Tin mới

Tìm ra lối thoát cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine

Thứ ba, 10/06/2014, 10:47 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Cuộc họp 5 bên bao gồm Nga, Ukraine, Mỹ, Pháp và Đức để tìm ra giải pháp nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

(Tinmoi.vn) Cuộc họp 5 bên bao gồm Nga, Ukraine, Mỹ, Pháp và Đức để tìm ra giải pháp nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Cuộc khủng hoảng Ukraine khiến nhiều người bị chết và bị thương

Cuộc khủng hoảng Ukraine khiến nhiều người bị chết và bị thương

Trong vài tháng qua đã có nhiều cuộc gặp gỡ và điện đàm giữa các nhà lãnh đạo Nga, Mỹ và Đức nhưng hầu như chưa đạt được mục tiêu chủ yếu là giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Nhưng lần này các chuyên gia nhận định rằng, cuộc họp 5 bên sẽ mở ra hy vọng rất lớn trong việc bình ổn Ukraine.

Đầu tiên, Ukraina cần phải tái khẳng định cam kết về " một nhà nước trung lập vĩnh viễn không tham gia vào bất kỳ khối quân sự". Điều này cũng phù hợp với bản Tuyên ngôn Độc lập của Ukriane khi Liên Xô tan rã. Cụ thể là Ukrainẽ sẽ không được là thành viên của NATO, cũng như là Kiev không được phép liên Minh Quân sự với Nga.

Thứ hai, Ukraine sẽ mở rộng quan hệ kinh tế với cả Liên minh châu Âu và Nga với các điều khoản cũng như quy chế không được phân biệt đối xử với một bên nào đó. Đặc biệt, những thỏa thuận thương mại cần cấm chênh lệch, tức là việc mua khí đốt và các nguyên liệu khác từ Nga với giá thấp hơn thị trường, sau đó xuất khẩu chúng với giá cao hơn vào các nước EU.

Thứ ba, chính quyền trung ương nên chuyển một số quyền hạn cho các khu vực, cho phép họ có quyền bầu thống đốc của mình (như được thực hiện ở các nước bình thường).

Thứ tư, Ukraine phải đảm bảo sẽ tuân thủ các tiêu chuẩn châu Âu trong việc bảo vệ quyền lợi của các dân tộc thiểu số được ghi nhận trong Hiến chương của Liên minh châu Âu, bao gồm cả quyền sử dụng tiếng Nga là ngôn ngữ chính thức thứ hai trong cơ sở giáo dục và kinh doanh.

Thứ năm, giải tán các lực lượng vũ trang bất hợp pháp trên lãnh thổ Ukraine. Và những người đã tham gia các tổ chức vũ trang này sẽ được ân xá (trừ những người phạm tội hình sự).

Thứ sáu, theo đề nghị của tổng thống mới đắc cử của Ukraine Poroshenko, các nước phương Tây nên ký một thỏa thuận về các vấn đề an ninh và tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Sáu thỏa thuận đạt được ở trên đã dung hòa được tất cả các bên, nên theo nhận định của các chuyên gia, trong vài tuần tới, tình hình ở Ukraine sẽ được giải quyết ổn thỏa.

Yên Hưng (Theo tin tức từ Topwar)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news