để có tấm Huy chương Vàng đầu tiên cho đoàn thể thao Việt Nam. Tôi xin chúc các huấn luyện viên, vận động viên có phong độ tốt nhất, giành nhiều huy chương vàng cho đoàn thể thao Việt Nam”. 

SEA Games 32: Điều ít biết đằng sau tấm HCV của tuyển cờ Ốc Việt Nam - Ảnh 2

Theo bongdaplus, ở trận đấu với kỳ thủ Philippines, Hồng Ân đã chơi rất tập trung. Tuy nhiên, nữ kỳ thủ này đã gặp phải một sự cố khi tì người vào bàn để suy tính nước cờ, cô bất ngờ bị cây kim dùng để ghim vải bàn đâm vào bụng. Hồng Ân đã giật mình và thấy rất đau nhưng kỳ nữ này vẫn rất bản lĩnh, nén đau để tiếp tục thi đấu. “Rất may sau tình huống bị kim đâm, tôi vẫn tập trung để giành chiến thắng. Môn này đòi hỏi VĐV phải tập trung tối đa. Chúng tôi rất vui mừng vì đoạt HCV đầu tiên của SEA Games về cho Đoàn Việt Nam”, Hồng Ân cho biết.

Sau chức vô địch ở nội dung đôi nữ cờ tiêu chuẩn, đội tuyển cờ Ốc Việt Nam cũng còn cơ hội thâu tóm thêm 2 tấm HCV ở nội dung cờ chớp cá nhân nam và cờ tiêu chuẩn đồng đội nam 4 người.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: SEA Games 32