Tin mới

Tiết lộ về 'hàng nóng' nghi phạm dùng ám sát ông Shinzo Abe

Thứ bảy, 09/07/2022, 20:55 (GMT+7)

Cảnh sát Nhật Bản đã mở  cuộc điều tra vụ ám sát cựu thủ tướng Shinzo Abe nhưng ít người biết về nghi phạm đã bị bắt tại hiện trường vụ xả súng ngày 8/7.

Ông Shinzo Abe, 67 tuổi đã được các bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Y Nara tuyên bố qua đời lúc 17h03 chiều ngày 8/7 (giờ địa phương), chỉ hơn 5 tiếng sau khi ông bị ám sát trong lúc đang phát biểu tại chiến dịch tranh cử trên phố.

Trong cuộc họp báo ngày hôm qua, cảnh sát Nara Nishi cho biết Tetsuya Yamagami, 41 tuổi, thừa nhận đã bắn Abe. Người đàn ông đang thất nghiệp này nói với các nhà điều tra rằng anh ta căm thù một nhóm người và cho rằng ông Abe có liên quan đến họ. Theo cảnh sát, Yamagami đang bị điều tra như một nghi phạm trong vụ án giết người và có 90 điều tra viên tham gia.

Nghi phạm Yamagami bị bắt ngay tại hiện trường vụ ám sát cựu thủ tướng Shinzo Abe.
Nghi phạm Yamagami bị bắt ngay tại hiện trường vụ ám sát cựu thủ tướng Shinzo Abe.

Cảnh sát cho biết, nghi phạm đã sử dụng một khẩu súng tự chế trong vụ xả súng. Hình ảnh từ hiện trường cho thấy thứ được cho là vũ khí là 2 thùng kim loại hình trụ được quấn băng đen. Sau đó, các nhà chức trách tịch thu một số món đồ giống súng lục thủ công tại căn hộ của nghi phạm. Thứ vũ khí sát hại ông Abe dài 40cm, rộng 20cm.

Đài NHK của Nhật Bản dẫn lời cảnh sát cho biết Yamagami đã chế tạo nhiều loại súng bằng ống sắt quấn băng dính. Nhà chức trách đã tìm thấy súng có 3, 5, 6 ống sắt làm nòng. Theo NHK, nghi phạm đã lắp đạn vào đường ống mua từ trên mạng. Cảnh sát nghi rằng người này đã sử dụng thứ vũ khí mạnh nhất anh ta chế tạo được trong vụ ám sát.

Thứ vũ khí tự chế nghi phạm dùng để bắn ông Abe.
Thứ vũ khí tự chế nghi phạm dùng để bắn ông Abe.

Vào thời điểm xảy ra vụ nổ súng, ông Abe đang phát biểu ủng hộ các ứng cử viên Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền trước cuộc bầu cử Thượng viện vào ngày 10/7. Mặc dù từ chức Thủ tướng Nhật Bản vào năm 2020 vì lý do sức khỏe, ông vẫn là  một nhân vật có ảnh hưởng trong bối cảnh chính trị của đất nước và tiếp tục vận động cho LDP.

Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản cho biết họ sẽ xem xét cách sắp xếp an ninh trước khi xảy ra vụ ám sát. Theo NHK, cơ quan cảnh sát tỉnh Nara là đơn vị vạch ra kế hoạch an ninh cho cựu thủ tướng khi ông ở trong thành phố. Cơ quan cho biết hàng chục sĩ quan và nhân viên an ninh từ cảnh sát Thủ đô Tokyo đang làm nhiệm vụ và đã theo dõi ông Abe từ mọi phía khi ông phát biểu.

(Theo CNN)

>> Xem thêm: Cựu thủ tướng Shinzo Abe nguy kịch, nghi phạm xả súng hé lộ lý do xuống tay

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Shinzo Abe Nhật Bản