Tin mới

Trư Bát Giới là lợn đen hay trắng? Chuyên gia tung câu trả lời thuyết phục

Thứ tư, 08/11/2023, 19:45 (GMT+7)

Câu hỏi "Trư Bát Giới là lợn đen hay trắng" đã lôi các chuyên gia về Tây Du Ký, động vật học, lịch sử học vào cuộc làm rõ

Ra đời gần 40 năm, bộ phim truyền hình Tây Du Ký 1986 đã trở thành tác phẩm kinh điển trong lòng khán giả. Dù đã lên sóng rất lâu và được phát đi phát lại nhiều lần nhưng những chủ đề xoay quanh bộ phim chưa bao giờ hết hot.

Cách đây ít lâu, cư dân mạng Trung Quốc đã cùng nhau thảo luận về câu hỏi thú vị: "Trư Bát Giới là lợn đen hay lợn trắng?". Trong tất cả các phiên bản Tây Du Ký trên truyền hình, tạo hình của Trư Bát Giới là lợn trắng. Đặc biệt, tạo hình của nhân vật này trong Tây Du Ký 1986 đã trở thành kinh điện, trở thành hình mẫu cho những "Trư Bát Giới" sau này. Hình ảnh Trư Bát Giới trong phim đa ăn sâu trong tâm trí khán giả đến nỗi chúng ta luôn đinh ninh rằng anh ta là một con lợn trắng.

Tạo hình Trư Bát Giới trắng trẻo, đáng yêu trong Tây Du Ký 1986 đã in sâu trong tâm trí khán giả. Ảnh: Internet

Tạo hình Trư Bát Giới trắng trẻo, đáng yêu trong Tây Du Ký 1986 đã in sâu trong tâm trí khán giả. Ảnh: Internet

Nhưng để biết được ngoại hình thật sự của Trư Bát Giới, chúng ta hãy tìm về nguyên tác. Trong hồi thứ 18 của Tây Du Ký, tác giả Ngô Thừa Ân viết ông Cao muốn tuyển con rể, Trư Bát Giới biến thành một anh chàng đẹp trai nên đã lọt vào mắt xanh của Cao lão gia. Khi mới đến, anh ta là một người da đen mập mạp nhưng về sau lại biến thành một kẻ ngốc mõm dài, tai to, phía sau đầu còn có một hàng lông, cơ thể thô kệch đáng sợ, khuôn mặt giống như lợn. Sau đó, một cơn gió mạnh thổi qua, chỉ thấy trên bầu trời có một yêu quái xuất hiện, quả nhiên rất xấu xí. Mặt đen, lông ngắn, mõm dài, tai to, mặc một chiếc áo màu xanh lam, quấn khăn tay bằng vải hoa.

Trong nguyên tác, Trư Bát Giới là lợn đen, ngoại hình xấu xí, gớm ghiếc chứ không đáng yêu như thế này. Ảnh: Internet
Trong nguyên tác, Trư Bát Giới là lợn đen, ngoại hình xấu xí, gớm ghiếc chứ không đáng yêu như thế này. Ảnh: Internet

Theo bản gốc, Trư Bát Giới thực sự là một con lợn đen. Ngoài ra, một chuyên gia khác còn nghiên cứu về lịch sử ngành chăn nuôi của Trung Quốc và phát hiện trước những năm 1950, tất cả lợn của Trung Quốc đều là lợn đen truyền thống, sau này họ mới nhập lợn trắng. Điều này chứng minh từ xa xưa đến nay, lợn ở Trung Quốc là lợn đen. Một chuyên gia nghiên cứu Tây Du Ký cũng đăng một bài viết dài trên Weibo về vấn đề này và rút ra kết luận Trư Bát Giới là lợn đen.

Theo ý kiến chuyên gia, vào thời điểm câu chuyện "Tây Du Ký" diễn ra, thậm chí vào thời kỳ Minh đại khi Ngô Thừa Ân viết sách, ở Trung Quốc vẫn chưa nuôi lợn trắng, chỉ có lợn đen. Mạnh Ngạn Sâm, nam diễn viên đóng vai Hồng Hài Nhi trong phiên bản Tây Du Ký của Chiết Giang thì nói rằng "Trư Bát Giới ban đầu là lợn trắng, sau đó trên đường thỉnh kinh thì bị nắng cháy đen".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news