Tin mới

Tạm dừng phát sóng phim Trung Quốc vì nghi sử dụng nhạc cung đình Huế

Chủ nhật, 03/05/2020, 17:31 (GMT+7)

Bị nhiều khán giả nghi sử dụng nhạc cung đình Huế, phim truyền hình Trung Quốc “Thịnh Đường Huyễn Dạ” đã bị tạm dừng phát sóng.

Mới đây, VTV8 đã dừng chiếu phim cổ trang Trung Quốc 'Thịnh Đường huyễn dạ', vì trong phim nghi là có sử dụng một đoạn nhạc cung đình Huế.

Cụ thể, trong bộ phim cổ trang Trung Quốc “Thịnh Đường huyễn dạ” (đang chiếu trên VTV8 và đã phát trên một số trang xem phim online) có sử dụng một bài nhạc cổ của Việt Nam trong một phân cảnh đám cưới.

Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, nhạc sĩ - nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long khẳng định đoạn nhạc xuất hiện trong phim là bản Lưu thủy kim tiền của nhã nhạc cung đình Huế.

Nhà phê bình cho rằng đây là khúc hòa tấu quen thuộc trong sinh hoạt, lễ nghi mang tính cộng đồng hay lễ hội ở Việt Nam. Trong nhã nhạc cung đình Huế, bản Lưu thủy kim tiền được định hình rõ nét và mang tính chất chuyên nghiệp.

Phim Thịnh Đường Huyễn Dạ bị tạm dừng phát sóng.

Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long cũng nhấn mạnh điều nguy hiểm là không biết mục đích của những người làm phim này như thế nào. Song, nếu chỉ đơn thuần xét về khía cạnh khai thác âm nhạc nước ngoài để làm nhạc phim thì nhiều nước đã làm, không riêng Trung Quốc.

Liên quan đến việc này, trao đổi với PV VietTimes, ông ông Nguyễn Lâm Thanh - Giám đốc điều hành kênh Truyền hình VTV8 - cho biết: “Khi có thông tin về việc "Thịnh Đường huyễn dạ" nghi là đã dùng Nhã nhạc cung đình Huế, VTV8 đã có những kiểm tra ban đầu, bởi phim mới phát trên VTV8 (chưa đến tập phim có đoạn nhạc này)”.

VTV8 cũng đã liên lạc với nhiều nhà nghiên cứu âm nhạc dân gian để tìm hiểu vấn đề. “Nói chung các nhà nghiên cứu đều cho rằng cần phải có thêm thời gian để tìm hiểu kỹ hơn và cần tham khảo nhiều ý kiến khác, đặc biệt là ý kiến chính thống từ Trung tâm di tích cố đô Huế, hoặc ý kiến của Ủy ban UNESCO” – Ông Lâm Thanh cho biết.

Tuy nhiên, như lời Giám đốc điều hành VTV8 khẳng định thì kênh này sẽ không tiếp tục phát sóng phim “Thịnh đường huyễn dạ” khi chưa làm rõ được thông tin có hay không việc sử dụng Nhã nhạc cung đình Huế trong phim.

Thịnh Đường Huyễn Dạ là một bộ phim cổ trang Trung Quốc lên sóng năm 2018. Gần đây, phim được một số kênh sóng của Việt Nam mua bản quyền phát sóng lại, trong đó có VTV8.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news