Tin mới

Sơn La lần đầu có HS vào chung kết Olympia, phải dùng đến câu hỏi phụ để định đoạt

Thứ ba, 28/06/2022, 10:40 (GMT+7)

Bùi Anh Đức (Trường THPT Chuyên Sơn La, tỉnh Sơn La) là thí sinh đã góp mặt vào chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22.

Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22 đã diễn ra vô cùng gay cấn, chung cuộc, thí sinh Bùi Anh Đức (Trường THPT Chuyên Sơn La, tỉnh Sơn La) vào trận chung kết khi giành chiến thắng ở cuộc thi Quý 3 với 185 điểm.

Cuộc thi có sự góp mặt của các thí sinh: Nguyên Khôi (Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ - Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐHQG Hà Nội), Bảo Lâm (Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp, tỉnh Quảng Bình), Đức Mạnh (Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc, tỉnh Vĩnh Phúc). 

Sơn La lần đầu có HS vào chung kết Olympia, phải dùng đến câu hỏi phụ để định đoạt - Ảnh 1

Sau bốn phần thi, Bùi Anh Đức (THPT Chuyên Sơn La, Sơn La) và Vũ Nguyên Khôi (THPT chuyên Ngoại ngữ, ĐH Ngoại ngữ - ĐHQG Hà Nội) cùng dẫn đầu với 185 điểm. Nguyễn Đức Mạnh (THPT chuyên Vĩnh Phúc, Vĩnh Phúc) về vị trí thứ 2 ở số điểm 90; Trần Lê Bảo Lâm (THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, Quảng Bình) giành được 45 điểm.

Để xác định người chiến thắng, cuộc thi quý 3 Đường lên đỉnh Olympia đã phải quyết định bằng câu hỏi phụ. Câu hỏi thứ nhất là: "Tia nào được ứng dụng trong việc kiểm tra độ đặc khít của bê tông và các vật liệu kết khối, phát hiện các khuyết tật nứt, gãy nằm sâu trong vật liệu mà không phải phá mẫu?".

Sơn La lần đầu có HS vào chung kết Olympia, phải dùng đến câu hỏi phụ để định đoạt - Ảnh 2

Khi ấy, Nguyên Khôi nhanh chóng trả lời là "Tia hồng ngoại” nhưng không chính xác. Ngay sau đó, Anh Đức cũng đưa ra câu trả lời là "Tia X" nhưng cũng sai. Đáp án đúng của chương trình là "Tia gamma".

Câu hỏi phụ thứ hai có nội dung: "Dòng họ nào vốn xuất thân làm nghề đánh cá tại vùng hạ lưu sông Hồng (Thái Bình và Nam Định ngày nay), sau trở nên giàu có và là một thế lực mạnh, lập nên một triều đại trong lịch sử nước ta?". Trong câu hỏi này, Anh Đức đã bấm chuông và đưa ra đáp án chính xác là "Dòng họ Trần".

Do vậy, Anh Đức đã giành tấm vé quý giá vào trận Chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22 đầu tiên cho Sơn La.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news