Tin mới

Top 10 tin thế giới nóng nhất tuần qua (29/11-5/12)

Thứ bảy, 05/12/2015, 19:00 (GMT+7)

Top 10 tin thế giới nóng nhất tuần qua bao gồm: Phi công Su-24 được cứu nhờ phiến quân bận... cãi nhau; Tổng thống và quân đội Thổ đang bất hòa về vụ bắn hạ máy bay Nga; Thủ phủ Raqqa bị hủy diệt, IS phải chuyển căn cứ chiến lược sang Lybia...

Top 10 tin thế giới nóng nhất tuần qua bao gồm: Phi công Su-24 được cứu nhờ phiến quân bận... cãi nhau; Tổng thống và quân đội Thổ đang bất hòa về vụ bắn hạ máy bay Nga; Thủ phủ Raqqa bị hủy diệt, IS phải chuyển căn cứ chiến lược sang Lybia...

1. Phi công Su-24 được cứu nhờ phiến quân bận... cãi nhau

Theo tiết lộ của một sĩ quan Syria, chiến dịch giải cứu phi công Su-24 thành công là nhờ cuộc tranh cãi giữa phía Thổ Nhĩ Kỳ và phiến quân Turkmen đã tạo đủ thời gian cho lực lượng đặc nhiệm hoàn thành nhiệm vụ.

Theo tin tức trên Sputnik, sĩ quan giấu tên của Syria tiết lộ rằng, trong lúc cuộc giải cứu đang diễn ra, phía Thổ Nhĩ Kỳ và phiến quân Turkmen đang tranh cãi nảy lửa về việc nên làm gì với phi công Nga Konstantin Murakhtin.

Xem thêm tại đây.

2. Tổng thống và quân đội Thổ đang bất hòa về vụ bắn hạ máy bay Nga

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố Thổ không biết chiếc máy bay bị bắn hạ là của Nga. Ảnh: Getty

Các báo cáo nổi lên cho rằng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đang mâu thuẫn với Tổng tham mưu trưởng quân đội của ông sau khi bình luận Ankara không biết rằng chiếc chiến đấu cơ bị bắn hạ là của Nga. "Nếu các chính trị gia giữ im lặng, chúng ta có thể giải quyết vấn đề rất nhanh", truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời một nguồn tin quân sự cho biết.

Xem thêm tại đây.

3. Thủ phủ Raqqa bị hủy diệt, IS phải chuyển căn cứ chiến lược sang Lybia

Nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) đã buộc phải thiết lập thành trì mới dọc theo bờ biển Địa Trung Hải ở Lybia sau khi thủ phủ Raqqa bị Nga và liên quân do Mỹ dẫn đầu hủy diệt bằng những cuộc không kích.

Theo tin tức trên Express, những chiến binh của nhóm khủng bố này đã thành lập một căn cứ toàn cầu mới tại Sirte - quê hương của cựu Đại tá Gaddafi, và chỉ mất vài giờ để đi từ Italy.

Xem thêm tại đây.
4. 10 sự thật về loại máy bay Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ

Chiến đấu cơ Su-24. Ảnh: Sukhoi.org

Su-24, loại máy bay bị không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hôm 24/11 đang đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch chống khủng bố của Nga ở Syria.
Trang Russia beyond the headlines (RBTH) của Nga đã liệt kê ra 10 sự thật về một trong những máy bay quân sự được sử dụng rộng rãi nhất của Nga.

Xem thêm tại đây.

5. Cựu con tin IS nói không kích Syria là một cái bẫy

Tờ The Guardian của Anh đưa tin nhà báo Pháp Nicolas Hénin từng bị Nhà nước Hồi giáo IS bắt làm con tin trong 10 tháng đã tha thiết cầu xin không ném bom Syria. Anh nói rằng đó là một cái bẫy và chỉ IS mới được lợi từ điều này.

Cựu con tin IS, nhà báo Pháp Nicolas Hénin nói không kích Syria là một cái bẫy. Ảnh chụp màn hình

Xem thêm tại đây.

6. So sánh sức mạnh quân sự Nga - Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc xung đột tiềm năng

Theo tin tức trên Đài Sputnik, việc tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn tên lửa không đối không vào chiếc Su-24 đã làm trầm trọng quan hệ hai nước. Thảo luận về một cuộc xung đột tiềm năng giữa hai nước bắt đầu bùng nổ trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội.

Cả hai bên đều nói rằng một cuộc đối đầu quân sự trực tiếp là điều không thể. Tuy nhiên, The Global Firepower Index, một trang chuyên về thông tin sức mạnh quân đội của các quốc gia đã dựa trên những thông tin có sắc để đưa ra đánh giá về tương quan sức mạnh giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Xem thêm tại đây.

7. Nga triển khai trực thăng tấn công tiên tiến tới Syria

Các trực thăng tấn công tiên tiến  của nước Nga - "Cá sấu" Kamov Ka-52 và "Thợ săn đêm" Mil Mi-28N có thể được nhìn thấy rõ trong video do phóng viên đài truyền hình Syria ghi lại tại khu vực lân cận của căn cứ không quân Hmeymim. Đây là cơ sở chính  để các lực lượng Không gian Vũ trụ Nga triển khai quân tại Syria.

Trực thăng "Cá sấu" Kamov Ka-52. Ảnh: Aircraftcompare

Xem thêm tại đây.

8. Nghị sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ bằng chứng Tổng thống liên quan tới IS

Bình luận về những cáo buộc mà Nga đưa ra hôm 3/12 rằng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan và gia đình ông có liên quan trực tiếp tới đường dây mua dầu bẩn từ IS, Erdem tiết lộ rằng ông đã sẵn sàng trưng ra những thông tin cho thấy sự liên quan tới việc mua bán dầu từ IS của Berat Albayrak, con rể Tổng thống Erdogan, đồng thời là Bộ trưởng Năng lượng và Tài nguyên Thiên nhiên Thổ Nhĩ Kỳ.

Xem thêm tại đây.

9. Dinh thự 1.000 phòng trị giá 615 triệu USD của Tổng thống Thổ Nhĩ Kì

Dinh thự hoành tráng của Tổng thống Thổ Nhĩ Kì rộng 150.000 m2 và có 1.000 phòng trị giá 615 triệu USD không ít lần bị phe đối lập chỉ trích bởi sự xa hoa, lãng phí không cần thiết.

 

Xem thêm tại đây.

10. Tàu hải quân Nga đối đầu tàu ngầm Thổ Nhĩ Kỳ

Theo báo Thổ Nhĩ Kỳ Hurriyet, tàu hậu cần Nga có tên Yauda dài 133 m, ​​đi từ biển Aegean đến eo biển Dardanelles vào khoảng 10h ngày 30/11. Nó đi về hướng biển Marmara.

Khoảnh khắc căng thẳng xảy ra khi hai tàu chạm trán ngoài khơi thị trấn Eceabat thuộc tỉnh Canakkale, Thổ Nhĩ Kỳ. Tàu ngầm Thổ Nhĩ Kỳ lúc đó đang được một tàu tuần duyên hộ tống.

Tàu ngầm Thổ Nhĩ Kỳ và tàu hải quân Nga chạm trán nhau ngoài khơi thị trấn Eceabat. Ảnh: AAPhoto

Xem thêm tại đây.

Linh Mai (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news