Tin mới

Tại sao đồ ăn trên máy bay lại nhạt nhẽo, không ngon?

Thứ năm, 14/11/2019, 11:01 (GMT+7)

Nếu bạn nghĩ đồ ăn trên máy bay thật tệ thì điều đó không sai. Hãy đọc bài viết dưới dây để biết tại sao đồ ăn mang lên máy bay lại rất nhạt nhẽo.

Môi trường trên máy bay ảnh hưởng tới khả năng cảm nhận mùi vị thức ăn của bạn. Ảnh: Lifehacker

Không chỉ đồ ăn do hãng hàng không cung cấp mà ngay cả khi bạn gói thực phẩm từ nhà mang lên máy bay, hương vị của nó cũng nhạt nhẽo hơn bình thường. Chắc chắn là các bữa ăn trên máy bay thường không có chất lượng cao. Nhưng các nhà khoa học đã lý giải được lý do vị giác của bạn không đam mê đồ ăn. Tất cả bắt nguồn từ môi trường.

Khoa học về vị giác và khứu giác rất phức tạp... cả 2 loại giác quan này đều cần độ ẩm để hoạt động tối ưu. Và những giác quan ấy cũng là chìa khóa cho trải nghiệm ăn uống của bạn. Tùy vào độ cao của máy bay, độ ẩm có thể giảm xuống dưới 15%, thấp hơn cả ở sa mạc. Với độ ẩm thấp như vậy, kèm theo áp suất cabin thấp, vị giác sẽ ít nhạy cảm hơn với vị mặn và ngọt. Quan trọng hơn, những cơ quan cảm thụ mùi không thể hoạt động. Giống như khi bạn bị cảm lạnh hoặc nghẹt mũi, nếu bạn gặp khó khăn trong việc ngửi mùi thức ăn thì cảm giác vị giác cũng bị giảm sút.

Trên hết, tiếng ồn của máy bay có thể ảnh hưởng đến bạn. Vậy thì bạn có thể ăn gì trên máy bay để thấy ngon? Các chuyên gia khuyên bạn nên chọn đồ ăn có vị umami. Đây là hương vị thứ 5, ngoài 4 vị cơ bản là ngọt, chua, mặn, đắng. Vị umami vẫn còn nguyên vẹn, thậm chí còn ngon hơn nhờ không khí khô. Hãy ăn những thực phẩm được phục vụ kèm nước sốt mặn, hoặc những thứ đi kèm nấm, nước tương hoặc cà chua. Ngay cả một cốc nước ép cà chua cũng khiến bạn thấy thơm ngon.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đô ăn máy bay