Tin mới

Lý do khiến người Mỹ phải sốt ruột chờ kết quả bầu cử Tổng thống 2020

Thứ sáu, 06/11/2020, 11:01 (GMT+7)

Khi người Mỹ sốt ruột chờ đợi 5 bang quan trọng cuối cùng để biết ai là người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ thì câu hỏi thường trực trong đầu họ chính là: Điều gì khiến kết quả kiểm phiếu lâu như vậy?

Các quan chức bầu cử ở Pennsylvania, Arizona, Nevada, Georgia và Bắc Carolina đã xin người dân kiên nhẫn khi họ tiếp tục kiểm đếm hàng trăm nghìn lá phiếu. Lý do duy nhất khiến việc kiểm phiếu chậm chạp như vậy là do lượng phiếu bầu qua thư ở mức cao kỷ lục, mất nhiều thời gian để xử lý hơn so với phiếu bầu trực tiếp. Người ta phải thực hiện bước xác minh và quét qua một hệ thống có nhiều bước.

Các trung tâm bỏ phiếu khắp nước Mỹ đã báo cáo về tình trạng thiếu mực, phiếu bầu bị in sai giấy, máy móc bị lỗi khiến quá trình gian nan này càng trầm trọng hơn. Các bang còn lại đang phải đối mặt với một thách thức khác, đó là áp lực chưa từng có để đảm bảo kết quả chính xác khi mà khoảng cách giữa 2 ứng viên là cực kỳ mong manh.

>> Xem thêm: 10 bức ảnh 'tấu hài' về bầu cử Tổng thống Mỹ 2020

Ngày hôm qua, Tổng thống Donald Trump đã hứa tiến hành các cuộc chiến pháp lý tại tất cả các bagn chiến trường mà đối thủ Joe Biden giành chiến thắng. Ông tiếp tục đưa ra yêu cầu ngừng kiểm phiếu tại các bang chưa có kết quả.

Trump và các đảng viên đảng Cộng hòa đã chống lại những phiếu bầu qua thư trong nhiều tháng. Họ cáo buộc chúng sẽ gây gian lận cử tri trên diện rộng. Hiện tại, các lá phiếu bầu qua thư cũng gây trậm trễ và đảng Cộng hòa đang cáo buộc quá trình kiểm phiếu đang chống lại họ, ngay cả ở những bang mà đảng Cộng hòa chiếm ưu thế.

Trong khi đó, ông Biden và đảng Dân chủ kêu gọi người Mỹ kiên nhẫn, nhấn mạnh mọi lá phiếu đều được kiểm đếm. Họ mong đợi những lá phiếu qua thư có lợi cho mình.

Với sự dõi theo của cả nước, các quan chức bầu cử ở các bang vẫn đang cố gắng làm điều đó, đảm bảo kết quả chắc chắn, chuẩn bị nếu chiến dịch của Trump có cuộc chiến pháp lý.

2 ngày sau bầu cử, hàng trăm ngàn lá phiếu qua thư vẫn chưa được kiểm đếm tại các bang Pennsylvania, Arizona, Nevada, Georgia và Bắc Carolina. Ảnh: Getty

Tổng thống Donald Trump hứa thực hiện các cuộc chiến pháp lý tại tất cả các bang chiến trường mà ông Joe Biden giành chiến thắng. Ảnh: AP/Reuters

Tình hình kiểm phiếu tại 5 bang chiến trường quyết định:

- Pennsylvania (20 phiếu đại cử tri): Trump đang dẫn trước sít sao với cách biệt 2 điểm phần trăm, 88% phiếu đã được kiểm đếm. Theo dự kiến thì kết quả sẽ có được vào ngày 6/11 với khoảng 956.000 phiếu bầu còn chưa được kiểm.

- Arizona (11 phiếu đại cử tri): Một số hãng truyền thông hàng đầu đã ngừng tuyên bố Joe Biden chiến thắng khi ông chỉ dẫn trước 2,35 điểm % và có 88% phiếu bầu đã được kiểm đếm. Bang này cũng dự kiến công bố kết quả sớm nhất là vào ngày 6/11 khi còn 450.000 phiếu chưa được kiểm.

- Nevada (6 phiếu đại cử tri): Joe Biden đang dẫn trước chỉ 1 điểm % với 76% phiếu đã được kiểm. Thời gian kiểm phiếu xong vẫn chưa rõ khi còn 100.000 phiếu chưa được kiểm.

- Georgia (16 phiếu đại cử tri): Trump dẫn trước sít sao chỉ 0,3% với 99% phiếu đã được kiểm. Dự kiến kết quả sớm nhất sẽ có vào cuối ngày 5/11 vì còn 48.000 phiếu chưa được kiểm đếm.

- Bắc Carolina (15 phiếu đại cử tri): Ông TRump đang dẫn trước 1% với 94% phiếu đã được kiểm. Các quan chức cho biết việc kiểm phiếu có thể tiếp tục vào tuần tới khi còn ít nhất 116.200 phiếu nữa vẫn đang trong quá trình kiểm đếm.

Việc không biết ai là người chiến thắng khi cuộc bầu cử chính thức kết thúc được 2 ngày là điều khó hiểu với người dân Mỹ bởi họ đã quen với việc biết kết quả ngay trong đêm bầu cử. Nhưng trong thực tế, quá trình kiểm phiếu luôn kéo dài vài ngày hoặc nhiều tuần. Nó vẫn diễn ra sau khi các phương tiện truyền thông đưa tin về người chiến thắng dựa trên một phần phiếu đã được kiểm đếm. Mỗi bang sẽ có thời hạn công bố kết quả kiểm phiếu chính thức riêng, dao động từ 2 ngày (Delaware) đến hơn một tháng (California) sau Ngày bầu cử.

>> Xem thêm: Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Trump đơn phương tuyên bố chiến thắng

Tại sao các lá phiếu bầu qua thư lại mất nhiều thời gian kiểm đếm?

Các chuyên gia dã dự đoán rằng việc kiểm phiếu sẽ mất nhiều thời gian hơn so với những năm trước do lượng cử tri bỏ phiếu qua thư nhiều chưa từng thấy do đại dịch Covid-19. Những lá phiếu vắng mặt tốn nhiều thời gian để xử lý hơn so với phiếu bầu trực tiếp.

Khi bạn trực tiếp bỏ phiếu, lá phiếu thường đi thẳng vào máy, được xử lý luôn và được kiểm đếm gần như ngay lập tức. Nhưng phiếu bầu qua thư thì phải trải qua vài bước xác minh nữa. Đầu tiên, nhân viên phải xác minh chữ ký ở ngoài phong bì xem có đúng với danh sách cử tri không. Sau đó, người ta phải mất thời gian mở phong bì cẩn thận và làm phẳng lá phiếu trước khi cho vào hệ thống quét. Quá trình này đơn giản nhưng lại mất thời gian do số lượng phiếu bầu quá lớn. Ngoài ra, các lỗi kỹ thuật, máy móc trên toàn quốc cũng khiến quá trình này bị chậm lại.

Các lá phiếu vắng mặt tốn thời gian xử lý hơn phiếu bầu trực tiếp. Ảnh: Redux

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Trump chúc phúc cho chính quyền mới nhưng quyết không nhắc tên Biden

Tổng thống Donald Trump mới đây đã có bài phát biểu từ biệt người dân Mỹ, trong đó ông chúc phúc cho chính quyền mới của Tổng thống đắc cử Joe Biden nhưng không chỉ đích danh người kế nhiệm.