Tin mới

Theresa May đánh mất uy tín sau chỉ sau 90 phút làm Thủ tướng

Thứ năm, 14/07/2016, 17:02 (GMT+7)

Đảng Dân chủ Tự do đã lên án quyết định bổ nhiệm Boris Johnson làm ngoại trường và nói rằng bà Theresa May đã "mất uy tín chỉ sau 90 phút  Thủ tướng Chính phủ".

Đảng Dân chủ Tự do đã lên án quyết định bổ nhiệm Boris Johnson làm ngoại trường và nói rằng bà Theresa May đã "mất uy tín chỉ sau 90 phút  Thủ tướng Chính phủ".

Các bên đã cam kết sẽ vận động về một nền tảng hợp tác mới trong quan hệ EU tại cuộc bầu cử tiếp theo , và cho biết việc bổ nhiệm Ngoại trưởng của bà May là " không nghiêm trọng"  cho các đàm phán một thỏa thuận với với châu Âu và phần còn lại của thế giới .

Việc bổ nhiệm ông Johnson làm Ngoại trưởng gây nhiêu tranh cãi. Ảnh: Independent

Ông Johnson từng đưa ra nhiều phát biểu chế giễu và công kiichs các nhà lãnh đạo thế giới trong cuộc trưng cầu Brexit vừa rồi - chẳng hạn như so sánh các nhà lãnh đạo EU với  Đức quốc xã và đề cập đến Barack Obama là "một phần - Kenya ". Đó là một trong những lí do phản đối ông ở vị trí Ngoại trưởng.

Lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do Tim Farron cho biết : "Tôi không thể tin rằng Boris Johnson bây giờ sẽ là người đại diện cho nước Anh ở nước ngoài".

"Có lẽ hành động đầu tiên Boris Johnson nên làm trên cương vị Ngoại trưởng là xin lỗi Tổng thống của Hoa Kỳ, và sau đó là các nhà lãnh đạo của các đối tác châu Âu của chúng ta."

"Vào thời điểm cực kỳ quan trọng này, chúng ta sẽ xác định các mối quan hệ kinh tế và văn hóa của nước Anh với châu Âu. Và là cả một sự kinh ngạc khi mà Thủ tướng Chính phủ mới đã chọn một người mà sự nghiệp chính trị được xây dựng trên những chiêu trò đảm nhiệm vào quá trình kiến tạo các mối quan hệ đó."

Việc bổ nhiệm ông Johnson là một trong những thỏa thuận quan trọng cho các thành viên của chiến dịch Brexit.

David Davis và Liam Fox cũng có hai vai trò mới để tiếp tục các hoạt động hậu Brexit - thư ký của nhà nước trong việc xử lí các vấn đề phát sinh do việc rời khỏi Liên minh châu Âu và hoạch đinh các Chính sách thương mại quốc tế tương ứng.

Phát biểu với BBC , ông Johnson nói ông thấy " bản thân không có gì nổi bật, và rất tự hào vì được trao cơ hội này".

Ông nói: " Tôi nghĩ rằng Theresa đã có một bài phát biểu tuyệt vời chiều nay về tham vọng của mình cho đất nước và tầm nhìn của chính phủ Bảo thủ về việc sẽ làm những gì để đưa nước Anh về phía trước."

"Rõ ràng chúng ta có một cơ hội lớn để tạo ra một một thành công lớn hơn của đất nước thông qua mối quan hệ mới của chúng ta với châu Âu và với thế giới ; và tôi rất vui mừng khi được đóng một phần trong quá trình đó."

Khi được hỏi liệu ông có kế hoạch xin lỗi bất kỳ nhà lãnh đạo thế giới nào mà ông đã chế giễu trong quá khứ, ông nói rằng Mỹ sẽ là " ưu tiên hàng đầu".

Quý Vũ (Independent)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news