Tin mới

Thiên tai bão lũ năm 2022 được dự báo sẽ có diễn biến rất phức tạp

Thứ năm, 26/05/2022, 18:14 (GMT+7)

Việc giữa tháng 5 vẫn còn xuất hiện không khí lạnh là một trong những biểu hiện bất thường, khó đoán trước của thời tiết năm nay.

Theo dự báo từ Trung tâm Khí tượng thủy văn, trong thời gian tới của năm 2022 thiên tai sẽ diễn ra phức tạp, khốc liệt và khó dự đoán hơn năm 2021. Các cơn bão cũng có nhiều nguy cơ khó lường hơn bởi quỹ đạo và cường độ bất thường.

Mới đây, ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia) thông tin các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ vừa xảy ra đợt mưa lớn diện rộng. Đỉnh điểm nhất là ngày 23-24/5. Ngày 25/5 mưa có xu hướng giảm dần nhưng từ tối 26-27/5 mưa sẽ tiếp tục trở lại. Thời gian chủ yếu tập trung vào tối và đêm.

Thiên tai bão lũ năm 2022 được dự báo sẽ có diễn biến rất phức tạp
Thiên tai bão lũ năm 2022 được dự báo sẽ có diễn biến rất phức tạp

Do mưa lớn kèm theo mưa dông nhiều ngày nên ở vùng núi và trung du Bắc Bộ người dân cần đề phòng các loại hình thời tiết nguy hiểm như lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh, lú quét, sạt lở cũng như ngập úng lại các khu vực trũng.

Từ đầu năm 2022 đến nay, ở Nam Trung Bộ đã ghi nhận mưa trái mùa gây thiệt hại về người và tài sản. Trong khi đó miền Bắc cũng đón Không khí lạnh trái mùa giữa tháng 5. Năm 2022 được dự báo ảnh hưởng của La Nina dẫn đến nguy cơ thiên tai diễn biến phức tạp, khốc liệt và khó dự đoán hơn năm 2021. Trong đó mưa lớn có thể tập trung và dồn dập vào thời điểm cuối năm. Bão cũng có hướng đi và quỹ đạo thất thường, khó đoán.

Ông Trần Quang Năng cho biết dự báo từ nay đến cuối năm 2022, trên khu vực Biển Đông có khoảng 10-12 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, trong đó có 5-7 cơn có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta. Vì vậy lực lượng chức năng cũng như người dân cần phải đề phòng bão xảy ra dồn dập và có cường độ mạnh trong các tháng cuối năm.

Trong các tháng mùa mưa bão, lượng mưa tại Bắc Bộ sẽ có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm (tập trung từ tháng 7 đến tháng 9). Trong khi đó, tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ lượng mưa có xu hướng thiếu hụt so với trung bình nhiều năm.

Từ khoảng thời gian tháng 10 và 11, khu vực ven biển Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ, lượng mưa có xu hướng gia tăng. Cảnh báo nguy cơ xảy ra mưa, lũ dồn dập tại các tỉnh miền Trung trong tháng 10 và 11. Ngoài ra, cần đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc, mưa đá trên phạm vi toàn quốc.

Trước các hiện tượng thiên tai bất thường này, đại diện Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, trong ngắn hạn, cơ quan này theo dõi chặt chẽ các loại hình thiên tai, ban hành các bản tin dự báo, cảnh báo sớm khi thiên tai có dấu hiệu xuất hiện và cập nhật theo sát diễn biến thiên tai để các cơ quan hữu quan và người dân có kế hoạch chủ động ứng phó.

Về dài hạn, Trung tâm sẽ đề xuất việc bổ sung, tăng cường các quan trắc khí tượng thủy văn ở vùng biển, vùng núi chưa có hoặc còn ít số liệu; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công  nghệ để cải tiến các mô hình dự báo, kể cả ứng dụng cả trí tuệ nhân tạo (AI) trong dự báo thiên tai  khí tượng thủy văn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news