Tin mới

Trump không nhận thua Biden nhưng phải cam chịu một thực tế nghiệt ngã

Thứ hai, 30/11/2020, 09:30 (GMT+7)

Mặc dù Trump cam kết sẽ tiếp tục đấu tranh pháp lý để lật ngược kết quả cuộc bầu cử ngày 3/11 nhưng những bình luận ông đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn Fox News cho thấy ông ngày càng cam chịu thực tế là Joe Biden sẽ chuyển đến Nhà Trắng vào ngày 20/1.

Đội ngũ của Tổng thống Donald Trump đã hứng thêm một đòn khác khi cuộc kiểm phiếu lại tại 2 hạt lớn nhất Wisconsin hôm 29/11 vẫn xác nhận Joe Biden là người chiến thắng với hơn 20.000 phiếu bầu. Luật sư chiến dịch của Trump, Jenna Ellis cho biết việc kiểm phiếu lại "tiết lộ những vấn đề nghiêm trọng liên quan đến tính hợp pháp của các lá phiếu". Tuy nhiên, tuyên bố này cũng không có bất cứ lời giải thích hay bằng chứng nào.

Chiến dịch của Biden thì phản hồi rằng việc kiểm phiếu lại "chỉ nhằm tái khẳng định" ông đã giành được bang này với hơn 20.000 phiếu bầu và ca ngợi nỗ lực của các nhân viên bầu cử tại Wisconsin. Nhóm của Biden đã thúc đẩy việc bổ nhiệm các chức vụ quan trọng. Mới đây, tờ WSJ đưa tin Biden đã chọn được các thành viên cấp cao trong nhóm kinh tế của mình. Neera Tanden, chru tịch Center for American Progress sẽ trở thành giám đốc Cục Quản lý Hành chính và Ngân sách. Cecilia Rouse, một nhà kinh tế tại ĐH Princeton sẽ giữ chức chủ tịch Hội đồng Cố vấn Kinh tế.

Ông Biden cũng mới bổ nhiệm một nhóm truyền thông gồm toàn nữ giới, chỉ định phát ngôn viên chiến dịch, Kate Bedingfield làm giám đốc truyền thông Nhà Trắng. Một phát ngôn viên của đảng Dân chủ, Jen Psaki sẽ thành thư ký báo chí.

Trong một động thái khác, ngày 29/11, ông Biden đã phải đến gặp bác sĩ chỉnh hình sau khi bị trẹo chân trong lúc chơi đùa với chó cưng.

Tổng thống Trump tại Nhà Trắng. Ảnh: Reuters

Bất chấp những cam kết tiếp tục chiến đấu của Trump, một số thành viên đảng Cộng hòa dường như đã tán đồng với quan điểm Biden là người chiến thắng. Thượng nghị sĩ Roy Blunt, chủ tịch ủy ban nhậm chức quốc hội cho biết hội đồng dự kiến ông Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức tổng thống vào ngày 20/1. "Chúng tôi đang làm việc với chính quyền Biden, chính quyền có khả năng giành chiến thắng về quá trình chuyển giao và nhậm chức nếu có thể", ông Blunt nói với CNN. Tuy nhiên, nghị sĩ này không thừa nhận việc Trump đã thua cuộc.

Thống đốc bang Arkansas, Asa Hutchinson, một trong số ít những người của đảng Cộng hòa đã gọi ông Biden là Tổng thống đắc cử. Trả lời phỏng vấn Fox News ngày hôm qua, ông nói rằng "việc chuyển giao là quan trọng. Những lời của Tổng thống Trump gần như không đáng chú ý".

Ông Trump đã sử dụng cuộc phỏng vấn với Fox News để lặp lại những cáo buộc không có cơ sở của mình về gian lận bầu cử lan rộng. Chiến dịch và nhóm pháp lý của ông đã thu kiện rất nhiều vì không thuyết phục được các thẩm phán về các bất thường trong bầu cử tại những bang Michigan, Georgia, Arizona và Nevada. Hiện Trump không rõ về những gì mình sẽ làm tiếp theo. "Vấn đề này rất khó để đưa lên Tòa án Tối cao", Trump nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news