Tin mới

Kinh tế Mỹ có nguy cơ 'què quặt' khi cố viện trợ cho Ukraine

Chủ nhật, 22/05/2022, 08:29 (GMT+7)

Nền kinh tế Mỹ có thể gặp phải sự phân nhánh, trong đó có áp lực lạm phát mạnh hơn khi Washington quyết định viện trợ 40 tỷ USD cho Ukraine.

Ngày 21/5, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký dự luật cung cấp 40 tỷ USD viện trợ cho Ukraine. Trước đó 2 ngày, Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung cho Ukraine trong một cuộc bỏ phiếu với tỷ lệ 86-11. Trong đó, 11 phiếu chống đến từ các đảng viên Cộng hòa. Họ nêu bật những điều đáng lo ngại về tác động tiềm ẩn của gói viện trợ này với nền kinh tế Mỹ và các quyền ưu tiên trong nước khác. 

Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật này trước đó trong một cuộc bỏ phiếu với tỷ lệ 368-57. Gói mới bao gồm 4,5 tỷ USD viện trợ quân sự mà Washington đã cam kết với Kiev.

Trong tuần này, Thượng nghị sĩ Rand Paul cho biết Mỹ phải vay tiền từ Trung Quốc vì nước này không có tiền gửi cho Ukraine. Ông nói thêm Washington "không thể cứu Ukraine bằng cách làm suy yếu nền kinh tế Mỹ".

Viện trợ và thâm hụt

Mỹ đã trải qua một đợt lạm phát cao. Bộ  Lao động Mỹ thông báo rằng kỷ lục 40 năm mới được thiết lập vào tháng 3 khi chỉ số giá tiêu dùng tăng 8,5% so với một năm trước. Do đó, chính phủ sẽ phải tìm cách để có được nguồn vốn cần thiết mà không làm nền kinh tế bị gián đoạn thêm.

"Về mặt lý thuyết, Paul đúng - Mỹ cần tài trợ cho thâm hụt và nợ của mình. Do đó, trừ khi chính phủ tăng thuế hoặc cắt giảm chi tiêu xã hội, họ phải đi vay", Robert Singh, giáo sư chính trị tại Birkbeck, Đại học London, cho biết. Ông lưu ý rằng Bắc Kinh đã mua trái phiếu kho bạc Mỹ trong nhiều thập kỷ.

Kinh tế Mỹ có nguy cơ 'què quặt' khi cố viện trợ cho Ukraine
Kinh tế Mỹ có nguy cơ 'què quặt' khi cố viện trợ cho Ukraine

Gloria Shkurti Ozdemir, một nhà nghiên cứu Chính sách đối ngoại tại Quỹ SETA, Thổ Nhĩ Kỳ, đã đưa ra nhận định tương tự của Paul vào năm 2020 liên quan tới các gói kích thích Covid-19. Khi ấy, bà ấy chỉ ra rằng những tuyên bố như vậy đã bị bác bỏ là không chính xác và có ý kiến ​​cho rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ chi trả phần lớn chi phí.

"Vì vậy, giờ đây chúng tôi lại cùng Thượng nghị sĩ Paul đưa ra những bình luận tương tự về khoản viện trợ cho Ukraine. Tuyên bố của ông Paul có một số điểm đúng khi nói rằng khoản viện trợ này là rất lớn và nó sẽ có tác động lớn đến nền kinh tế Mỹ, đặc biệt là khi lạm phát đã lên đến mức rất cao và nền kinh tế Mỹ đang gặp khó khăn ”, Shkurti tuyên bố. Bà không tin rằng Trung Quốc sẽ là nguồn cung cấp tiền chính mà Fed mới là người đóng vai trò quan trọng.

Vị chuyên gia cũng mô tả những tuyên bố của ông Paul là mang tính chính trị khi thượng nghị sĩ đề cập đến các vấn đề về tình hình kinh tế nghiêm trọng và sự phụ thuộc vào Trung Quốc để thu hút sự đồng cảm từ công chúng.

Trong khi đó, Marshall Auerback, nhà phân tích thị trường và cộng sự nghiên cứu tại Viện Kinh tế Levy thuộc Đại học Bard, không cho rằng Mỹ đang đối mặt với bất kì hạn chế tài chính lớn nào khi nói đến chi tiêu bổ sung cho quốc phòng Ukraine.

"Hạn chế thực sự duy nhất là hạn chế về nguồn lực thật sự và việc Mỹ tiếp tục theo đuổi một cuộc chiến ủy nhiệm với Nga có khả năng làm trầm trọng thêm những áp lực lạm phát đó, đặc biệt là trong lĩnh vực thực phẩm và năng lượng, nơi cả Ukraine và Nga đều là những nhà sản xuất cận biên quan trọng", Auerback nói.

Súng và bơ

Trả lời phỏng vấn Breitbart News, Thượng nghị sĩ Paul nói rằng các đồng nghiệp của ông coi chi tiêu xã hội là xấu nhưng sẽ vì nó mà chi tiêu liên quan đến quân sự. Sau đó, ông đề cập đến sự đồng thuận của lưỡng đảng, trong đó đảng Dân chủ tăng phúc lợi xã hội và đảng Cộng hòa ủng hộ chi tiêu quân sự nhiều hơn.

Theo Paul Gottfried, một nhà lý thuyết chính trị và cựu Giáo sư Nhân văn Horace Raffensperger tại Đại học Elizabethtown, Đảng Cộng hòa thường phàn nàn về chi tiêu của chính phủ nhưng sau đó lại làm đúng như những gì họ cáo buộc Đảng Dân chủ đã làm.

"Đảng Cộng hòa được các ngành công nghiệp quốc phòng trợ cấp rất nhiều và chưa bao giờ thấy họ từ chối một dự luật ủng hộ các nhà tài trợ của mình", Gottfried nói thêm.

Về phần mình, Singh nói rằng bất chấp một số đảng viên Cộng hòa tuyên bố phản đối các chương trình của chính phủ, hầu hết bọn họ vẫn bỏ phiếu thông qua chúng vì các sáng kiến ​​như vậy là phổ biến và phản đối chúng sẽ mang lại rủi ro chính trị.  "Đồng thời, tôi nghĩ rằng phần lớn đảng viên Cộng hòa, cũng như đảng viên Dân chủ, coi viện trợ cho Ukraine là một trường hợp đặc biệt", giáo sư kết luận.

(Theo Sputnik)

>> Xem thêm: Nghị sĩ Mỹ: Washington phải vay tiền Trung Quốc viện trợ Ukraine

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news