Tin mới

Top 5 ứng viên thay thầy Park dẫn dắt ĐT Việt Nam

Thứ tư, 18/01/2023, 17:44 (GMT+7)

HLV Park Hang Seo đã chia tay ĐT Việt Nam sau AFF Cup 2022. Sắp tới, VFF sẽ công bố danh tính tân HLV trưởng của đội tuyển. Hãy cùng điểm qua 5 cái tên sáng giá nhất.

Javier Clemente

HLV Javier được cho là đã nộp đơn ứng cử vào vị trí HLV trưởng ĐT Việt Nam. Nhà cầm quân 72 tuổi có một bản hồ sơ ấn tượng với kinh nghiệm huấn luyện gần nửa thế kỷ (từ năm 1975 đến nay). Ông từng dẫn dắt đội tuyển Tây Ban Nha và Pep Guardiola là một trong những nhân vật tiêu biểu từng làm việc cùng HLV Clemente.

Đội bóng gần nhất mà HLV Clemente dẫn dắt là đội tuyển quốc gia Libya, tại cúp Vùng vịnh 2021 và vòng loại World Cup 2022. HLV người Tây Ban Nha từng giúp Libya giành chức vô địch Các quốc gia châu Phi năm 2014. Ông không gia hạn hợp đồng với Liên đoàn bóng đá Libya khi giao kèo giữa đôi bên kết thúc hồi đầu năm nay.

Top 5 ứng viên thay thầy Park dẫn dắt ĐT Việt Nam - Ảnh 1

Trong sự nghiệp của mình, HLV Clemente giành 2 chức vô địch La Liga, 1 Cúp Nhà Vua, 1 siêu cúp Tây Ban Nha cùng Athletic Bilbao. Ông từng giành danh hiệu HLV xuất sắc nhất La Liga trong 3 mùa giải. Với sự xuất hiện của HLV Javier Clemente, VFF sẽ có thêm một lựa chọn chất lượng cho chiếc "ghế nóng" mà HLV Park Hang Seo để lại.

Dragan Skocic

Ông Skocic là người Croatia. Vị chiến lược gia sinh năm 1968 từng có 2 năm dẫn dắt ĐT Iran (đội bóng mạnh nhất châu Á ở thời điểm hiện tại). Sau khi HLV Marc Wilmots bị sa thải, sự có mặt của ông Dragan Skocic đã giúp ĐT Iran thay đổi theo hướng tích cực.

Từ chỗ gặp khó trong việc tìm vé dự World Cup 2022, Iran đã lần lượt đánh bại hàng loạt đối thủ đáng gờm và trở thành đội châu Á đầu tiên giành quyền tham dự VCK (không tính chủ nhà Qatar). ĐT Iran thẳng tiến vào VCK World Cup 2022 với vị trí nhất bảng A (25 điểm).

Top 5 ứng viên thay thầy Park dẫn dắt ĐT Việt Nam - Ảnh 2

Trong quãng thời gian gắn bó với ĐT Iran, HLV Dragan Skocic có tỷ lệ chiến thắng lên tới 83%. Nhà cầm quân quốc tịch Croatia chính là HLV có thành tích tốt nhất của ĐTQG Iran ở các vòng loại World Cup.

Ở cấp độ CLB, HLV Dragan Skocic từng có thời gian gắn bó với một số CLB ở Đông Âu và Trung Đông. Một số danh hiệu đáng chú ý mà ông Skocic có được là chức vô địch Cúp Quốc gia Croatia vào năm 2006. Đến năm 2008, ứng viên thay thế thầy Park đã đăng quang Cúp Quốc gia Slovenia và Siêu Cúp Slovenia cùng CLB Ljubljana.

Marc Wilmots

Marc Wilmots không phải là cái tên xa lạ với những người hâm mộ bóng đá quốc tế. Nhất là khi ông từng dẫn dắt một thế hệ cầu thủ rất nổi tiếng của đội tuyển Bỉ. Có thể kể đến như Romelu Lukaku, Eden Hazard, Kevin De Bruyne, Axel Witsel, Thibaut Courtois…

Ông Marc Wilmots cũng đã cùng ĐT Bỉ vào tứ kết World Cup 2014 cũng như tứ kết EURO 2016. Đáng chú ý, tháng 11/2015 và tháng 3/2016, ông Wilmots cũng giúp cho ĐT Bỉ vươn lên đứng số 1 trên BXH FIFA.

Top 5 ứng viên thay thầy Park dẫn dắt ĐT Việt Nam - Ảnh 3

Sau 51 trận chính thức cầm quân “Quỷ đỏ”, ông Wilmots giúp Bỉ thắng 34 trận, hòa 8 và thua 9, ghi 109 bàn và để thủng lưới 46 lần. Một điều đáng chú ý là sơ đồ ưa thích của ông Marc Wilmots không phải 3-5-2 hay 3-4-3 như ông Park Hang Seo. Nhà cầm quân người Bỉ chuộng sơ đồ 4-2-3-1 hay biến thể 4-3-3. Ở các đội bóng mà ông Wilmots dẫn dắt, sơ đồ này luôn được vận hành.

Lần hiếm hoi ông Wilmots dẫn dắt một đội châu Á chính là thời gian 5 tháng cầm quân Iran, đội tuyển mạnh nhất châu lục. Iran của ông Wilmots từng vùi dập Campuchia với tỷ số 14-0 tại vòng loại World Cup 2022. Tuy nhiên, thành tích bết bát của Iran sau đó đã khiến HLV Wilmots bị sa thải chỉ sau 5 tháng cầm quân

Lee Yong Jin

Trợ lý Lee Yong Jin không còn là cái tên xa lạ với người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Ông Lee từng là cựu tuyển thủ Hàn Quốc hai lần dự World Cup năm 1990 và 1994. Ông được HLV Park chọn làm trợ lý số một ngay sau khi tới Việt Nam cuối năm 2017.

Top 5 ứng viên thay thầy Park dẫn dắt ĐT Việt Nam - Ảnh 4

Hàng loạt trợ lý đã tới rồi đi kể từ đó, duy nhất Lee được giữ lại và xem trọng. HLV Park thậm chí từng gọi người đồng hương là "bộ óc" của ông. Bởi, với kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao nhiều năm, Lee có nhiệm vụ lên kế hoạch tập luyện, phương án thi đấu, tư vấn chiến thuật và các quyết định quan trọng trên sân. Các tuyển thủ như Quế Ngọc Hải, Nguyễn Công Phượng, Đỗ Duy Mạnh... cũng đánh giá cao trợ lý Lee.

Cùng nhau, ông Park và Lee đã đưa bóng đá Việt Nam lên tầm cao mới, bằng một loạt chiến tích ở giải U23 châu Á, SEA Games 29 và 31, AFF Cup 2018 hay lần đầu vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022 - khu vực châu Á.

Trợ lý Lee Yong Jin được đánh giá là người kế thừa hoàn hảo cho những di sản mà HLV Park Hang Seo để lại sau 5 năm cầm quân ĐT Việt Nam

Philippe Troussier

HLV Philippe Troussier sinh năm 1955 tại Paris, Pháp. Trong sự nghiệp huấn luyện, ông chủ yếu dẫn dắt các đội tuyển ở diện “đang phát triển” như Bờ Biển Ngà, Nigeria, Qatar, Morocco. Thành công lớn nhất của Troussier là quãng thời gian ông giúp Nam Phi lọt vào World Cup 1998 và cùng Nhật Bản dự World Cup 2002.

Tại VCK thế giới đầu tiên tại châu Á, ông Philippe Troussier đã gây được tiếng vang cực lớn khi giúp Nhật Bản lần đầu tiên trong lịch sử vượt qua vòng bảng của World Cup. Giai đoạn rực rỡ này giúp Troussier được truyền thông quốc tế ví von là “Phù thủy trắng”.

Top 5 ứng viên thay thầy Park dẫn dắt ĐT Việt Nam - Ảnh 5

Trước đó, ông Troussier đã đưa ĐT U23 Nhật Bản lọt vào tứ kết Olympic Sydney 2000. Ngoài ra, ông Troussier để lại ấn tượng mạnh mẽ khi đôn lứa trẻ lên ĐT Nhật Bản và giúp họ đăng quang thứ hai trong lịch sử tại đấu trường Asian Cup cùng năm.

Tháng 5/2018, HLV Troussier ký hợp đồng để trở thành GĐKT của Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF. Tháng 9/2019, ông trở thành HLV các ĐT U18 và U19 Việt Nam. “Phù thủy trắng” góp công quan trọng giúp nhiều cầu thủ trẻ trưởng thành vượt bậc, có thể kể đến như Phan Tuấn Tài, Khuất Văn Khang, Nguyễn Văn Trường, Nguyễn Văn Tùng…

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news