Tin mới

Triều Tiên bắt giữ tàu cá và 6 thuyền viên Trung Quốc

Thứ tư, 24/09/2014, 11:11 (GMT+7)

Giới chức Triều Tiên thông báo họ đã bắt giữ một tàu cá Trung Quốc vì nó xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của họ, một động thái được đánh giá là hiếm thấy của Bình Nhưỡng.

Giới chức Triều Tiên thông báo họ đã bắt giữ một tàu cá Trung Quốc vì nó xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của họ, một động thái được đánh giá là hiếm thấy của Bình Nhưỡng.

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng hôm 24/9 đưa tin, lực lượng tuần tra của Triều Tiên đã bắt giữ Liaowayu 55.090, một tàu cá Trung Quốc, cùng 6 thuyền viên vào ngày 12/9 do hoạt động trái phép trên vùng biển Hoàng Hải.

Chủ sở hữu con tàu, ông Zhang Xikai đã nói với báo Chí Trung Quốc rằng ông nhận được 1 cú điện thoại từ lực lượng Cảnh sát biển Triều Tiên 2 ngày sau đó và được biết, tàu cá và 6 ngư dân Trung Quốc đã bị giam giữ vì xâm nhập trái phép, đánh trộm cá trong vùng biển Triều Tiên.

Theo đó, Triều Tiên yêu cầu chủ tàu phải nộp 250.000 nhân dân tệ (khoảng 863 triệu đồng) mới thả tàu và các thuyền viên. Tuy nhiên, đến 17/9, các ngư dân đã cập bến làng đánh cá ở Đại Liên với nhiều vết thương trên cơ thể do bị đánh đập. Ví và thắt lưng của những người này cũng đã bị lấy mất.

Chủ sở hữu tàu cá cho rằng tàu cá của ông không vượt qua ranh rới, không sang vùng biển Triều Tiên và bị tấn công khi đang hoạt động trên vùng biển Trung Quốc.

“Các thuyền viên khẳng định thuyền họ không nằm trong vùng biển Triều Tiên, thậm chí họ còn chưa vượt qua ranh giới vùng đánh bắt cá chung. Họ đang tiến hành hoạt động đánh bắt cá bình thường trong vùng biển Trung Quốc thị bị cảnh sát biển Triều Tiên dùng súng, vũ lực khống chế, tấn công, kéo thuyền họ vào vùng biển Triều Tiên”- ông Zhang Xikai nói.

Tàu cá Trung Quốc Liaowayu bị Triều Tiên bắt giữ trước ngày ra khơi

Một cơ quan ngoại giao ở Bắc Kinh xác nhận: "Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã hội đàm với đại sứ quán Triều Tiên tại Bắc Kinh về vấn đề này".

Đại sứ quán Trung Quốc tại Bình Nhưỡng kháng nghị khi các thuyền viên khẳng định họ không xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Triều Tiên. 

"Tôi chưa nhìn thấy bản báo cáo về vấn đề tàu cá trong cuộc họp báo thường kỳ nên tôi muốn kiểm tra thêm thông tin và tham khảo ý kiến các chuyên gia thủy sản Trung Quốc", bà Hứa Chấn Ninh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói. 

Nhiều chuyên gia đánh giá Triều Tiên bắt tàu đánh cá Trung Quốc vì hoạt động trái phép là trường hợp hiếm. 

Hồi tháng 5 Triều Tiên cũng bắt tàu cá Trung Quốc với 16 ngư dân đòi 600 ngàn tệ tiền chuộc, nhưng sau vẫn phải thả mà không được đồng nào do áp lực từ Bắc Kinh.

Trong năm 2012 Bắc Triều Tiên cũng bắt giữ 3 tàu cá Trung Quốc và đòi nộp phạt 1,2 triệu tệ. Họ được trả tự do sau đó nhưng không rõ có nộp tiền phạt cho Bình Nhưỡng hay không.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên và Trung Quốc là hai quốc gia đồng minh nhưng mối quan hệ trở nên căng thẳng sau khi Triều Tiên thử nghiệm vũ khí hạt nhân vào tháng 2/2013 và hành quyết Jang Song Thaek, người có quan hệ gần gũi với Bắc Kinh. 

Mặc dù Trung Quốc cung cấp phần lớn năng lượng cho Triều Tiên, nhưng họ thất bại trong việc yêu cầu Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

 

Yên Yên (Nguồn: Reuters, Yonhap, South China Morning Post)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news