Tin mới

Thực hư tin đồn ăn kem giúp giảm đau họng

Thứ năm, 16/11/2023, 11:18 (GMT+7)

Trên thực tế, kem có thể giúp giảm đau họng nhưng đường trong kem lại có thể khiến các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn.

Ăn kem có giúp giảm đau họng không?

Ăn kem có thể giúp giảm đau họng tạm thời nhờ cảm giác mát lạnh và dễ chịu. Tuy nhiên, tác dụng giảm đau này thường chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và hàm lượng đường cao trong hầu hết các loại kem có thể làm tăng tình trạng viêm nhiễm và làm giảm khả năng miễn dịch của bạn, có thể khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn.

Tin tốt là hiện nay có rất nhiều loại kem để bạn lựa chọn, trong có có những loại ít đường, vì vậy bạn có thể ăn thoải mái mà không gặp tác dụng tiêu cực.

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Đường có thể làm cho cơn đau họng trở nên tồi tệ hơn?

Nghiên cứu cho thấy rằng đường gây ảnh hưởng không tốt cho hệ thống miễn dịch vì nó có thể gây viêm và làm suy yếu khả năng chống lại nhiễm trùng của cơ thể.

Lượng đường cao có thể làm giảm hiệu quả của các tế bào bạch cầu, vốn đóng vai trò quan trọng trong việc chống lại bệnh tật. Điều này đặc biệt đúng nếu virus hoặc vi khuẩn là nguyên nhân gây đau họng.

Lựa chọn kem cho chứng đau họng

Nếu bạn định ăn kem để bớt đau họng, hãy cân nhắc chọn một số loại kem nhất định:

- Các loại kem ít đường: Hàm lượng đường cao có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm và kích ứng đau họng. Chọn kem có hàm lượng đường thấp hơn hoặc thậm chí là các loại kem thay thế không đường sẽ giúp ích cho cổ họng của bạn.

- Các loại kem không làm từ sữa: Những người bị dị ứng với sữa có thể gặp thêm căng thẳng đối với hệ thống miễn dịch của họ. Trong những trường hợp như vậy, các sản phẩm thay thế không phải sữa, như kem làm từ nước cốt dừa hoặc sữa hạnh nhân, có thể là lựa chọn phù hợp. Những lựa chọn thay thế này không gây ra các vấn đề liên quan đến sữa.

- Kem trái cây: Kem trái cây thường có ít chất béo và không chứa sữa, khiến chúng trở thành một lựa chọn nhẹ nhàng hơn cho chứng đau họng. Chúng thường được làm bằng trái cây thật, có thể cung cấp một số vitamin thiết yếu và chất chống oxy hóa có thể giúp làm dịu cổ họng của bạn. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng kem trái cây vẫn có thể chứa nhiều đường, vì vậy tốt nhất nên chọn nhãn hiệu không thêm đường.

- Kem có kết cấu mềm mịn: Chọn loại kem có kết cấu mềm và mịn. Tránh các loại kem có hỗn hợp giòn hoặc cứng vì chúng có thể gây kích ứng vùng da bị đau.

Kem có tốt cho bệnh viêm amidan không?

Kem có thể giúp giảm đau nhẹ cho một số người bị viêm amidan do kết cấu mềm mịn và lạnh của nó. Vị lạnh có thể tạm thời làm tê cổ họng của bạn, trong khi vị kem có cảm giác dễ chịu và dễ nuốt.

Kem có tác dụng xoa dịu cực tốt sau khi cắt amidan. Một nghiên cứu đã kiểm tra tác động của việc ăn kem sau phẫu thuật cắt amidan ở trẻ em đối với cơn đau ngay sau phẫu thuật và so sánh nó với chế độ ăn ở nhiệt độ phòng. Những phát hiện này chỉ ra mối liên hệ đáng kể giữa việc ăn kem và việc không bị đau. Ngoài ra, trẻ em trong độ tuổi đi học có tác dụng hơn so với trẻ mẫu giáo.

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Thực phẩm lạnh hay nóng tốt hơn cho bệnh đau họng?

Khi nói đến việc làm dịu cơn đau họng, cả thực phẩm lạnh và nóng (không quá nóng) đều có thể giúp giảm đau, nhưng sở thích có thể khác nhau tùy theo từng người. Một số người có thể thích kem que, trong khi những người khác lại muốn một cốc nước hầm xương ấm. Cả hai đều có thể mang lại sự nhẹ nhõm dễ chịu.

Một nghiên cứu trên 120 trẻ em (từ 4-12 tuổi) vừa trải qua phẫu thuật cắt amidan có sự tham gia của hai nhóm, một nhóm áp dụng chế độ ăn lạnh và nhóm còn lại áp dụng chế độ ăn kiêng ở nhiệt độ phòng sau phẫu thuật. Kết quả cho thấy nhiệt độ của chế độ ăn kiêng sau cắt amidan không ảnh hưởng đáng kể đến mức độ đau, chảy máu, buồn nôn hoặc nôn.

Thông thường, bạn không nên ăn thức ăn quá nóng sau khi cắt amidan.

Kem hay súp tốt hơn cho chứng đau họng?

Một số người cảm thấy dễ chịu hơn khi ăn đồ ăn lạnh như kem hoặc kem que, vì nhiệt độ lạnh có thể tạm thời làm tê cơn đau và mang lại cảm giác thoải mái. Những người khác thích đồ ăn và đồ uống ấm, chẳng hạn như súp hoặc trà ấm với mật ong, chúng cũng có thể giúp giảm bớt cảm giác khó chịu ở cổ họng.

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Những thực phẩm nào có thể gây viêm họng?

Thực phẩm thường liên quan đến việc gây viêm họng bao gồm:

- Thực phẩm cay: Nhiệt từ gia vị có thể gây kích ứng cổ họng, dẫn đến viêm và khó chịu.

- Thực phẩm và đồ uống có tính axit: Trái cây họ cam quýt, cà chua và thực phẩm chứa nhiều axit citric, cùng với đồ uống có tính axit như nước cam và nước ngọt, có thể gây kích ứng cổ họng do tính axit của chúng.

- Đồ uống nóng: Đồ uống quá nóng như trà hoặc cà phê nóng có thể làm bỏng niêm mạc cổ họng, dẫn đến viêm nhiễm.

- Các sản phẩm từ sữa: Một số người có thể thấy rằng tiêu thụ các sản phẩm từ sữa có thể gây khó chịu ở cổ họng và cảm giác nước bọt đặc hơn.

- Rượu: Rượu có thể làm cổ họng mất nước và làm trầm trọng thêm tình trạng kích ứng, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: kem đau họng