Tin mới

Thịt lợn mua về bỏ qua bước này sạch đến mấy cũng rước bệnh, biết để tránh kẻo hối hận

Chủ nhật, 12/11/2023, 07:46 (GMT+7)

Việc hiểu rõ các phương pháp chế biến thịt lợn an toàn và lựa chọn thực phẩm sạch sẽ giúp bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình.

Thịt lợn là một trong những nguồn thực phẩm phổ biến nhất và mang lại nhiều lợi ích dinh dưỡng. Thịt lợn chứa lượng protein cao, cần thiết cho việc xây dựng và bảo trì các mô cơ thể, hỗ trợ sự phát triển cơ bắp. Vitamin B mang đến nhiều chức năng cơ thể như chuyển hóa năng lượng, duy trì chức năng hệ thần kinh và sản xuất tế bào máu. Ngoài ra, nó còn chứa các khoáng chất như sắt, kẽm, và phosphorus.

Thịt lợn mang lại nhiều lợi ích dinh dưỡng
Thịt lợn mang lại nhiều lợi ích dinh dưỡng

Thịt lợn cung cấp tất cả chín loại amino acid cần thiết cho sức khỏe của con người, làm cho nó trở thành nguồn protein hoàn chỉnh.  Mặc dù thịt lợn chứa chất béo, nhưng một phần của chất béo này là chất béo không bão hòa đơn và đa, có lợi cho sức khỏe tim mạch khi tiêu thụ điều độ.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc tiêu thụ thịt lợn nên được tiến hành một cách cân đối và điều độ. Và nếu không được chế biến đúng cách, thịt lợn có thể trở thành một nguy cơ đối với sức khỏe.

Thịt lợn nếu không được chế biến đúng cách sẽ gây hại sức khỏe
Thịt lợn nếu không được chế biến đúng cách sẽ gây hại sức khỏe

Chế biến thịt lợn ở nhiệt độ quá thấp

Chế biến thịt lợn ở nhiệt độ quá thấp có thể không diệt được các vi sinh vật gây bệnh, trong khi nhiệt độ quá cao lại tạo ra các hợp chất có thể gây hại như acrylamide và amines hétérocycliques, các chất được cho là có liên quan đến nguy cơ ung thư.

Chế biến thịt lợn không đúng cách

Phương pháp nấu như chiên, nướng ở nhiệt độ cao có thể dẫn đến việc tạo ra các chất gây ung thư. Việc sử dụng dầu mỡ quá nhiều trong quá trình chế biến cũng làm tăng lượng calo và chất béo không lành mạnh, gây bất lợi cho tim mạch.

Thịt lợn mua về bỏ qua bước này sạch đến mấy cũng rước bệnh, biết để tránh kẻo hối hận - Ảnh 1
 

Sử dụng thịt lợn không tươi

Sử dụng thịt lợn không tươi, có mùi lạ hoặc màu sắc thay đổi có thể là nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm và các vấn đề về tiêu hóa.

Không loại bỏ mỡ thừa

Thịt lợn, đặc biệt là các phần có mỡ, chứa lượng cholesterol và chất béo bão hòa cao. Việc không loại bỏ phần mỡ thừa có thể gây hại cho sức khỏe tim mạch.

Ăn quá nhiều thịt lợn chế biến sẵn

Thịt lợn chế biến sẵn như xúc xích, thịt nguội thường chứa lượng lớn natri và chất bảo quản. Việc tiêu thụ thường xuyên các sản phẩm này có thể làm tăng nguy cơ huyết áp cao, bệnh tim mạch, và ung thư.

Thịt lợn mua về bỏ qua bước này sạch đến mấy cũng rước bệnh, biết để tránh kẻo hối hận - Ảnh 2
 

Không đảm bảo vệ sinh

Thịt lợn không được sơ chế và bảo quản đúng cách có thể là nơi trú ngụ của các loại vi khuẩn như E.coli, Salmonella. Việc không rửa tay và sử dụng dụng cụ chung cho thịt sống và chín cũng tăng nguy cơ nhiễm khuẩn chéo.

Kết hợp thịt lợn với một số loại thực phẩm không tương thích 

Kết hợp thịt lợn với một số loại thực phẩm như đậu nành hoặc rau củ có tính hàn có thể gây khó tiêu, phản ứng dị ứng hoặc làm giảm giá trị dinh dưỡng của thịt.

Thịt lợn mua về bỏ qua bước này sạch đến mấy cũng rước bệnh, biết để tránh kẻo hối hận - Ảnh 3
 

Nấu thịt không chín

Thịt lợn nấu không đủ độ chín có thể chứa các vi sinh vật gây hại. Đặc biệt, vi khuẩn như Trichinella spiralis có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Ảnh minh họa: Internet

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news