Tin mới

Trump tuyên bố cắt đứt quan hệ với WHO vì dịch Covid-19

Thứ bảy, 30/05/2020, 11:28 (GMT+7)

Tuyên bố dứt khoát được Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra trong cuộc họp báo ngày 29/5.

Hãng tin Reuters mới đây đã đưa tin về việc ông Trump chính thức tuyên bố cắt đứt với WHO trong cuộc họp báo tại Vườn Hồng, Nhà Trắng tối 29/5. Cách xử lý của WHO trước đại dịch cùng cáo buộc WHO về cơ bản đã thành con rối của Trung Quốc đã khiến Tổng thống Trump đưa ra quyết định này.

Trump tuyên bố cắt đứt quan hệ với WHO (ảnh Bloomberg)

"Vì WHO đã không thực hiện những cải cách rất cần thiết được yêu cầu, Mỹ sẽ chấm dứt mối quan hệ với WHO và sẽ chuyển hướng các quỹ tài trợ WHO cho những nhu cầu sức khỏe cộng đồng toàn cầu khẩn cấp khác", Tổng thống Trump nói với cánh phóng viên.

Ông Trump dẫn chứng WHO đã không tiến hành những cải cách mà ông yêu cầu trong lá thư gửi ngày 18/5 tới Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus.

Cũng trong cuộc họp báo, ông Trump nói rằng các quan chức phía Trung Quốc "đã phớt lờ trách nhiệm báo cáo của họ" về virus với WHO, và gây sức ép để WHO "đánh lạc hướng thế giới" khi nhà chức trách Trung Quốc phát hiện những ca nhiễm virus corona chủng mới đầu tiên.

Tình hình dịch bệnh ở Mỹ vẫn rất căng thẳng (ảnh RT)

Theo CNN, Tổng thống Donald Trump từng cho biết Nhà Trắng sẽ đánh giá "vai trò của WHO trong sai lầm nghiêm trọng về công tác quản lý và che đậy sự lây lan của Covid-19".

Hiện Tổ chức Y tế thế giới vẫn chưa bình luận gì về quyết định đanh thép ông Trump tuyên bố.

Liên quan đến tình hình dịch bệnh, thế giới tiếp tục hứng chịu sự càn quét của đại dịch Covid-19 ở khắp nơi, với hơn 6 triệu người nhiễm bệnh và trên 366.000 trường hợp tử vong. Số liệu trên được trang thống kê toàn cầu Worldometers cập nhật tính đến 6h sáng ngày 30/5.

Trong đó, Mỹ vẫn là nước dẫn đầu và đang chật vật đối phó và kiểm soát dịch bệnh, ghi nhận gần 1,8 triệu người dương tính và hơn 104.500 người tử vong, sau khi có thêm xấp xỉ 25.000 ca nhiễm mới và khoảng 1.200 nạn nhân xấu số chỉ trong vòng 24 giờ qua.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news