Tin mới

Tá hỏa khi biết món đồ trang trí ở sân vườn lại là quả bom có từ thế kỷ 19

Thứ tư, 06/12/2023, 15:22 (GMT+7)

Một quả bom được tìm thấy ở khu vườn phía trước của một ngôi nhà cặp vợ chồng già ở Anh quốc.

Mới đây, một quả bom quân sự có niên đại từ thế kỷ 19 được phát hiện trong sân của một gia đình ở xứ Wales, Anh. Quả bom được gia đình người dân dùng làm vật trang trí trong sân vườn trong suốt nhiều thập kỷ qua. Sau khi biết được sự việc, cảnh sát đã nhanh chóng liên lạc với đội xử lý bom. Sau khi giám định, quả bom có  chứa một lượng nhỏ thuốc nổ đã được cơ quan chức năng đưa về mỏ đá cũ để cho nổ sau khi bàn bạc với chủ nhà.

Quả bom đã nằm ở khu vườn phía trước nhà hơn 100 năm Ảnh: Wales News Service
Quả bom đã nằm ở khu vườn phía trước nhà hơn 100 năm Ảnh: Wales News Service

Theo báo cáo Businessinsider, khi một sĩ quan cảnh sát ở Milford Haven, Pembrokeshire, xứ Wales đi ngang qua một ngôi nhà cách đây vài ngày, anh ta phát hiện những đồ trang trí đặt trong sân vườn có hình dáng giống một quả bom. Ngay sau đó, người này đã nhanh chóng thông báo cho chủ nhà là cụ ông Jeffrey Edwards - 77 tuổi và liên hệ với các chuyên gia xử lý bom để đến hiện trường để xác định. 

Chủ nhà là hai vợ chồng Sian và Jeffrey Edwards cho biết, họ rất sốc khi được một sĩ quan cảnh sát thông báo rằng, chiếc vỏ cũ kỹ mà họ cất giữ trong sân vườn là một quả bom có từ cuối thế kỷ 19.

Ông Edwards chia sẻ, ông sống ở Port Milford từ năm 3 tuổi và cùng vợ chuyển đến ngôi nhà hiện tại vào năm 1982. Quả bom đã ở đó từ khi họ mới chuyển đến và được đặt trong vườn. Hai vợ chồng ông cho rằng đây là một vật vô hại mà sử dụng chúng như một vật trang trí trong sân vườn. Thậm chí, cả hai còn dùng cuốc, xẻng gõ nhẹ vào thân quả bom để loại bỏ đất sau khi làm vườn. 

Để phù hợp với màu bậu cửa sổ, hai vợ chồng ông Edwards còn sơn vỏ ngoài cho quả bom thành màu đỏ sẫm, sắp xếp hoa cỏ xung quanh chúng.

Edwards nói thêm rằng ngôi nhà hiện tại đã được 100 tuổi và chủ sở hữu ban đầu tên là Pop Morris. Trước Thế chiến thứ nhất, các tàu chiến của Hải quân Hoàng gia Anh thường neo đậu ở vịnh phía tây Pembrokeshire để cho phép binh lính tập bắn được tổ chức trên bãi biển. Morris, lúc đó là người chịu trách nhiệm giao đồ uống đã tìm thấy quả bom ở cảng, mang về nhà và đặt trước sân. Từ đó tới nay, quả bom đã ở đó hơn một thế kỷ.

Jeffrey và Sian Edwards không hề biết vật trang trí trong vườn là một quả bom. Ảnh: Wales News Service
Jeffrey và Sian Edwards không hề biết vật trang trí trong vườn là một quả bom. Ảnh: Wales News Service

Tuy nhiên, nhận thức của họ về món đồ trang trí này đã thay đổi đáng kể khi một sĩ quan cảnh sát phát hiện quả bom đã báo cho đội xử lý bom. Ngay sau đó, đội xử lý bom đã có mặt kịp thời vào ngày hôm sau. 

Các cuộc kiểm tra cho thấy quả bom vẫn có thể phát nổ bất cứ lúc nào. Quả bom nặng 64 pound (khoảng 29 kg) và có niên đại từ năm 1880 đến năm 1890. 

Sau đó, quả bom được vận chuyển đến một mỏ đá đã đóng cửa ở Lâu đài Walwyn, nơi nó được bao phủ trong 5 tấn cát sỏi và sau đó cho nổ. 

Xe tải của đơn vị xử lý bom thuộc Quân đoàn Hậu cần Hoàng gia Anh. Ảnh: REUTERS/Phil Noble
Xe tải của đơn vị xử lý bom thuộc Quân đoàn Hậu cần Hoàng gia Anh. Ảnh: REUTERS/Phil Noble

Bộ Quốc phòng Anh cũng xác nhận vụ việc sau khi nhận được báo cáo. "Đội EOD đã đánh giá vật thể và xác định đây là một quả đạn pháo hải quân nặng 64 pound, đã được đưa ra khỏi hiện trường để phá hủy bằng chất nổ".

“Cả đêm chúng tôi không chợp mắt được chút nào”, Jeffrey Edwards nói với BBC sau khi nhận được thông báo. Edwards rất vui khi biết quả bom đã được xử lý gọn gàng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: quả bom