Tin mới

TQ trình tài liệu "nô lệ tình dục" lên UNESSCO, thách thức Nhật Bản

Thứ sáu, 13/06/2014, 16:51 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trung Quốc đang nộp đơn xin đưa tập hồ sơ hai tài liệu lưu trữ thời Thế chiến II vào "Ký ức thế giới" trong Danh sách di sản toàn thế giới của UNESCO, một động thái được xem là thách thức Tokyo.

(Tinmoi.vn) Trung Quốc đang nộp đơn xin đưa tập hồ sơ hai tài liệu lưu trữ thời Thế chiến II vào "Ký ức thế giới" trong Danh sách di sản toàn thế giới của UNESCO, một động thái được xem là thách thức Tokyo.

Hai tài liệu mà Trung Quốc đang chuẩn bị là về các nô lệ tình dục cho binh lính Nhật Bản và tài liệu về vụ thảm sát Nam Kinh, góp phần đưa tài liệu lịch sử và bộ sưu tập lưu trữ từ Trung Quốc lên UNESCO tăng lên số 9.

Bằng cách đưa ra những tài liệu của mình, trên thực tế Trung Quốc muốn nhờ sự giúp đỡ của UNESCO để vĩnh cửu hóa những trang bi thảm này trong lịch sử cuộc Thế chiến II.

TQ trình tài liệu

Phụ nữ bị quân đội Nhật Bản ép buộc làm nô lệ tình dục trong Thế chiến II

Hồ sơ xin đưa các tư liệu về những "nô lệ tình dục" cho lính Nhật và vụ thảm sát Nam Kinh vào danh mục "Ký ức thế giới" của UNESCO là đề án chính trị mới của Trung Quốc.

Phát biểu tại một cuộc họp báo thường niên, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga bày tỏ: “Thật đáng tiếc Trung Quốc đang cố gắng công khai hóa một di sản tiêu cực thuộc giai đoạn lịch sử trong quan hệ Trung-Nhật qua việc sử dụng UNESCO nhằm cho mục đích chính trị, trong khi chúng ta cần các nỗ lực cải thiện quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc”.

Ông Suga nhấn mạnh: “Chúng tôi phản đối và yêu cầu Trung Quốc rút lại động thái trên”.

Chuyên viên Valery Kistanov từ Viện Nghiên cứu Viễn Đông (Viện Hàn lâm Khoa học LB Nga) cho rằng động thái này ẩn chứa những mục đích chính trị của Bắc Kinh. Ông Kistanov nhận định, đây là hành động đáp trả của Trung Quốc cho nỗ lực của Nhật Bản nhằm đưa lá thư của Thần Phong-Kamikaze (các cuộc tấn công cảm tử của phi công Nhật Bản trong Thế chiến II) đăng ký vào "Ký ức thế giới" của UNESCO.

TQ trình tài liệu

Bức tượng nô lệ tình dục ở bang California, Mỹ từng gây tranh cãi lớn giữa cộng đồng Hàn kiều và Nhật kiều tại đây

Tuy nhiên, nếu Nhật Bản chỉ làm việc đó ở cấp chính quyền thành phố, nơi có Viện Bảo tàng Kamikaze và lưu giữ những lá thư này thì Trung Quốc tiến lên mức cao hơn. Bắc Kinh phô trương sự bất đồng, phủ nhận, đổ lỗi và bôi nhọ Chính sách của Thủ tướng Shinzo Abe.

Động thái của Trung Quốc tại UNESCO cũng phản ánh mâu thuẫn chính trị ngày càng mạnh mẽ giữa Bắc Kinh và Tokyo, chuyên viên Valery Kistanov nêu ý kiến. Quá trình này còn tiếp diễn chưa đến hồi kết.

Đài tiếng nói nước Nga đánh giá, trong nội bộ Trung Quốc, động tác này có thể sánh ngang với quyết định gần đây của Trung Quốc trong việc nâng tầm hai mốc kỷ niệm trọng đại, Ngày Chiến thắng chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản, và Ngày tưởng niệm các nạn nhân thảm sát Nam Kinh. Mốc đầu tiên sẽ tổ chức kỷ niệm vào ngày 3/9, mốc thứ hai cũng lần đầu tiên diễn ra vào ngày 13/12 tới.

Các sử gia cho biết, khoảng 200.000 phụ nữ, chủ yếu là người Trung Quốc và bán đảo Triều Tiên đã bị ép buộc trở thành nô lệ tình dục cho binh lính Nhật bên trong các nhà thổ quân sự. Trong Thế chiến thứ 2, một số quân đội cũng tồn tại các nhà thổ tương tự nhưng Nhật Bản là nước duy nhất bị cáo buộc sử dụng phụ nữ làm nô lệ tình dục trên quy mô rộng.

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news