Tin mới

Tổng thống Duterte bị điều tra sau khi thừa nhận giết người

Thứ sáu, 23/12/2016, 09:24 (GMT+7)

Cơ quan giám sát nhân quyền độc lập của Philippines cho biết họ sẽ điều tra tuyên bố của Tổng thống Duterte rằng ông đã giết chết nghi phạm ma túy khi còn giữ chức thị trưởng thành phố Davao.

Cơ quan giám sát nhân quyền độc lập của Philippines cho biết họ sẽ điều tra tuyên bố của Tổng thống Duterte rằng ông đã giết chết nghi phạm ma túy khi còn giữ chức thị trưởng thành phố Davao.

Ngoài ra, Ủy ban Nhân quyền cũng sẽ xem xét các phúc trình nói rằng 'biệt đội tử thần' đã giết chết hàng trăm người dân ở thành phố phía nam này.

Duterte từng giữ chức thị trưởng Davao trong hai thập niên. Trong thời gian đó, ông nổi tiếng về việc mạnh tay trấn áp tội phạm và bị cáo buộc tài trợ cho 'biệt đội tử thần'.

Hồi tuần trước, nhà lãnh đạo Philippines thừa nhận rằng ông đã tự tay bắn chết ba người đàn ông là nghi phạm ma túy.

Tổng thống Philippines Duterte đối mặt điều tra sau khi thừa nhận giết nghi phạm ma túy khi còn giữ chức thị trưởng thành phố Davao. Ảnh: Reuters

Hôm 20/12, Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Zeid Ra'ad al-Hussein cho biết tuyên bố của ông Duterte "rõ ràng cấu thành tội giết người" và ông kêu gọi các cơ quan chức năng điều tra xem xét vấn đề.

Chito Gascon, người đứng đầu Ủy ban Nhân quyền Philippines hôm 21/12 nói rằng một nhóm các nhà điều tra sẽ tiến hành xem xét vụ việc.

Ông Gascon cho biết, cuộc điều tra từng được tiến hành năm 2012 đối với những gì diễn ra tại Davao đã kết luận rằng không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy ông Duterte trực tiếp tham gia vào các vụ giết người, nhưng ủy ban đã khuyến nghị buộc tội ông "theo học thuyết về trách nhiệm chỉ huy".

Tuy nhiên, các công tố viên, tuy nhiên, đã không làm theo khuyến nghị này.

"Nay, với việc ông ấy thừa nhận... chúng tôi đang tìm kiếm bằng chứng liên quan trực tiếp tới những liên kết giữa ông Duterte với các vụ giết người," ông Gascon nói với BBC.

Ông Gascon nói thêm rằng ông Duterte được miễn truy tố trong khi tại chức.

"Ngay cả khi chúng tôi không thể buộc tội khi ông Duterte là Tổng thống, tôi nghĩ điều quan trọng là chúng tôi có hồ sơ và tài liệu để đến lúc thích hợp, chúng tôi đã có chứng cớ được bảo đảm để mọi người cuối cùng có thể chịu trách nhiệm về những gì họ đã làm", ông nói thêm.

Kể từ khi trở thành tổng thống Philippines hồi tháng 6, ông Duterte đã phát động cuộc chiến chống tội phạm ma túy. Những người chỉ trích nói rằng ông đã khuyến khích cảnh sát, nhân viên trị an và lính đánh thuê bắn chết tại chỗ các đối tượng bị nghi là buôn bán ma túy và người nghiện. Gần 6.000 người được cho là đã bị giết chết.

[mecloud]VFyFjVisTs[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Duterte thị trưởng