Tin mới

Toàn cảnh thế giới 24h ngày 11/5: Dân số Trung Quốc đạt 1,41 tỷ, Biến chủng Covid-19 Ấn Độ 'đáng lo ngại'

Thứ ba, 11/05/2021, 10:56 (GMT+7)

Cập nhật tin tức thế giới 24h mới nhất ngày 11/5/2021: Dân số Trung Quốc đạt 1,41 tỷ, Biến chủng Covid-19 Ấn Độ 'đáng lo ngại', Cuba tiêm vaccine tự chế...

Dân số Trung Quốc đạt 1,41 tỷ

Mới đây, Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc đã công bố số liệu điều tra dân số lần thứ 7. Dân số nước này đã vượt mốc 1,41 tỷ người. Theo số liệu thì trong một thập kỷ, dân số nước này chỉ tăng thêm 5,4%, mức thấp nhất kể từ năm 1953. Điều này càng khiến truyền thông đại lục lo ngại vì rất có thể dân số Trung Quốc sẽ bắt đầu giảm trong những năm tới.

California tuyên bố tình trạng hạn hán khẩn cấp

Ngày 10/5, chính quyền bang California, Mỹ đã ra tuyên bố khẩn cấp về hạn hán cho 41/58 quận. Hiện bang này đang chìm trong đợt hạn hán lớn thứ hai trong vòng chưa đầy 10 năm qua. Hầu hết tiểu bang đang phải đối mặt với hạn hán trên diện rộng và rất có thể sẽ gặp cháy rừng. Năm ngoái, cháy lớn đã khiến bang California mất đi 17.000 km vuông rừng.

Hồ Oroville cạn gần trơ đáy. Ảnh: The Guardian
Hồ Oroville cạn gần trơ đáy. Ảnh: The Guardian

Cuba tiêm chủng bằng vaccine Covid-19 tự sản xuất

Đại diện Bộ Y tế Cuba cho biết gần 1,7 triệu ngời tại thủ đô Havana, Cuba sẽ được tiêm vaccine Covid-19 do nước này tự phát triển. Chương trình này sẽ bắt đầu từ ngày 12/5 với hy vọng sẽ giảm thiểu tỷ lệ mắc Covid-19 trên toàn quốc. Sau khi thực hiện tiêm chủng mở rộng tại thủ đô, Cuba sẽ tiếp tục tiêm chủng cho các tỉnh thành khác như Pinar del Rio, Matanzas, Santiago de Cuba, và đô thị đặc biệt Isla de la Juventud vào cuối tháng 5.

WHO chỉ trích ngoại giao vaccine

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: Reuters
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: Reuters

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus mới đây tuyên bố "ngoại giao vaccine không phải là hợp tác". Hiện tại, một số nước như Trung Quốc, Nga đang bị cáo buộc tài trợ vaccine Covid-19 cho các nước cần tiêm chủng cấp thiết để đổi lấy quyền tiếp cận thị trường và ảnh hưởng. Theo ông Tedros, động thái này là "thủ đoạn chính trị" và hiện tại chỉ có hợp tác minh bạch và trong sạch mới có thể giúp ích.

Biến chủng Covid-19 Ấn Độ "đáng lo ngại"

Hôm nay, đại diện WHO cho biết biến chủng B.1.617 đang hoành hành tại Ấn Độ có khả năng lây nhiễm cao hơn bản gốc. Vì vậy, biến chủng Covid-19 này được xếp vào nhóm "đáng lo ngại" trên quy mô toàn cầu. Nhóm đáng lo ngại là những biến chủng gây tử vong cao hơn hoặc kháng vaccine mạnh hơn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news