Tin mới

Tròn 3 tháng tấn công Ukraine, Nga nhận về thiệt hại 'choáng váng'

Thứ ba, 24/05/2022, 15:37 (GMT+7)

Sau 3 tháng tấn công Ukraine, Nga gặp phải nhiều thất bại mà truyền thông phương Tây đánh giá là "khủng khiếp".

Đã 3 tháng kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Theo nhận định của báo chí phương Tây, 12 tuần này không mang lại thành công quân sự như Moscow mong muốn. Con số thương vong mà Nga chứng kiến tương đương với cuộc chiến tranh Liên Xô - Afghanistan kéo dài 9 năm.

Dưới đây là những gì đã xảy ra tròn 3 tháng sau khi Nga phát động cuộc chiến.

Cuộc tấn công bùng nổ của Nga

Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động cuộc chiến sau nhiều tháng dồn quân đến biên giới Ukraine. Ông gửi hàng trăm lính biến kích tới tấn công và chiếm lấy một sân bay ngay trước cửa nhà Kiev.

Các lực lượng khác của Nga đã tấn công những khu vực khác trên khắp Ukraine, tràn về thành phố Kharkiv ở phía đông cũng như khu vực Donbass đang tranh chấp, dọc theo bờ Biển Đen. Nhưng, với tư cách là nơi nắm quyền lực quốc gia, Kiev mới là khao khát chính. Quân đội Nga đã chuyển từ Kiev sang phía đông Ukraine sau khi không chiếm được thủ đô.

Tròn 3 tháng tấn công Ukraine, Nga nhận về thiệt hại 'choáng váng' - Ảnh 1

Khi cuộc chiến tiếp tục, con số thương vong của Nga tăng lên. Tuần này, Bộ Quốc phòng Anh cho biết sau 3 tháng chiếu đấu, quân đội Nga chứng kiến số thương vong ngang với Liên Xô trong cuộc chiến 9 năm tại Afghanistan. Trong cuộc xung đột 1979-1988, quân đội Nga ghi nhận 15.000 người thiệt mạng và 35.478 người bị thương tại Afghanistan.

Donbass

Tròn 3 tháng tấn công Ukraine, Nga nhận về thiệt hại 'choáng váng' - Ảnh 2

Sau nhiều tuần giao tranh dữ dội, khu vực Donbass ở phía đông Ukraine bị "phá hủy hoàn toàn", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói. Ông cáo buộc Nga "cố ý phạm tội, sát hại càng nhiều người Ukraine càng tốt" sau khi một ngôi làng ở Chernihiv bị trúng tên lửa.

Các quan chức trong khu vực nói rằng chiến tuyến đang bị pháo kích "cả ngày lẫn đêm" và lực lượng Nga đang cố phá vỡ các phòng tuyến của Ukraine. Một quan chức quân sự NATO nói rằng liên Minh Quân sự này dự kiến sẽ có điều gì đó bế tắc trong vài tuần tới. Nhưng, NATO tin rằng động lực đã thay đổi đáng kể theo hướng có lợi cho Ukraine. Liên minh này đang tranh luận liệu Kiev có thể lấy lại được Crimea và Donbass hay không.

Mariupol

Tròn 3 tháng tấn công Ukraine, Nga nhận về thiệt hại 'choáng váng' - Ảnh 3

Mariupol, một thành phố cảng trên Biển Azov, cuối cùng đã rơi vào tay quân Nga sau nhiều tuần bị bắn phá không ngừng.

Thành phố này là nơi diễn ra một số cuộc giao tranh dữ dội nhất kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt. Theo báo chí phương Tây và chính quyền Ukraine, chính tại đó, Nga đã thực hiện các cuộc tấn công chết người vào một khu hộ sinh và một nhà hát, nơi hàng trăm thường dân đang trú ẩn

Mariupol đã trở thành biểu tượng cho sự kháng cự của Ukraine khi lực lượng 2 bên giằng co tại nhà máy thép Azovstal. Phải đến tuần trước, khoảng 2.000 binh sĩ Ukraine tại nhà máy này mới buông súng đầu hàng.

Tội ác chiến tranh

Truyền thông phương Tây và chính quyền Ukraine cũng đưa ra nhiều bằng chứng về tội ác chiến tranh tiềm tàng của Nga tại Bucha, thành phố phía bắc, gần thủ đô Kiev. Sau khi quân đội Nga rút khỏi thành phố, một ngày sau đó, phía Ukraine tung ra bằng chứng về các ngôi mộ tập thể và những vụ hành quyết dân thường ở Bucha và Borodianka.

Một binh sĩ Nga đã nhận tội sát hại thường dân Ukraine và bị kết án tù chung thân ngày 23/5 trong phiên tòa xét xử tội ác chiến tranh đầu tiên kể từ khi Moscow phát động chiến dịch. Trung sĩ Vadim Shishimarin, 21 tuổi đã nhận tội bắn một người đàn ông 62 tuổi tại ngôi làng ở phía đông bắc Sumy trong những ngày đầu cuộc chiến. Trước tòa, anh đã xin lỗi góa phụ của nạn nhân.

Gói viện trợ lớn

Tròn 3 tháng tấn công Ukraine, Nga nhận về thiệt hại 'choáng váng' - Ảnh 4

Mỹ và các đồng minh đã cung cấp những gói viện trợ nhân đạo và quân sự trị giá hàng tỷ USD trong vòng 3 tháng qua. Tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết 20 quốc gia nói sẽ gửi các gói hỗ trợ an ninh mới cho Ukraine.

Nhiều quốc gia đang tài trợ đạn pháo cực kỳ cần thiết, tên lửa tiên tiến, xe tăng và các phương tiện bọc thép khác.

Khả năng mở rộng NATO

Một trong những động lực thúc đẩy Putin quyết định tấn công Ukraine là mối quan ngại NATO mở rộng về phía đông. Nhưng vài tuần sau cuộc chiến, Phần Lan và Thụy Điển trung lập tuyên bố họ sẽ gia nhập NATO.

Trong nhiều thập kỷ, Helsinki và Stockholm đã tránh tham gia liên minh, nhưng cuộc chiến tại Ukraine giờ là động lực thúc đẩy họ làm vậy. Hai nước chính thức nộp đơn vào giữa tháng Năm. Hầu hết các thành viên NATO tỏ ra sẵn sàng ủng hộ cả hai hồ sơ xin gia nhập, ngoại trừ Thổ Nhĩ Kỳ.

Các lệnh trừng phạt ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế Nga

Tròn 3 tháng tấn công Ukraine, Nga nhận về thiệt hại 'choáng váng' - Ảnh 5

Trong vòng vài ngày sau cuộc chiến, các chính phủ và tập đoàn phương Tây đã tung ra những biện pháp trừng phạt kinh tế sâu rộng đối với Nga.

3 tháng sau chiến dịch, nhiều người dân Nga bình thường đang quay cuồng với những đòn giáng xuống sinh kế và cảm xúc của họ. Các trung tâm mua sắm rộng lớn của Moscow đã biến thành những khu đất rộng kỳ lạ với hàng loạt cửa hàng bán lẻ phương Tây đóng cửa.

McDonald's đã rút khỏi Nga hoàn toàn để đáp trả cuộc xâm lược Ukraine. Ikea, hình ảnh thu nhỏ của các tiện nghi hiện đại giá cả phải chăng cũng đình chỉ hoạt động. Hàng chục nghìn công việc đã từng chắc chắn giờ đột nhiên bị nghi ngờ trong một thời gian rất ngắn.

Tài sản của các nhà tài phiệt Nga, các quan chức điện Kremlin và người thân của họ cũng đã bị chính phủ phương Tây thu giữ. Đó là những siêu du thuyền, máy bay riêng, biệt thự. Nhưng hậu quả kinh tế vẫn chưa thể kể hết.

Trong những ngày đầu chiến tranh, đồng ruble của Nga mất một nửa giá trị. Nhưng những nỗ lực của chính phủ Nga đã nâng giá trị của nó lên cao hơn trước khi cuộc chiến bùng nổ.

(Theo CNN/AP)

>> Xem thêm: Kinh tế Mỹ có nguy cơ 'què quặt' khi cố viện trợ cho Ukraine

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Ukraine Nga