Tin mới

Trump tuyên bố 2 loại thuốc chống lại Covid-19

Thứ sáu, 20/03/2020, 08:36 (GMT+7)

Bên cạnh việc công bố thuốc chống lại virus corona, Tổng thống Mỹ còn ký áp dụng lại Đạo luật sản xuất quốc phòng.

Theo Foxnews, trong cuộc họp diễn ra đêm 19, rạng sáng 20/3 (giờ Việt Nam) ở thủ đô Washington, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm của Mỹ (FDA) đang thử nghiệm loại thuốc chống sốt rét để ngăn ngừa các triệu chứng của virus corona Covid-19.

Thông báo này cho thấy, các bệnh nhân bị nhiễm Covid-19 đều được chữa trị bằng thuốc sốt rét và cho kết quả khả quan. Điều này cũng được Trump nhấn mạnh thêm về kết quả của hướng đi này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Vì vậy chính quyền Mỹ sẽ lập tức xóa bỏ mọi rào cản để FDI có thể sản xuất và cung cấp thuốc chống sốt rét để ngay lập tức ra thị trường thị trường. 
Ngoài ra, ông Trump cũng đề cập thêm một loại thuốc khác có tên "Remdesivir" (vốn được phát triển để trị bệnh Ebola). Khi được hỏi về Công dụng của loại thuốc này, ông Trump  nói: "Tôi nghĩ rằng đó có thể là thứ thay đổi cuộc chơi, và có thể không".

Với tình hình dịch bệnh hiện tại ở Mỹ đã tăng từ hơn 6.500 lên 9.400 chỉ sau một đêm, tăng hơn 40% vào sáng 19/3. Tới tối cùng ngày, số ca nhiễm đã lên tới 13.159, tức tăng 3.759 ca trong vòng một ngày thì việc có một giải pháp dù chỉ là tạm thời để kìm hãm sự gia tăng cũng là nên làm.

Hiện tại, các hãng dược phẩm và các phòng thí nghiệm hàng đầu trên thế giới đang chạy đua hết công suất để tìm ra một loại thuốc thực sự hữu hiệu nhằm chống lại Covid-19. Tuy nhiên việc này mất khá nhiều thời gian và có thể phải kéo dài hàng năm.

Việc thông báo tên hai loại thuốc được cho là một động thái tích cực mới nhất của chính quyền Mỹ tìm cách ngăn chặn cả sự lây lan của virus và cũng hạn chế sự tàn phá kinh tế do đóng cửa phần lớn cuộc sống hàng ngày của người Mỹ khi các doanh nghiệp và trường học đã đóng cửa để ngăn chặn sự lây lan.

Ông Trump đã một lần nữa đổ lối cho Trung Quốc về đại dịch Covid-19 và sử dụng cụm từ "virus Trung Quốc", theo kênh CNBC.

"Thế giới đang trả một cái giá to lớn cho những gì họ đã làm" - Tổng thống Trump nhấn mạnh và cho rằng các quan chức Trung Quốc đã không chia sẻ đầy đủ thông tin sớm hơn về Covid-19 sau khi dịch bệnh này bùng phát ở Trung Quốc.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến căng thẳng, không loại trừ khả năng sẽ tiếp tục gia tăng chính vì vậy Mỹ cũng đang lên kế hoạch chuẩn bị cho khả năng đại dịch Covid-19 kéo dài trong ít nhất 18 tháng, trong bối cảnh nước này đã ghi nhận hơn 13.000 ca mắc bệnh.

Trong khi đó, chỉ trước cuộc họp báo trên ít giờ đồng hồ Tổng thống Trump đã ký áp dụng lại Đạo luật sản xuất quốc phòng. Đây là đạo luật được ban hành vào ngày mùng 8/9/1950 khi đang diễn ra cuộc chiến tranh Triều Tiên.

Đạo luật này cho phép Tổng thống có rất nhiều quyền hành như điều phối nguồn lực và tài chính quốc gia để sản xuất các mặt hàng thiết yếu, chỉ định các hãng phải sản xuất loại hàng nào, số lượng và giá cả bao nhiêu do chính phủ quyết định.

Tổng thống cũng trực tiếp áp đặt tiền lương và giải quyết các tranh chấp lao động. Bộ luật này từ khi ban hành cũng đã được sửa đổi, bổ sung nhiều lần để hoàn chỉnh hơn với mục tiêu cuối là cung ứng nhanh nhất các sản phẩm phục vụ an ninh quốc gia và các mục tiêu khác theo yêu cầu của nước Mỹ trong "thời chiến".

Với mục tiêu này, Tổng thống Trump sẽ ngay lập tức yêu cầu tập trung sản xuất các các máy thở, khẩu trang và các thiết bị y tế dùng để trị bệnh Covid mà các bệnh viện và các cơ sở y tế của Mỹ hiện đang thiếu trầm trọng.
Theo CBS, tính đến cuối ngày 19/3, ít nhất 187 người đã tử vong vì Covid-19 tại Mỹ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news