Tin mới

Đếm không xuể công dụng trà atiso: Thần dược cho sức khỏe!

Thứ tư, 11/05/2022, 23:05 (GMT+7)

Công dụng trà atiso thực sự là một liều thuốc 'tiên dược' cho những ai sử dụng với liều lượng thích hợp hàng ngày.

Trà atiso là gì và Công dụng trà atiso với sức khỏe

Trà atiso là một loại trà được chế biến lá hoặc nụ hoa của cây atiso – một loại cây có chứa hoạt chất chống oxy hóa cực kỳ cao.

Trà atiso có vị hơi đắng nhẹ, thơm. Khi bạn sử dụng lâu dài thức uống này vị đắng sẽ dần tan biến đi, thay vào đó là vị thanh, ngọt, mát và dễ uống. Chính vì thế, không chỉ tại Việt Nam, mà trà atiso còn nổi tiếng ở rất nhiều nơi trên thế giới.

Trà atiso có nhiều công dụng với sức khỏe, sắc đẹp. Ảnh: Internet
Trà atiso có nhiều công dụng với sức khỏe, sắc đẹp. Ảnh: Internet

Công dụng trà atiso

Trà atiso chứa rất nhiều thành phần dưỡng chất. Với sức khỏe và với nhan sắc công dụng trà atiso thực sự khiến bạn phải bất ngờ.

1. Công dụng trà atiso với gan

Trà atiso hoặc chiết xuất atiso có thể bảo vệ gan khỏi bị hư hại và thúc đẩy sự phát triển của mô mới. Nó cũng làm tăng sản xuất mật, giúp loại bỏ các độc tố có hại từ gan.

Trong một nghiên cứu, chiết xuất atiso được sử dụng lên chuột, dẫn đến tổn thương gan ít hơn, mức độ chống oxy hóa cao hơn và chức năng gan tốt hơn sau khi dùng thuốc quá liều (so với chuột không được chiết xuất atiso).

2. Công dụng trà atiso với hệ miễn dịch

Nhờ có thành phần vitamin C và chất chống oxy hóa trong trà atiso, nên thức uống này có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch của bạn.

3. Công dụng trà atiso với hệ tiêu hóa

Ở nhiều nơi thì atiso được xem là một loại Cây thuốc tốt cho các vấn đề về đường ruột. Một nghiên cứu từ vương quốc Anh cho thấy, chiết xuất từ cây atiso có thể làm giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích.

Đếm không xuể công dụng trà atiso: Thần dược cho sức khỏe! - Ảnh 1

Hội chứng ruột kích thích đường ruột bao gồm các triệu chứng như đau bụng, rối loạn nhu động ruột mà không phải do tổn thương ruột gây ra. Các triệu chứng này thường kéo dài, thậm chí là nhiều năm. Những người bị hội chứng này thường gặp các rối loạn như trầm cảm, lo âu, và hội chứng mệt mỏi mạn.

4. Công dụng trà atiso với huyết áp

Một nghiên cứu trên 98 người đàn ông bị huyết áp cao cho thấy, uống trà atiso hàng ngày trong 12 tuần làm giảm huyết áp tâm trương và tâm thu trung bình lần lượt là 2,76 và 2,85 mmHg. Ngoài ra, atiso cũng là một nguồn kali tốt, giúp điều hòa huyết áp.

Tuy nhiên, các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật chỉ ra rằng sử dụng quá nhiều atiso sẽ thúc đẩy enzyme eNOS - có khả năng mở rộng các mạch máu.

5. Trà atiso ngừa ung thư

Các chất chống oxy hóa có trong trà atiso phải kể đến như rutin, quercetin và gallic acid có chức năng ngừa và ngăn chặn quá trình gây ung thư nhất là ung thư vú hay gặp ở phụ nữ. Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra việc sử dụng các chất này có tác dụng làm chậm tế bào ung thư phát triển.

Đếm không xuể công dụng trà atiso: Thần dược cho sức khỏe! - Ảnh 2

Trong một nghiên cứu khác đến từ Đại học Illinois, các nhà nghiên cứu còn chỉ ra việc sử dụng các thành phần có trong cây atiso giúp trị ung thư tuyến tụy.

Trong atiso các thành phần apigenin and luteolin được nghiên cứu là có nhiều, chúng đều là những flavonoid có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư đến từ ung thư tuyến tụy.

6. Công dụng trà atiso với tim mạch

Một số thành phần trong trà atiso như vitamin C, kali, magie... có thể giúp làm giảm chỉ số cholesterol trong máu.. Đây cũng là loại trà có khả năng ổn định huyết áp cũng như giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

7. Trà atiso hỗ trợ điều trị tiểu đường

Các thành phần có trong trà atiso nhằm hỗ trợ điều trị và giảm lượng đường trong cơ thể.

Khi cơ thể thiếu hụt hoặc kháng với insulin sẽ gây nên bệnh tiểu đường. Trong khi đó, cây atiso có các hoạt chất giúp kích thích sự bài tiết insulin, hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa bệnh tiểu đường rất tốt.

8. Công dụng của trà atiso với vóc dáng

Việc sử dụng các bộ phận của atiso trong nấu ăn có thể giúp Giảm cân. Vì trong atiso có chứa rất nhiều chất xơ.

Chất xơ giúp làm chậm việc cơ thể hấp thụ tinh bột cũng như chất béo. Đồng thời giúp bạn cảm thấy lâu đói bụng hơn. Ngoài ra atiso còn có chứa rất nhiều niacin, vitamin B6, thiamin, và pantothenic acid. Đây đều là những thành phần giúp tăng cường quá trình chuyển hoá năng lượng.

Đếm không xuể công dụng trà atiso: Thần dược cho sức khỏe! - Ảnh 3

9. Công dụng trà atiso với làn da

Chất chống oxy hóa có trong atiso lại giúp chống lại các gốc tự do, một nguyên nhân chính thúc đẩy quá trình lão hoá. Thế nên việc uống trà atiso thường xuyên có thể hỗ trợ cho việc ngừa lão hoá ở da, đặc biệt là ở phụ nữ.

Ngoài ra, trà atiso còn có công dụng cải thiện làn da mụn khi thực hiện chức năng hỗ trợ giải độc gan.

Bên cạnh đó, sử dụng các loại mỹ phẩm có chứa thành phần từ cây atiso còn giúp giảm độ thô ráp lên da lên đến 20%. Và tăng độ đàn hồi cho da lên đến 12%.

Lưu ý để công dụng trà actiso được phát huy

Trà atiso là một loại thức uống lành tính và có thể dùng cho nhiều đối tượng khác nhau, kể cả phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế cho trẻ dưới 5 tuổi uống trà atiso để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

Để phát huy công dụng tốt của trà atiso bạn nên sử dụng trà với liều lượng hợp lý. Lượng trà atiso bạn có thể dùng mỗi ngày như sau:

- Atiso tươi: Mỗi ngày chỉ nên dùng 10 - 20g sắc với 1 lít nước.

- Atiso khô: Mỗi ngày uống không quá 5 - 10g pha với 1 lít nước.

- Atiso dạng túi lọc: Mỗi ngày tối đa 3 - 4 túi, mỗi túi pha với 1 cốc nước sôi.

Không uống quá 1 lít trà atiso mỗi ngày và cũng không được uống trà atiso thay nước lọc hoàn toàn.​

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news