Tin mới

Trung Quốc lần đầu thừa nhận điều trái phép lính không quân ra Hoàng Sa

Thứ sáu, 21/10/2016, 14:14 (GMT+7)

Tờ Nhật báo Quân đội Trung Quốc hôm qua 20/10 lần đầu tiên thừa nhận đã triển khai lính không quân đến đồn trú trái phép trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị nước này chiếm đóng.

Tờ Nhật báo Quân đội Trung Quốc hôm qua 20/10 lần đầu tiên thừa nhận đã triển khai lính không quân đến đồn trú trái phép trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị nước này chiếm đóng.

Tờ UPI dẫn lại thông tin của trang Nhật báo Quân đội Trung Quốc. Tờ này xác nhận lính không quân Trung Quốc hiện đang đồn trú trái phép lại đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam), tuy nhiên không đưa ra con số cụ thể.

Đảo Phú Lâm trong quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc đơn phương chiếm đóng. Ảnh: Reuters

Tờ Nhật báo Quân đội Trung Quốc cũng cho biết, lực lượng không quân thuộc Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc đang giám sát toàn bộ các hoạt động ở quần đảo Hoàng Sa.

Thông tin trên được tung ra khoảng 1 năm sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố Bắc Kinh không quân sự hóa Biển Đông. Hồi tháng 9/2015, trong chuyến thăm Mỹ, ông Tập Cận Bình đã đưa ra cam kết trên.

Hồi tháng 2/2016, đài Fox News Mỹ đã đưa ra nhiều hình ảnh vệ tinh chứng minh việc quân đội Trung Quốc triển khai trái phép hệ thống tên lửa đất đối không HQ-9 ở đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa, Việt Nam). Trước đó, năm 2015, Trung Quốc đã tiến hành tập trận trên đảo Phú Lâm. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên Bắc Kinh thừa nhận sự hiện diện của binh lính trên đảo.

Cơ quan Tình báo Không gian địa lý quốc gia Mỹ gần đây lại tiếp tục đưa ra bằng chứng cho thấy, việc Trung Quốc xây dựng phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam không phải phục vụ mục đích dân sự như nước này đã tuyên bố. 

Phát biểu trong phiên điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ, giám đốc Cơ quan này cho biết đã phân tích các hình ảnh vệ tinh và phát hiện nhiều "cấu trúc và thiết bị quân sự giúp Trung Quốc đưa lực lượng quân sự đến thường trú trên những đảo nhân tạo" ở Trường Sa.

Nghiêm Thu (tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news