Tin mới

Trump: Mỹ và NATO hành động 'ngu ngốc' khi đối phó với Putin 'khôn ngoan'

Chủ nhật, 27/02/2022, 12:16 (GMT+7)

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Joe Biden và NATO đã hành động "ngu ngốc" so với Putin "khôn ngoan". Theo Trump, cuộc xung đột Nga - Ukraine sẽ không xảy ra dưới thời của ông.

Trump đã đưa ra những bình luận trên trong bài phát biểu tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) ngày 26/2. Nói trước những người ủng hộ, Trump lưu ý ông là tổng thống Mỹ duy nhất của thế kỷ 21 không giám sát hành động quân sự của Nga ở nước ngoài. "Chúng ta từng là một quốc gia khôn ngoan, nhưng giờ là một đất nước ngu ngốc", Trump nói. Sau đó, Trump lập luận rằng "Nga tôn trọng Mỹ" khi ông nắm quyền lãnh đạo, nhưng dưới thời Biden thì Mỹ bị coi là "suy yếu".

Cựu tổng thống Donald Trump phát biểu trước những người ủng hộ ngày 26/2.
Cựu Tổng thống Donald Trump phát biểu trước những người ủng hộ ngày 26/2.

Cựu tổng thống Mỹ cho rằng Putin "đưa ra quyết định tấn công Ukraine sau khi chứng kiến việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan" vào năm ngoái. Ông tuyên bố nhà lãnh đạo Nga đang "chơi Biden như chơi một cái trống".

"Hôm qua, các phóng viên hỏi tôi rằng Tổng thống Putin có thông minh không. Tôi nói dĩ nhiên là ông ấy thông minh, tôi hoàn toàn đồng ý với điều đó", sau đó, ông tiếp tục nhấn mạnh suy nghĩ này.

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine ngày 24/2.
Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine ngày 24/2.

Trump cho rằng NATO và thế giới mới là kẻ "ngu ngốc" bởi những gì Putin làm không gặp phải hậu quả hay mối đe dọa đáng kể nào. Lẽ ra, phương Tây nên đe dọa Moscow bằng các hình phạt nghiêm khắc hơn bên cạnh các biện pháp trừng phạt. Putin sẽ nghĩ rằng phương Tây đã trừng phạt Nga 25 năm qua nhưng vẫn không khiến Nga sụp đổ. "Vấn đề không phải là Putin khôn ngoan, đó là điều hiển nhiên. Mà vấn đề thực sự ở đây là các nhà lãnh đạo của chúng ta ngu ngốc. Thật ngu ngốc", Trump nói.

Trump: Mỹ và NATO hành động 'ngu ngốc' khi đối phó với Putin 'khôn ngoan' - Ảnh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine từ ngày 24/2. Ông nhấn mạnh đó là bước đi cần thiết để chống lại "sự gây hấn" của Kiev đối với các nước cộng hòa Donbass. Điện Kremlin cho rằng quân đội Ukraine đang  chuẩn bị đánh chiếm các vùng lãnh thổ thuộc kiểm soát của nước cộng hòa Donetsk và Lugansk để chấm dứt "cuộc chiến" kéo dài 8 năm. Kiev đã phủ nhận cáo buộc này và tố Nga thực hiện cuộc tấn công "vô cớ" vào lãnh thổ của họ.

(Theo RT)

>> Xem thêm: Ukraine 'quay xe 'sau khi nói lính biên phòng bị Nga tiêu diệt

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news