Tin mới

Tiết lộ mức lương “bèo bọt” của quân nhân Trung Quốc

Thứ ba, 20/01/2015, 16:01 (GMT+7)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa cho biết trong tương lai, các sĩ quan quân đội có thể chỉ thu nhập dựa vào tiền lương, bất kỳ thu nhập không được chấp nhận hay trái phép nào đều sẽ bị điều tra hoặc trừng phạt.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa cho biết trong tương lai, các sĩ quan quân đội có thể chỉ thu nhập dựa vào tiền lương, bất kỳ thu nhập không được chấp nhận hay trái phép nào đều sẽ bị điều tra hoặc trừng phạt.

 

Vậy thì thu nhập của lực lượng vũ trang Trung Quốc hiện nay là bao nhiêu? Liệu họ có đủ để nuôi gia đình không?

Theo các Chính sách có liên quan, cơ cấu tiền lương của quân đội Trung Quốc có thể được tạm chia làm 3 loại: sĩ quan quân đội, cán bộ dân sự và hạ sĩ quan.

Tiền lương của sĩ quan quân đội và cán bộ dân sự gồm lương cơ bản, lương của công việc (chuyên nghiệp), lương cấp bậc, lương, lương tuổi quân, phụ cấp khi phục vụ trong quân đội, phụ cấp việc làm, phụ cấp sinh hoạt và các loại trợ cấp khác. Tóm lại, tiền lương quân đội Trung Quốc có thể chia thành 5 phần bao gồm: lương cơ bản, vị trí trong quân đội, cấp bậc quân hàm, số năm phục vụ trong quân ngũ và các khoản trợ cấp.

Lương của sĩ quan, hạ sĩ quan gồm: lương cơ bản, lương cấp bậc, lương số năm phục vụ trong quân đội, phụ cấp trong quân ngũ, phụ cấp sinh hoạt, phụ cấp việc làm… Tuy nhiên, các hạ sĩ quan không được lương chuyên nghiệp.

Lương của binh lính chỉ được trả từ ngày đầu tới ngày thứ năm mỗi tháng như những nhân viên trong các công ty dân sự. Việc chi trả tiền lương sẽ được tiến hành trong 1 hoặc 2 n gày theo kế hoạch trước các ngày lễ lớn. Chuyên gia quân sự Li Jie cho biết lương quân đội, như công chúng nói chung, được trả đúng hạn qua thẻvới một hóa đơn có sẵn.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh sĩ quan quân đội chỉ có thu nhập dựa vào lương

Một số phương tiện truyền thông ước tính rằng kể từ năm 2014, khi lực lượng vũ trang Trung Quốc có sự điều chỉnh mức lương đáng kể, mức lương hàng tháng của 1 trung úy là khoảng 3.000 nhân dân tệ (gần 10.500.000 đồng), 1 trung tá là từ 5.000-6.000 nhân dân tệ (gần 17.500.000 đồng – gần 21.000.000 đồng).

“Mức lương chủ yếu được xác định bởi vị trí và cấp bậc trong quân đội. Lương không thay đổi trong các quân chủng khác nhau (Hải quân, Lục quân hay Không quân). Nhưng một số quân chủng có thể nhận được phụ cấp đặc biệt và các khoản tại trợ”, Li Jie nói.

 

Video tham khảo :Lamborghini Huracan nát vụn sau tai nạn ở vận tốc 320 km/h:

 

 

“Ở Trung Quốc, mức lương này tương tự như lương đối với các công chức và có lẽ còn cao hơn”, Zhang Junshe, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Học thuật Quân sự Hải quân cho biết.

 

Cấu trúc lương quân đội ở Trung Quốc tương tự với các nước khác. Về mức lương, lương quân đội Trung Quốc tương đối thấp. “Ví dụ, một đại tá Mỹ, phục vụ trong quân đội 30 năm sẽ có lương hàng tháng là 10.000 USD (hơn 200 triệu đồng). Tuy nhiên, lương của một sĩ quan Trung Quốc phục vụ quân đội 30 năm chỉ được từ 8.000 đến 9.000 nhân dân tệ (gần 28 triệu – hơn 31 triệu đồng)”, ông Zhang nói.

Lương của quân đội Mỹ đứng đầu thế giới bởi vì Mỹ thực thi hệ thống phục vụ trong quân đội tự nguyện. Quân đội Mỹ chủ yếu dựa vào tiền lương lớn, tiền phụ cấp và rất nhiều cơ hội phát triển giáo dục để thu hút giới trẻ. Một số giới truyền thông cho rằng chi phí mà Mỹ dành để trả lương cho nhân viên gần đây đã lên đến 70 tỷ USD, chiến 30% ngân sách của Lầu Năm Góc.

Tuy nhiên, khoảng cách thu nhập giữa sĩ quan quân đội và binh lính Trung Quốc là nhỏ hơn so với một số nước khác. Tại Hàn Quốc, lương của 1 tướng 4 sao cao gấp 95,14 lần so với lương của 1 binh lính xếp hạng thấp nhất trong năm ngoái.

Theo Báo cáo Quốc phòng thường niên của Bộ quốc phòng Hàn Quốc vào ngày 13/1, lương hàng năm của một vị tướng đạt 128.436.000 won (khoảng hơn 2,5 tỷ đồng). Ngược lại, mức lương hàng năm của 1 binh lính chỉ là 1.350.000 won (khoảng gần 27 triệu đồng)

Ông Zhang Junshe tin rằng bài phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình về “sĩ quan quân đội chỉ có thể thu nhập dựa vào tiền lương” cho thấy quan điểm “thúc đẩy nguyên tắc pháp luật và thi hành kỷ luật nghiêm ngặt trong quân đội”.

Bảo Linh (tin tức chinamil.com.cn)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news