Tin mới

Chuyện gì xảy ra nếu Trump thua cuộc và không chịu rời Nhà Trắng?

Thứ năm, 05/11/2020, 17:52 (GMT+7)

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 đang dần đi đến hồi kết. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu như Tổng thống Donald Trump thua cuộc và từ chối chuyển giao quyền lực?

Tổng thống Donald Trump từng ẩn ý ông sẽ không chấp nhận kết quả của bầu cử tổng thống 2020 nếu ông thua cuộc .Giả sử Trump thua và ông ấy từ chối rời Nhà Trắng, chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo? Chưa từng có tiền lệ xảy ra trong lịch sử Mỹ, vậy nên rất khó để biết chắc chắn điều gì xảy ra. Tuy nhiên, các nhà khoa học chính trị và sử học nói với tờ Live Science rằng họ hoàn toàn tin rằng chuyện này không xảy ra.

Theo Tu chính án thứ 20, nếu Trump thua trong bầu cử, nhiệm kỳ của ông sẽ kết thúc vào trưa ngày 20/1/2021. Lúc đó, ông sẽ chính thức chuyển giao quyền tổng tư lệnh cho Joe Biden. Nếu Trump thua, ngay cả khi không chấp nhận kết quả thì ông gần như chắc chắn sẽ bị loại khỏi Nhà Trắng, theo Robert Shapiro, một giáo sư và cựu giám đốc Viện nghiên cứu Kinh tế và Xã hội thuộc ĐH Columbia cho biết.

Trump từng ẩn ý không chấp nhận kết quả bầu cử nếu thua cuộc. Ảnh: Shutterstock

Trump nhiều lần bày tỏ hy vọng trước công chúng là sẽ thắng cử thông qua các vụ kiện cáo ở tòa. Điều này không mới bởi trước đây, George W.Bush từng đánh bại Phó tổng thống Al Gore khi khởi kiện kết quả kiểm phiếu tại Florida.

Tuy nhiên, trường hợp của Tổng thống Bush năm 2000 lại có nhiều điểm khác biệt với trường hợp của Trump hiện tại. Đầu tiên, Trump đã thực hiện rất nhiều nỗ lực trước ngày bầu cử để ngăn mọi người đi bỏ phiếu tại các bang chiến trường. Các luật sư của đảng Cộng hòa đã vận động khắp cả nước để việc bỏ phiếu vắng mặt trở nên khó khăn hơn và cố gắng để loại bỏ những phiếu bầu này.

Thứ hai, dù Gore là phó tổng thống của Bill Clinton còn Bush là anh trai của Thống đốc Florida thì cả 2 đều không phải là tổng thống tại thời điểm họ kiện cáo để thay đổi kết quả bầu cử. Nếu Trump kiện lên Tòa án Tối cao để thắng cử, ông lại thực hiện việc này khi đang ngồi ghế tổng thống. Ông sẽ là người chọn ra 3 trong số 9 thẩm phán cho vụ kiện.

Và tất nhiên, cả Bush và Gore đều không dọa khởi kiện trước khi cuộc bầu cử thực sự diễn ra. Chỉ đến khi bang chiến trường quyết định bỗng giảm tỷ lệ phiếu bầu thì Gore mới đấu tranh để kiểm phiếu lại còn Bush thì yêu cầu dừng kiểm phiếu.

>> Xem thêm: Hàng nghìn người bủa vây Nhà Trắng, sẵn sàng biểu tình nếu Trump tái đắc cử

Đánh cắp bầu cử là rất khó

Trump đã từng buông những lời đe dọa về việc đấu tranh pháp lý để thắng cử. Tuy nhiên, Shapiro vẫn hy vọng người chiến thắng thực sự trong cuộc bầu cử sẽ trở thành tổng thống. "Trong cuộc bầu cử năm 2000, Florida đã mất cảnh giác. Không ai biết chuyện đó sẽ đến. Nhưng hiện tại thì mọi người biết điều gì sẽ đến", ông nói.

Hơn nữa, Trump không thể tác động đến bộ máy bầu cử. "Mỗi cơ quan quản lý bầu cử tại mỗi bang đều đang cố gắng hoàn thành việc điều hành cuộc bầu cử và kiểm phiếu. Họ biết những gì sắp xảy ra và họ cần phải làm gì. Đây là những chuyên gia bầu cử... Họ tự hào khi khiến cuộc bầu cử diễn ra thành công. Không có hành vi lừa dối nào xảy ra tại các quầy bỏ phiếu trong thực tế". Và nếu có bất cứ trò gian lận nào thì chúng cũng bị xử lý.

Luật liên bang quy định các bang phải hoàn tất việc lựa chọn đại cử tri vào ngày 8/12 của năm bầu cử. Và vào ngày 14/12, cử tri đoàn sẽ bỏ phiếu. Vào thời điểm đó, vấn đề được giải quyết. Nếu đại cử tri bỏ phiếu cho Trump nhiều hơn, ông ấy sẽ tái đắc cử. Nếu họ bỏ phiếu cho Biden nhiều hơn, ông sẽ thành tổng thống được bầu hợp pháp. Lúc này thì tòa án cũng không can thiệp được.

Chưa từng có tổng thống nào từ chối chuyển giao quyền lực trong lịch sử Mỹ. Ảnh: Internet

Các ứng viên tổng thống Mỹ luôn chấp nhận kết quả

Nhưng, điều gì sẽ xảy ra nếu Trump vẫn nhất định không rời đi? Mặc dù Trump từ chối cam kết chuyển giao quyền lực hòa bình nhưng ông không nói rõ mình sẽ từ chối kết quả, ngay cả ở thời điểm này.

Nhà sử học Bruce Schulman đến từ ĐH Boston cho biết trong lịch sử nước Mỹ chưa từng có tổng thống nào từ chối chấp nhận kết quả bầu cử. Vào năm 1824 và 1876, các cuộc bầu cử tổng thống đã phải đưa ra Hạ viện phân xử khi không có ứng viên nào giành được đa số phiếu cử tri đoàn. Năm 1824, Andrew Jackson, John Quincy Adams, Henry Clay và William Crawford đều ra tranh cử tổng thống nhưng không ai được đa số phiếu cử tri. Cuối cùng, Hạ viện đã chọn Adams làm tổng thống.

Còn năm 1876, cuộc tranh cử quốc hội kết thúc khi ứng viên đảng Cộng hòa Rutherford B. Hayes hứa với các đảng viên đảng Dân chủ rằng ông sẽ chấm đứt Tái thiết để đổi lấy lá phiếu của họ. Đây vẫn là một trong những sự kiện quan trọng nhất trong lịch sử nước Mỹ. Nhưng trong cả 2 trường hợp trên, người thua cuộc đều chấp nhận kết quả cuối cùng.

>> Xem thêm: Xuất hiện hàng loạt người quá cố bỏ phiếu bầu Tổng thống Mỹ 2020

Thế nhưng nếu Trump vẫn không chấp nhận kết quả sau khi các vụ kiện được giải quyết, các đại cử tri nhóm họp vào ngày 14/12 và bỏ phiếu thì sao? Mọi thứ sẽ diễn ra theo trình tự như sau:

Kết quả cuộc bầu cử sẽ được chuyển cho Quốc hội (thường là vào ngày 23/12) và được Phó tổng thống chứng nhận tại Quốc hội (ngày 6/1). Ai đó sẽ tuyên thệ Joe Biden là tổng thống mới của nước Mỹ. Đó có thể là chánh án Tòa án Tối cao, có thể là bà của ông ấy.

Đến trưa ngày 20/1, ông ấy là Tổng thống Mỹ. Toàn bộ sở Mật vụ sẽ đến báo cáo với ông. Biden sẽ đến Nhà Trắng và đội Mật vụ hộ tống Trump ra ngoài. Đó là những gì sẽ xảy ra. Toàn bộ dịch vụ dân sự của chính phủ, mọi nhân viên của Mỹ đều báo cáo tại thời điểm chuyển giao đó.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news