Tin mới

Thương vụ mua lại MU & những câu hỏi lớn chờ giải đáp

Thứ sáu, 24/02/2023, 18:22 (GMT+7)

Man United đang được nhà Glazer rao bán và thương vụ này có thể hoàn tất trước khi mùa giải 2022/23 khép lại.

Ai sẽ đấu giá mua Manchester United?

Có khá nhiều tin đồn về việc các nhà đầu tư muốn mua lại Man United. Nhưng đến thời điểm hiện tại, mới chỉ có 2 nhà đầu tư chính thức đưa ra mức giá thầu.

Sheikh Jassim Bin Hamad Al Thani, Chủ tịch Ngân hàng Hồi giáo Qatar (QIB) và là con trai của cựu Thủ tướng Qatar - Hamad bin Jassim bin Jaber Al Thani, đưa ra mức giá 5 tỷ bảng để mua lại toàn quyền sở hữu Man United từ nhà Glazer.

Mức giá này thấp hơn so với kỳ vọng ban đầu của chủ sở hữu "Quỷ đỏ" (6 tỷ bảng) nhưng đã cao hơn nhiều so với số tiền tỷ phú Todd Boehly bỏ ra để mua lại Chelsea cách đây không lâu (3,5 tỷ bảng).

Chỉ 1 ngày sau, Sir Jim Ratcliffe, tỷ phú giàu nhất nhì nước Anh, cũng chính thức xác nhận đã đưa ra mức giá thầu để mua Manchester United chỉ là 4 tỉ bảng.

Thương vụ mua lại MU & những câu hỏi lớn chờ giải đáp - Ảnh 1

Tuy nhiên, trái ngược với nỗ lực nắm toàn quyền kiểm soát Manchester United của Sheikh Jassim Bin Hamad Al Thani, Sir Jim Ratcliffe ra giá 4 tỉ bảng với mong muốn có "quyền sở hữu đa số CLB".

Elliott Investment Management (quỹ phòng hộ khổng lồ của Mỹ) cũng tham gia cuộc đua nhưng chỉ muốn sở hữu cổ phần Manchester United. Trong khi các cuộc đấu thầu khác đã được thực hiện, đáng chú ý là từ Ả Rập Saudi. Cũng có một số giá thầu ngẫu nhiên và Ngân hàng Raine Group sẽ cố gắng tập hợp các nhóm đó lại với nhau để biến nó thành một giá thầu.

Một trong những người đàn ông giàu nhất thế giới, Elon Musk, cho đến nay vẫn giữ im lặng trước các thông tin cho rằng ông đang cân nhắc mua lại. Musk là một cổ động viên của Man United và đã từng nói đùa trên Twitter - nền tảng truyền thông xã hội mà ông hiện đang sở hữu - về việc mua câu lạc bộ.

Quá trình đấu thầu diễn ra như thế nào?

Giá thầu phải được đưa ra trước 10 giờ tối thứ Sáu ngày 17/2, giờ Vương quốc Anh. Tuy nhiên, đây là một thời hạn mềm.

Nếu nhà đầu tư nào muốn mua Manchester United, họ sẽ liên hệ với ngân hàng Raine Group có trụ sở tại New York, những người đang tiếp thị việc mua bán.

Tất cả những gì bạn phải làm là gửi một email hoặc một lá thư, một đoạn văn nếu bạn muốn, về giá thầu của bạn là bao nhiêu, bạn muốn mua bao nhiêu cổ phiếu của Manchester United và bằng chứng tài chính của bạn.

Man Utd sẽ có giá bao nhiêu?

Gia đình Glazer muốn có 5 tỷ bảng cho câu lạc bộ - nhưng nó hiện được định giá 2,9 tỷ bảng trên thị trường chứng khoán New York. Đó là một khoảng cách đáng kể và điều đáng chú ý là ngay cả khi mức định giá thấp hơn vẫn sẽ là một kỷ lục thế giới đối với một câu lạc bộ bóng đá.

Thương vụ mua lại MU & những câu hỏi lớn chờ giải đáp - Ảnh 2

Nên nhớ, đội thể thao đắt nhất từng được bán là đội Bóng bầu dục Mỹ Denver Broncos, đội đã được bán với giá 3,75 tỷ bảng vào năm ngoái.

Chelsea được mua với giá 2,5 tỷ bảng nhưng Newcastle được mua với giá 300 triệu bảng - và PSG có giá tương đối nhỏ là 60 triệu bảng vào năm 2011, ít hơn một số cầu thủ được ký hợp đồng vào thời điểm hiện tại!

Chúng ta biết gì về các nhà thầu?

Nếu nhìn vào số tiền mà Hoàng gia Qatar có, những khoản đầu tư họ đã thực hiện trong quá khứ vào nhiều lĩnh vực kinh doanh lớn, thông thường họ sẽ không mất mát nếu họ muốn thứ gì đó. Nếu đã quyết định mua Manchester United, họ sẽ dốc toàn lực để có được nó.

Giá thầu của Qatar sẽ có sự chấp thuận của Tiểu vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani, một người ủng hộ Manchester United.

Nếu mua Manchester United thành công, Sheikh Jassim bin Hamad Al Thani hứa sẽ "đưa CLB trở lại vinh quang trước đây" sau 10 năm chưa giành chức vô địch Premier League và xóa sạch các khoản nợ. Thành viên Hoàng gia Qatar cũng mô tả Manchester United là "CLB bóng đá vĩ đại nhất thế giới".

Ngoài ra, Sheikh Jassim bin Hamad Al Thani hứa hẹn đưa Manchester United phát triển toàn diện ở đội nam, đội nữ, đội trẻ, tu sửa Old Trafford cũng như xây các khu phức hợp quanh sân vận động.

Thương vụ mua lại MU & những câu hỏi lớn chờ giải đáp - Ảnh 3

Trong khi đó, Sir Jim Ratcliffe và INEOS tuyên bố đặt kế hoạch đưa Quỷ đỏ thách thức vinh quang Champions League và trở thành CLB số 1 thế giới.

Xét về mặt tài chính, Sir Jim Ratcliffe khó lòng sánh bằng Sheikh Jassim Bin Hamad Al Thani khi chỉ sở hữu khối tài sản 16,5 tỉ bảng. Tuy nhiên, Sir Jim Ratcliffe bất ngờ nhận được sự ủng hộ từ CĐV địa phương nhờ là người gốc Manchester. Hơn nữa, ông còn tuyên bố mình là fan Manchester United.

Song sự thật có thể khiến không ít người ngạc nhiên vì Sir Jim Ratcliffe dành sự quan tâm nhiều hơn cho Chelsea.

Điều đó cho thấy ông tự nhận mình là người hâm mộ Manchester United dường như là vỏ bọc nhằm lôi kéo sự ủng hộ của người dân địa phương. Cần nhớ rằng, tỷ phú 65 tuổi phải vay tiền để tham gia đấu thầu sở hữu Quỷ đỏ. Đây là động thái tương đối nguy hiểm và Manchester United có thể trở thành con nợ thêm một lần nữa như dưới thời gia đình nhà Glazer.

Tờ Manchester Evening News tiết lộ kế hoạch của Sir Jim Ratcliffe là giúp Manchester United lấy lại vinh quang theo “kiểu truyền thống của Anh” nên được người hâm mộ tại xứ sương mù ủng hộ. Mặt khác nhóm người ủng hộ Sir Jim Ratcliffe tin rằng việc đất nước có vấn đề về nhân quyền như Qatar tiếp quản Quỷ đỏ là hoàn toàn sai trái.

Thương vụ mua lại MU & những câu hỏi lớn chờ giải đáp - Ảnh 4

Sir Jim Ratcliffe cũng không mang lại nhiều hiệu quả khi tiếp quản Nice từ doanh nhân Chien Lee. Đây có lẽ là trở ngại lớn nhất và khiến người hâm mộ Manchester United trên toàn cầu lo lắng nhất.

Ngược lại, Sheikh Jassim Bin Hamad Al Thani sở hữu khối tài sản kếch xù (gần 300 tỉ bảng), đồng thời sẵn sàng chi tiền túi 5 tỉ bảng cho nhà Glazer.

Sheikh Jassim bin Hamad Al Thani là người hâm mộ trung thành của Manchester United từ năm 1992. Ông đã lập hẳn một quỹ tên 92 Foundation, cam kết sẽ dùng toàn bộ lợi nhuận để tái đầu tư vào cộng đồng.

Với CĐV trên khắp thế giới, Sheikh Jassim bin Hamad Al Thani là phương án an toàn hơn vì nền tảng tài chính vững chắc, cộng hưởng với tình yêu dành cho Manchester United. Trong khi việc Sir Jim Ratcliffe nắm quyền sở hữu Manchester United có thể là thảm họa vì vẫn còn nhiều điểm đáng ngờ xung quanh kế hoạch của tỷ phú người Anh.

Quyền sở hữu PSG của Qatar Sports Investments có phải là vấn đề không?

Có một quy định của UEFA rằng hai câu lạc bộ có cùng chủ sở hữu không thể chơi trong cùng một giải đấu châu Âu. Vì vậy, nếu Man United và PSG đều thuộc sở hữu của Qatari Sports Investments, thì họ không thể thi đấu với nhau ở Champions League.

Nhưng QSI sẽ không mua Manchester United, mà sẽ là một nhóm các nhà đầu tư khác có liên quan đến hoàng gia Qatar, những người quan tâm đến việc mua câu lạc bộ Premier League.

Thương vụ mua lại MU & những câu hỏi lớn chờ giải đáp - Ảnh 5

Cũng có những cách xoay quanh quy tắc đó của UEFA - chúng ta đã thấy RB Salzburg và RB Leipzig thường xuyên thi đấu tại Champions League và cả hai đều thuộc sở hữu của Red Bull. Cách giải quyết vấn đề đó là bạn phải chứng minh rằng câu lạc bộ không thuộc sở hữu của cùng một người và cơ cấu quản lý.

Điều đó cũng giúp chủ tịch của PSG có mặt trong Ủy ban điều hành UEFA. ÔNg sẽ lắng nghe những gì có thể và không thể.

Hơn nữa, Sir Jim Ratcliffe cũng ở trong hoàn cảnh tương tự với PSG vì tập đoàn INEOS của ông sở hữu Nice, vì vậy có thể xảy ra xung đột lợi ích nếu câu lạc bộ Ligue 1 và Manchester United tham gia cùng một giải đấu ở châu Âu, nếu ông sở hữu cả hai câu lạc bộ.

Liệu có thể có một khoản tiền lớn cho chuyển nhượng?

Đó là một khả năng - tất nhiên tùy thuộc vào người đã trở thành chủ sở hữu và số tiền họ đã chi để kiểm soát. Chúng ta đã thấy số tiền chi tiêu mà Todd Boehly và Behdad Eghbali đã giám sát ở Chelsea và có khả năng một chủ sở hữu mới sẽ cố gắng tạo dấu ấn của họ tại Man Utd.

Thương vụ mua lại MU & những câu hỏi lớn chờ giải đáp - Ảnh 6

Nhưng đáng để chỉ ra một nghiên cứu về khoản chi chuyển nhượng ròng lớn nhất trong năm mùa giải vừa qua, cho thấy Manchester United có khoản chi tiêu cao thứ hai trên thế giới trong khoảng thời gian đó.

Vì vậy, không phải là không có khoản tiền đáng kể nào được chi cho các bản hợp đồng mới tại United trong quá khứ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: MU