Tin mới

Triều Tiên bắt giữ nhà truyền giáo Australia

Thứ tư, 19/02/2014, 17:08 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Một nhà truyền giáo 75 tuổi người Australia đã bị Triều Tiên cáo buộc phân phối tài liệu tôn giáo và bị bắt giữ.

(Tinmoi.vn) Một nhà truyền giáo 75 tuổi người Australia đã bị Triều Tiên cáo buộc phân phối tài liệu tôn giáo và bị bắt giữ.

Nhà truyền giáo Úc, ông John Short bị Triều Tiên bắt giữ

Nhà truyền giáo Úc, ông John Short bị Triều Tiên bắt giữ

Vợ ông John Short, bà Karen Short cho biết chồng mình đã bị công an Bình Nhưỡng bắt giữ vào ngày chủ nhật vừa qua. Hai vợ chồng bà đã đến Triều Tiên để du lịch vào ngày thứ bảy trước đó. Bộ Ngoại giao Australia đã được thông báo về vụ việc. “Chúng tôi theo Kito giáo và chúng tôi đã ở đây (châu Á) 40 năm trời. Chồng tôi là người đi tiên phong. Nhưng Triều Tiên rất khác, đó là lý do trái tim anh ấy thôi thúc đến đó”.

Kể từ lúc bị bắt, ban đầu từ Adelaide, Short đã phải đối mặt với những câu hỏi của Bình Nhưỡng về những tờ rơi in tài liệu tôn giáo bằng tiếng Hàn Quốc. Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Australia cho biết: “Chính phủ nhận thức được một công dân Australia 75 tuổi, ông John Short đang bị Cộng hòa Dân chủ nhân dân Triều Tiên giam giữ”.

“Chúng tôi đang liên hệ chặt chẽ với quan chức Thụy Điển tại Bình Nhưỡng để tìm kiếm sự giúp đỡ của họ trong việc xác nhận những phúc lợi mà ông Short mang lại và để có thêm thông tin”.

Triều Tiên cũng đang giam giữ Kenneth Bae, một công dân Hoa Kỳ, người điều hành tour du lịch. Người này bị cáo buộc truyền đạo Cơ đốc, bị bắt vào tháng 11/2012 và bị kết án lao động khổ sai 15 năm về tội tìm cách lật đổ chính phủ.

Việc bắt giam nhà truyền giáo Australia diễn ra vài ngày sau báo cáo của LHQ về tội ác chống loài người của Triều Tiên. Tuy nhiên, phía Triều Tiên từ chối hợp tác với ủy ban LHQ, nói rằng những bằng chứng này do lực lượng thù địch tạo ra.

Bảo Linh (Theo AFP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.