Tin mới

Tổng thống Putin: Chiến dịch tại Ukraine 'là quyết định đúng đắn nhất'

Thứ hai, 09/05/2022, 17:16 (GMT+7)

Phát động một chiến dịch quân sự ở Ukraine là "quyết định đúng đắn nhất", Tổng thống Putin phát biểu tại lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng.

Chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine là động thái phủ đầu chống lại kẻ gây hấn, Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng ở Quảng trường Đỏ, Moscow ngày 9/5. Trong đó, ông Putin không chỉ ca ngoại thành tích của nhân dân Liên Xô trong Thế chiến II mà còn đề cập đến những nguyên nhân của cuộc xung đột giữa Moscow và Kiev đang diễn ra. Ông cho biết Nga phải hành động bởi một cuộc tấn công quy mô lớn chống lại các nước cộng hòa ly khai ở khu vực phía đông Donbass đã được lên kế hoạch.

"Chúng tôi đã thấy cơ sở hạ tầng quân sự được mở ra (tại Ukraine), hàng trăm cố vấn nước ngoài bắt đầu công việc của họ, thường xuyên có các chuyến hàng giao vũ khí từ các nước NATO. Sự nguy hiểm tăng lên từng ngày", Tổng thống Nga nói.

Ông cho biết thêm: "Nga đã phủ đầu trước hành động gây hấn, đấy là quyết định bắt buộc, kịp thời và đúng đắn nhất của một quốc gia có chủ quyền, mạnh mẽ và độc lập".

Nhà lãnh đạo Nga nói: "Bất chấp mọi bất đồng trong quan hệ quốc tế, Nga luôn ủng hộ việc tạo ra một hệ thống an ninh bình đẳng và không thể chia cắt". Ông nhắc nhở về những nỗ lực của Moscow trong việc tham gia đối thoại đảm bảo an ninh với Washington vào cuối năm ngoái nhưng không đạt kết quả.

"Các nước NATO không muốn nghe chúng tôi. Điều đó có nghĩa là trên thực tế, họ ấp ủ những kế hoạch hoàn toàn khác và chúng tôi đã thấy điều đó", Putin nói. Tổng thống Nga cũng nhấn mạnh rằng đã có những bước chuẩn bị sẵn sàng cho một chiến dịch trừng phạt ở Donbass và "một cuộc xâm lược các vùng đất lịch sử của chúng ta, trong đó có Crimea". Theo ông, Kiev đã công bố kế hoạch khôi phục khả năng hạt nhân của mình.

Tổng thống Putin: Chiến dịch tại Ukraine 'là quyết định đúng đắn nhất'
Tổng thống Putin: Chiến dịch tại Ukraine 'là quyết định đúng đắn nhất'

Kể từ khi Liên Xô sụp đổ năm 1991, Mỹ ngày càng nói nhiều hơn về "chủ nghĩa ngoại lệ của Mỹ". Ông Putin chỉ ra bằng cách truyền bá tư tưởng đó, Washington "không chỉ làm bẽ mặt toàn thế giới mà còn cả các vệ tinh của họ, những nơi phải nhắm mắt làm ngơ và chấp nhận tất cả. Nhưng chúng ta là một đất nước khác". 

"Nước Nga có một đặc điểm khác. Chúng ta sẽ không bao giờ từ bỏ tình yêu của mình với Tổ quốc, với đức tin và các giá trị truyền thống, phóng tục tổ tiên, tôn trọng tất cả mọi người và mọi nền văn hóa", ông Putin nhấn mạnh.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Nga cho biết sự suy thoái đạo đức trở thành cơ sở cho việc xuyên tạc lịch sử Thế chiến II và kích động sự bài Nga. "Chúng tôi biết những cựu chiến binh Mỹ muốn đến dự lễ duyệt binh tại Moscow đã bị cấm làm vậy", ông Putin. Nhưng ông đảm bảo Nga ghi nhớ những chiến công của lính Mỹ và đóng góp của họ vào cuộc chiến này.

Quay trở lại chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, tổng thống Nga chỉ ra "lực lượng tự vệ của Cộng hòa Donbass cùng quân đội Nga đang chiến đấu trên đất của họ, vì tổ quốc, vì tương lai, đảm bảo rằng không ai quên những bài học của Thế chiến II".

(Theo RT)

>> Xem thêm: 11.000 quân nhân và dàn vũ khí siêu khủng của Nga đang duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news